วันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ผลจากการพึ่งพาสติปัญญามากกว่าพระเจ้า

 


ผลจากการพึ่งพาสติปัญญามากกว่าพระเจ้า

อ่านพระคัมภีร์ — ปฐมกาล 12:10-20

18ดังนั้นฟาโรห์จึงเรียกอับรามเข้าเฝ้าและตรัสว่า “ทำไมเจ้าทำกับเราอย่างนี้? ทำไมเจ้าไม่บอกเราว่านางเป็นภรรยาของเจ้า? 19ทำไมเจ้าจึงพูดว่า ‘นางเป็นน้องสาวของข้าพระบาท’? เราจึงนำนางมาเพื่อเป็นสนม นี่ไง ภรรยาของเจ้า จงรับนางคืนแล้วจงไปเสีย!”

ปฐมกาล 12:18-19

 

เมื่อการกันดารอาหารมาถึงแผ่นดินคานาอัน อับราฮัมออกจากดินแดนที่พระเจ้าสัญญากับเขาและไปยังอียิปต์ อับราฮัมไม่ไว้วางใจพระเจ้ามากพอว่าพระองค์จะเลี้ยงดูเขาได้หรือ?

 

ดังที่เราเห็นในอียิปต์ อับราฮัมพึ่งพาสติปัญญามากกว่าพระเจ้า อับราฮัมกลัวว่าความสวยของภรรยาจะสร้างปัญหา อับราฮัมโกหกโดยบอกว่าซารายเป็นน้องสาวของเขา แทนที่เขาจะวางใจในการปกป้องของพระเจ้า อับราฮัมทำในสิ่งที่พวกเราหลายคนทำ เขายอมจำนนต่อความกลัวและกลับเข้าสู่โหมดการปกป้องตนเอง

 

ผลจากอุบายของอับราฮัมคือซารายถูกพาเข้าไปในฮาเร็มของฟาโรห์ จากนั้นฟาโรห์และครอบครัวของเขาก็ล้มป่วย ในที่สุดฟาโรห์ก็เผชิญหน้ากับอับราฮัมเมื่อค้นพบความจริง ฉากนี้มีเรื่องของการประชดประชันมากกว่า ผู้ปกครองที่บูชาเทพเจ้าองค์อื่นได้ตำหนิผู้เชื่อที่เกรงกลัวพระเจ้าเพราะไม่ได้ทำสิ่งที่ถูกต้อง

 

การตำหนิอับราฮัมของพระเจ้ามาจากคำพูดของฟาโรห์ เราแน่ใจได้เลยว่าอับราฮัมรู้สึกอับอายเพราะการกระทำที่ไร้ศรัทธาของเขา ประเด็นก็คือว่าพระเจ้าทรงสามารถใช้ทุกวิถีทางเพื่อให้ข่าวสารของพระองค์ไปถึงผู้คนของพระองค์ที่หลงผิดจากการเรียกของพระองค์

 

คุณเคยถูกตำหนิในลักษณะที่ทำให้ความเชื่อของคุณสะดุดหรือไม่? มันน่าอายและน่าขายหน้า แต่พระคุณของพระเจ้าอยู่เหนือความล้มเหลวของประชาชนของพระองค์ ในพระคุณของพระองค์ พระเจ้าทรงเต็มพระทัยที่จะให้อภัย ฟื้นฟู และเปลี่ยนเส้นทางของเราให้กลับไปสู่วิถีชีวิตที่ถูกต้องของพระองค์

 

ข้าแต่พระเจ้า เมื่อลูกล้มเหลว โปรดประทานพระคุณแก่ลูกมากขึ้น แม้ว่าลูกจะก้าวออกจากพระประสงค์ของพระองค์ แต่ก็เป็นเรื่องดีที่จะรู้ว่าลูกไม่เคยก้าวออกจากความดูแลของพระองค์ อธิษฐานในนามพระเยซู  อาเมน

 

 ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 todaydevotional.com


ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...