วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

มีสหายเลิศคือพระเยซู

 


เพื่อนในที่สูงสุด

อ่านพระคัมภีร์ — ฮีบรู 6:13-7:3

18และกษัตริย์เมลคีเซเดคแห่งซาเลม ผู้เป็นปุโรหิตของพระเจ้าสูงสุด ได้นำอาหารและเหล้าองุ่นออกมาให้ 19แล้วอวยพรอับรามว่า

“ขอให้อับรามได้รับพรจากพระเจ้าสูงสุด

พระผู้สร้างสวรรค์และโลก

20สาธุการแด่พระเจ้าผู้สูงสุด

ผู้ทรงมอบศัตรูทั้งหลายไว้ในมือของท่าน”

แล้วอับรามจึงมอบหนึ่งในสิบของทุกสิ่งที่ริบมาแด่เมลคีเซเดค

ปฐมกาล 14:18-20

 

บ่อยครั้งในชีวิตประจำวัน ความสำคัญไม่ได้อยู่กับสิ่งที่คุณรู้ แต่เป็นคนที่คุณรู้จักต่างหากที่สำคัญ เช่นเดียวกับในชีวิตฝ่ายวิญญาณของเรา สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับความรอดของเราไม่ใช่สิ่งที่เรารู้ แต่เป็นคนที่เรารู้จัก ในฐานะผู้เชื่อในพระคริสต์ เรารู้จักพระองค์ผู้ทรงพระนามเหนือนามอื่นใด พระเยซูเจ้าประทับอยู่เบื้องขวาพระหัตถ์ของพระบิดาในสวรรค์

 

ปฐมกาล 14 และฮีบรู 7 บอกเราเกี่ยวกับการเผชิญหน้าที่น่าทึ่งของอับราฮัมกับเมลคีเซเดค ชายผู้มีตำแหน่งสูงในอำนาจในโลกยุคโบราณ แม้ว่าเขาจะเป็นบุคคลลึกลับในพระคัมภีร์ แต่เมลคีเซเดคก็เป็นทั้งกษัตริย์และปุโรหิตในลำดับสูงสุด และถึงกระนั้นเขาก็มาอวยพรอับราฮัม และอับราฮัมตอบสนองด้วยการมอบหนึ่งในสิบของทรัพย์สินของเขา (สัญลักษณ์แห่งความกตัญญู) แก่กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่พระองค์นี้

 

เมลคีเซเดคเป็น "กษัตริย์แห่งความชอบธรรม" และซาเลมแปลว่า "สันติภาพ" เพื่อให้เมลคีเซเดคถูกสร้างมาเพื่อบอกล่วงหน้าถึงพระคริสต์ ซึ่งระบุว่าเป็นราชาแห่งความชอบธรรมที่แท้จริงและ สันติสุข (ฮีบรู 7:2)

 

ในหลายระดับชั้น เมลคีเซเดคเป็นตัวแทนของพระเยซูคริสต์ มหาปุโรหิตผู้ยิ่งใหญ่และกษัตริย์นิรันดร์ของเรา พระเยซูผู้ทรงฤทธานุภาพยิ่งใหญ่เสด็จมาโดยพระคุณเพื่ออวยพรและให้อภัย เพื่อเป็นการตอบสนอง เรารับทราบการปกครองโดยชอบธรรมของพระองค์ที่มีต่อเรา และเราแสดงความขอบคุณด้วยการคืนทรัพย์สินส่วนหนึ่งให้กับพระองค์

 

นับเป็นสิทธิพิเศษและเป็นพระพรที่เรามีพระเยซูเป็นสหาย พระองค์ทรงเป็นเพื่อนที่ไม่มีวันละหรือทอดทิ้งเรา ทรงอธิษฐานเพื่อเราต่อหน้าพระพักตร์พระบิดาและทรงจัดเตรียมทุกสิ่งที่เราจำเป็นต้องมี ทรงยกบาปทั้งสิ้นของเรา ทรงเข้าใจในความโศกเศร้าของเรา และประทานพระคุณอันเหลือล้นในยามที่เรามีปัญหา ทรงเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเราจริงๆ การมีเพื่อนคนนี้อยู่ในตำแหน่งสูงสุดหมายความว่าเราสามารถ “เข้าใกล้บัลลังก์แห่งพระคุณของพระเจ้าด้วยความมั่นใจ เพื่อเราจะได้รับพระกรุณาและพบพระคุณ” (ฮีบรู 4:16)

 

ก่อนที่พระเยซูจะเสด็จมาในโลก มีคนเพียงสองคนที่ได้ชื่อว่าเป็นสหายของพระเจ้าพระเจ้าตรัสกับโมเสส “เหมือนมิตรสหายสนทนากัน” (อพยพ 33:11) และอับราฮัม “ได้ชื่อว่าเป็นสหายของพระเจ้า” (ยากอบ 2:23; ดู 2 พงศาวดาร 20:7; อิสยาห์ 41:8)

 

พระเยซูทรงเรียกเราทุกคน ซึ่งเป็นของพระองค์ว่าเพื่อน “แต่เราเรียกท่านว่ามิตรสหาย เพราะว่าทุกสิ่งที่เราได้ยินจากพระบิดาของเรา เราได้สำแดงแก่ท่านแล้ว” (ยอห์น 15:15) และมิตรภาพของพระองค์นั้นลึกซึ้งจนทรงยอมสละพระชนม์ของพระองค์เพื่อเรา ยอห์นกล่าวว่า “ไม่มีผู้ใดมีความรักที่ยิ่งใหญ่กว่านี้คือการที่ผู้หนึ่งผู้ใดจะสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหายของตน” (ยอห์น 15:13)

 

ข้าแต่พระเยซูเจ้า ข้าพระองค์ขอบพระคุณที่ทรงเรียกข้าพระองค์ว่าสหายของพระองค์ ข้าพระองค์จะขอบพระคุณเสมอในสิทธิพิเศษนี้ ขอบพระคุณที่ทรงเมตตาเราแม้ว่าเราไม่สมควรจะได้รับมัน ขอให้ชีวิตของข้าพระองค์เป็นการแสดงความขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่พระองค์ได้ทรงทำเพื่อเรา อาเมน

 

 ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 todaydevotional.com


ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...