วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ความเชื่อนำไปสู่การปฏิบัติ

 




ความเชื่อนำไปสู่การปฏิบัติ

 

เช่นกันความเชื่อเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีการกระทำก็เป็นความเชื่อที่ไร้ประโยชน์

— ยากอบ 2:17

 (อ่านพระคัมภีร์ — เอเฟซัส 2:1-10)

 

 

เป็นเวลาหลายศตวรรษแล้วที่คริสเตียนไตร่ตรองถึงความสัมพันธ์ระหว่างพระคุณ ความเชื่อ และการกระทำ  ว่ามีความเกี่ยวข้องกันอย่างไรกับความรอด ในเอเฟซัส 2:8-9 ท่านเปาโลสอนว่าเราได้รับความรอดโดยพระคุณโดยความเชื่อ ไม่ใช่โดยการกระทำ อย่างไรก็ตาม ท่านยากอบเขียนว่า “ผู้ใดจะถูกนับว่าชอบธรรมก็ด้วยการกระทำของเขา ไม่ใช่ด้วยความเชื่ออย่างเดียว” (ยากอบ 2:24) และนักวิจารณ์ศาสนา กล่าวว่าข้อความเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าพระคัมภีร์เต็มไปด้วยความขัดแย้งและไม่สามารถเชื่อถือได้

 

ในการสรุปยากอบ 2:24 ไม่ได้โต้เถียงต่อความรอดโดยความเชื่อเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการโต้เถียงต่อความรอดที่อยู่เพียงลำพัง ซึ่งก็คือความรอดที่ขาดการงานที่ดีและการเชื่อฟังพระคำของพระเจ้าระเด็นของท่านยากอบคือ เราแสดงความเชื่อของเราออกมาโดยสิ่งที่เรากระทำ (ยากอบ 2:18) เมื่อเรามีของประทานแห่งความเชื่อที่แท้จริง พระวิญญาณของพระเจ้าจะเปลี่ยนแปลงเรา และชีวิตของเราจะเริ่มสร้างผลงานที่ดีที่เกิดจากผลของพระวิญญาณ! 


ยากอบกำลังย้ำให้เห็นประเด็นที่ว่า ความเชื่อในพระคริสต์ที่แท้จริงจะส่งผลให้ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง และประพฤติดี ( ยากอบ 2:20-26) ท่านไม่ได้พูดว่า ความรอดได้มาโดยความเชื่อบวกกับการประพฤติ แต่ท่านพูดถึงคนที่มีความเชื่อจริง ๆ ว่าคนผู้นั้นจะมีการประพฤติที่ดีในชีวิตเขาเป็นผลตามมา ถ้ามีคนอ้างว่าเป็นผู้เชื่อในพระคริสต์ แต่ไม่ได้ประพฤติดี ก็เท่ากับว่าเขาผู้นั้นไม่ได้มีความเชื่อที่แท้จริงในพระองค์ ( อ่านยากอบ 2:14, 17, 20, 26)

 

ยากอบและเปาโลไม่ได้มีความคิดขัดแย้งกันในการสอนเรื่องความรอด พวกท่านพูดถึงเรื่องเดียวกันแต่ในมุมมองแตกต่างกัน เปาโลย้ำในเรื่องความรอดโดยความเชื่อเท่านั้น ในขณะที่ยากอบได้เน้นถึงข้อเท็จจริงที่ว่าความเชื่อในพระคริสต์จะก่อให้เกิดการประพฤติดี  ในจดหมายท่านต้องการบอกให้เราสำแดงความเชื่อออกมาเป็นการกระทำที่เกิดจากความรัก ไม่ใช่เป็นเพียงคำพูดที่ว่างเปล่า

 

เราทั้งหลายได้รับการช่วยให้รอดโดยความเชื่อ ไม่ใช่ด้วยการกระทำ แต่เราต้องสำแดงความเชื่อโดยการรักผู้อื่นและใส่ใจในความขัดสนของพวกเขา วันนี้ในขณะที่เรากำลังเดินไปบนเส้นทางแห่งชีวิต ให้เราเปิดตาของเราอยู่เสมอ เผื่อว่าจะมีเพื่อนร่วมทางที่กำลังต้องการความช่วยเหลืออยู่

 

ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงโปรดเติมความคิดของลูกด้วยความรู้ของพระองค์   และโปรดให้ผลผลิตในตัวลูกเป็นที่พอพระทัยพระองค์  อธิษฐานในพระนามพระเยซู อาเมน


ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 intouch.org

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...