วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

เทศกาลเพ็นเทคอสต์

 




เทศกาลเพ็นเทคอสต์

 

พระวิญญาณเสด็จมาในวันเพ็นเทคอสต์

1เมื่อถึงวันเพ็นเทคอสต์ พวกเขาทั้งหมดมารวมอยู่ในที่เดียวกัน 2ทันใดนั้นก็มีเสียงจากฟ้าสวรรค์เหมือนเสียงพายุกล้าดังก้องไปทั่วทั้งบ้านที่เขานั่งอยู่ 3พวกเขาเห็นสิ่งที่ดูเหมือนเปลวไฟรูปร่างคล้ายลิ้นกระจายออกและมาอยู่เหนือพวกเขาแต่ละคน 4ทุกคนเปี่ยมด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์และเริ่มพูดภาษาต่างๆ ตามที่พระวิญญาณทรงโปรดให้พวกเขาสามารถพูดได้

กิจการ 2:1-4

17“ ‘พระเจ้าตรัสว่า ในวาระสุดท้าย

เราจะเทพระวิญญาณของเราลงเหนือประชากรทั้งปวง

บุตรชายบุตรสาวของเจ้าจะเผยพระวจนะ

คนหนุ่มของเจ้าจะเห็นนิมิต

คนชราของเจ้าจะฝันเห็น

18เมื่อถึงเวลานั้น เราจะเทวิญญาณของเรา

ลงมาเหนือผู้รับใช้ของเราทั้งชายและหญิง

และพวกเขาจะเผยพระวจนะ

กิจการ 2:17-18

 

วันเพ็นเทคอสต์ (Pentecost) เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญของชาวยิวที่ฉลองกันอยู่จนถึงปัจจุบัน วันเพ็นเทคอสต์อยู่ในวันที่ 50 นับจากเทศกาลปัสกา (Passover) ชาวยิวเรียกเทศกาลเพ็นเทคอสต์นี้ว่า Shavuot (שבועות or חג השבועות‎‎) แปลว่าสัปดาห์ พระคัมภีร์ใช้คำว่า Feast of the Week หรือเทศกาลสัปดาห์

 

จง​ถือ​เทศกาล​สัปดาห์ คือ​เทศกาล​เลี้ยง​ฉลอง​ผล​ต้น​ฤดู​เกี่ยว​ข้าว​สาลี และ​ถือ​เทศกาล​เลี้ยง​ฉลอง​การ​เ​ก็​บ​ผลิตผล​ใน​ปลายปี – อพยพ 34:22

 

นอกจากการฉลองการเก็บเกี่ยวผลแรกแล้ว ชาวยิวยังถือเป็นวันฉลองการรับหนังสือธรรมบัญญัติของโมเสส หรือโทราห์ด้วย

 

พระวิญญาณของพระเจ้าประทานให้อัครสาวกของพระเยซูสามารถพูดได้หลายภาษาในวันเพ็นเทคอสต์ซึ่งเขียนไว้ในกิจการบทที่ 2 และพระวิญญาณองค์เดียวกันยังช่วยให้เราสามารถพูดและทำสิ่งดี ๆ ได้ในวันนี้ โดยผ่านอำนาจของพระวิญญาณ อาณาจักรของพระเจ้ากำลังรุดหน้า พระองค์ทรงเรียกและเตรียมเราแต่ละคนให้เป็นพยานของพระองค์ในสถานการณ์ใดก็ตามที่เราอาจประสบ

 

สิ่งที่น่าสนใจคือหลังจากที่พระเยซูทรงฟื้นคืนพระชนม์แล้ว พระองค์ทรงสั่งสอนสาวกอยู่อีก 40 วัน จากนั้นทรงประทานพระมหาบัญชา และได้กำชับให้สาวกรออยู่ก่อนเพื่อรับฤทธิ์เดชจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่พระองค์จะทรงประทานหลังจากที่พระองค์เสด็จขึ้นสู่สวรรค์ไปแล้ว (กจ.1:3–4)

 

เมื่อ​พระ​องค์​ได้​ทรง​พำนัก​อยู่​กับ​อัครทูต จึง​กำชับ​เขา​มิ​ให้​ออกไป​จาก​กรุง​เยรูซาเล็ม แต่​ให้​คอย​รับ​ตาม​พระ​สัญญา​ของ​พระ​บิดา คือ​พระ​องค์​ตรัส​ว่า “ตาม​ที่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ได้​ยิน​จาก​เรา​นั่น​แหละ”​ – กิจการฯ 1:4

 

ในวันเพ็นเทคอสต์นี้เอง ฤทธิ์เดชของพระวิญญาณฯ ได้เทลงมายังสาวกที่รอคอยอยู่ในเวลานั้น ต่างคนต่างพูดภาษาแปลกๆ (กจ.2:1–4) เป็นภาษาที่ชาวยิวและชาวต่างชาติผู้เข้ารีตยิวจากหลายประเทศแปลกใจว่าทำไมชาวกาลิลีถึงสามารถกล่าวคำสรรเสริญพระเจ้าในภาษาของเขาได้ เวลานั้นเองเปโตรและพวกอัครทูตจึงยืนขึ้นเทศนาอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น และมีผู้เชื่อเข้ามาเป็นสาวกในเวลานั้นถึง 3,000 คนในคราวเดียว (กจ.2:41)

 

เปโตรจึงกล่าวกับเขาทั้งหลายว่า “จงกลับใจใหม่และรับบัพติศมา ในพระนามของพระเยซูคริสต์ให้หมดทุกคน เพื่อพระเจ้าจะทรงยกความผิดบาปของท่านทั้งหลาย แล้วพวกท่านจะได้รับของประทานคือพระวิญญาณบริสุทธิ์ – กิจการฯ 2:38

 

เหตุการณ์ในวันเพ็นเทคอสต์จึงถือเป็นเหตุการณ์ที่พิเศษมาก และยังถือเป็นวันกำเนิดคริสตจักรด้วย

  

วันนี้เราได้เฉลิมฉลองของประทานแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ แต่การฉลองวันเพ็นเทคอสต์ของเราไม่ได้มีความหมายมากเท่ากับการมีชีวิตอยู่ด้วยคำพูดและการกระทำของเรา แต่ด้วยอำนาจของพระวิญญาณที่ทำงานผ่านเรา คำพูดและการกระทำที่เต็มไปด้วยผลของเราจะเป็นเครื่องมือที่พระเจ้าใช้เพื่อสร้างอาณาจักรของพระองค์

 

กล่าวโดยย่อ เทศกาลเพ็นเทคอสต์ในสมัยอัครสาวกเป็นงานฉลองการเก็บเกี่ยวที่ยิ่งใหญ่และยิ่งใหญ่ ถนนในกรุงเยรูซาเล็มคับคั่งไปด้วยผู้แสวงบุญหลายพันคนที่เดินทางมาจากทุกจุดของเข็มทิศเพื่อเฉลิมฉลองความดีของพระเจ้าและการนำข้าวสาลีเข้ามา วันเพ็นเทคอสต์จึงถือเป็นวันเกิดของพระศาสนจักร   เปโตร พระสันตะปาปาองค์แรกเทศนาเป็นครั้งแรกและเปลี่ยนผู้เชื่อใหม่หลายพันคน เป็นครั้งแรกที่เหล่าอัครสาวกและผู้เชื่อรวมกันเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยภาษาเดียวกัน มีความกระตือรือร้นและจุดประสงค์ร่วมกันที่จะไปประกาศข่าวประเสริฐ

 

ข้าแต่พระบิดาบนสวรรค์ ขอบคุณสำหรับของประทานแห่งพระวิญญาณที่เทลงมาบนผู้ติดตามพระเยซูในวันเพ็นเทคอสต์เมื่อนานมาแล้ว โปรดช่วยให้เราดำเนินชีวิตด้วยฤทธิ์เดชของพระวิญญาณในวันนี้และทุกๆ วัน ในนามพระเยซู อาเมน

 

 ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 todaydevotional.com

Christlike

National Catholic Register

 ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...