วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

จงรักษาคำสัญญา รักษาคำพูดให้ดี

 


อย่าโกหกกันแต่จงรักษาคำสัญญา  (รักษาคำพูด)

อย่าโกหกกันในเมื่อท่านสลัดทิ้งตัวตนเก่าๆ พร้อมกับความประพฤติเดิมๆ แล้ว

โคโลสี 3:9

 

“พิธีสาบานตนนี้ผิดหรือไม่” การสาบานตนรับตำแหน่งอื่น ๆ เป็นการละเมิดคำสอนของพระเยซูหรือไม่? คำตอบ คือ ไม่ ประเด็นที่พระเยซูพูดคือเราต้องเป็นคนที่รักษาคำพูดของเรา ตัวอย่างที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการเป็นพยานของคริสตชนคือการรักษาคำสัญญา-การรักษาคำพูดที่เราเคยให้ไว้

 

ในแต่ละวัน บ่อยครั้งที่ฉันถูกถามหรือเชื้อเชิญให้ทำสิ่งต่างๆ ส่วนที่ง่ายที่สุดของการตอบคือการพูดว่า "ใช่ๆ" “ได้” แต่การจดจำสิ่งที่ฉันพูดออกไปหรือสิ่งที่ได้สัญญาไว้และการติดตามผลนั้นเป็นส่วนที่ยากพอสมควร!  ดังนั้นจงจำไว้เมื่อคุณพูดว่าคุณจะ ...ทำโน่น ทำนี่... ทำนั่น...กับใครก็ตาม เมื่อพูดออกไปแล้วก็ “จงรักษาคำสัญญา รักษาคำพูดให้ดี”  


ไม่ว่าเราจะประกอบอาชีพอะไรและไม่ว่าเราจะพูดกับใคร การซื่อสัตย์ต่อคำพูดของเราคือเครื่องหมายของความสัตย์ซื่อที่ยิ่งใหญ่ และ โชคดีที่พระเจ้าของเราทรงสัตย์ซื่อต่อคำสัญญาของพระองค์เสมอ และด้วยความช่วยเหลือจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ เราก็อาจเติบโตขึ้นในการซื่อสัตย์ต่อคำสัญญาและคำมั่นสัญญาที่เราได้ให้ไว้

 

เรามีสำนวน สุภาษิต และคำพังเพยมากมายที่มีความหมายเป็นคติที่ใช้สอนใจ เตือนสติ ในชีวิตประจำวัน และเราก็มักจะยกขึ้นมาใช้กันบ่อย ๆ   เรื่องของ “การพูด” เป็นเรื่องที่มักจะมีการเตือนสติ บอกสอนกันอยู่ร่ำไป โดยเฉพาะการพูดที่ไม่คิด มักนำพาชีวิตไปสู่หายนะ ดังที่เราจะเห็นกรณีต่าง ๆ นี้เกิดขึ้นบ่อยมากในชีวิตประจำวัน การพูดโดยไม่คิดหน้าคิดหลังให้ดี ๆ ตอบไปแบบส่งเดช  สุดท้ายก็เดือดร้อนเพราะสิ่งที่ตัวเองพูด อยากจะย้อนเวลาไปแก้ไข้ก็ทำไม่ได้ ทำได้แต่นึกเสียดายว่ารู้งี้ ....ดีกว่า


ดังนั้น ถ้าพูดแล้วไม่แน่ใจว่าผลลัพธ์จะดีหรือไม่ดี ก็อย่าได้พูดเลย ตอบตามความสัตย์จริงก็พอ มีปากอย่าสักแต่พูด ฝึกคิดก่อนบ้าง  เพราะการพูดที่มากเกินขอบเขตและล้ำเส้น เรื่องมันอาจจะจบไม่สวยก็ได้ อย่าลืมว่าคำพูดนั้นเป็นนายเราเสมอ


ข้าแต่พระเจ้าผู้บริสุทธิ์ โปรดช่วยเราให้เป็นคนที่รักษาคำพูดอย่างแท้จริง โปรดช่วยเราทำในสิ่งที่เราได้สัญญาไว้เพื่อให้คำว่า "ใช่ๆ" คำว่า “ได้ๆ” ที่เรากล่าวออกไปนั้นมีความหมายตามนั้นจริงๆ และเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ที่ต้องตอบความจริง ขอพระองค์โปรดช่วยให้เราเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องเสมอ เช่น ถ้าใช่ ก็ตอบว่า "ใช่" และถ้าไม่ ก็ตอบว่า "ไม่"  โปรดช่วยให้เราซื่อสัตย์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น เพื่อถวายเกียรติแด่พระองค์  ในนามพระเยซู อาเมน

 

 ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 todaydevotional.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...