วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

หมายสำคัญแห่งพันธสัญญา

 




หมายสำคัญแห่งพันธสัญญา

อ่านพระคัมภีร์ — ปฐมกาล 17:9-14

9แล้วพระเจ้าตรัสกับอับราฮัมว่า “สำหรับเจ้า เจ้าต้องรักษาพันธสัญญาของเรา คือทั้งตัวเจ้าและลูกหลานตลอดทุกชั่วอายุสืบไป 10นี่คือพันธสัญญาของเรากับเจ้าและกับลูกหลานที่จะมาภายหลังเจ้า เป็นพันธสัญญาที่เจ้าต้องรักษา คือชายทุกคนในพวกเจ้าจะต้องเข้าสุหนัต 11เจ้าต้องเข้าสุหนัต นี่จะเป็นเครื่องหมายแห่งพันธสัญญาระหว่างเรากับเจ้า 12ผู้ชายทุกคนในพวกเจ้าทุกชั่วอายุที่มีอายุแปดวันจะต้องเข้าสุหนัต รวมทั้งคนที่เกิดในครัวเรือนของเจ้าหรือซื้อมาจากคนต่างชาติซึ่งไม่ใช่วงศ์วานของเจ้า 13ไม่ว่าจะเป็นคนที่เกิดในครัวเรือนของเจ้าหรือเจ้าซื้อตัวมาก็ต้องเข้าสุหนัต พันธสัญญาของเราที่กายของเจ้าจะเป็นพันธสัญญานิรันดร์ 14ชายใดที่ไม่เข้าสุหนัต คือผู้ที่ไม่ได้เข้าสุหนัตฝ่ายกาย จะถูกตัดออกจากชนชาติของตน เพราะเขาได้ละเมิดพันธสัญญาของเรา”

ปฐมกาล 17:11

 

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา พระเจ้าประทานสัญญามากมายแก่อับราฮัม พระเจ้าถึงกับเชิญอับราฮัมเข้าสู่ความสัมพันธ์ตามพันธสัญญาพิเศษ และตอนนี้พระเจ้าขอให้อับราฮัมตอบสนอง อับราฮัมต้องยอมรับความสัมพันธ์ตามพันธสัญญานี้โดยพิธีที่เรียกว่าการเข้าสุหนัต อับราฮัมและลูกหลานของเขาจะได้รับเครื่องหมายถาวรบนร่างกายของพวกเขา ซึ่งเป็นเครื่องเตือนใจอย่างต่อเนื่องว่าพวกเขาเป็นของพระเจ้าทั้งทางร่างกายและจิตใจ

 

พิธีนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ว่าพวกเขาไม่เพียงเป็นของพระเจ้าเท่านั้น แต่ยังเป็นของกันและกันด้วย การเข้าสุหนัตเป็นพิธีเริ่มต้นสู่ครอบครัวของพระเจ้า โดยผู้เข้าร่วมถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของคนที่พระเจ้าทรงเลือก พิธีพูดถึงทั้งความเป็นเจ้าของและตัวตน นอกจากนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของความจำเป็นในการตัดหรือละทิ้งความอธรรมทุกรูปแบบเพื่อที่จะอุทิศตนแด่พระเจ้าอย่างเต็มที่ พันธสัญญานี้จะต้องถูกผนึกโดยการหลั่งเลือด

 

ทุกวันนี้ เรายังคงใช้สัญลักษณ์เป็นเครื่องเตือนใจอันทรงพลังว่าเราเป็นใครและคำสัญญาที่เราให้ไว้ เมื่อคนสองคนเข้าสู่พันธสัญญาอันศักดิ์สิทธิ์ของการแต่งงาน พวกเขามักจะผนึกคำสัญญาด้วยการจูบและสวมแหวนแต่งงาน เพื่อประกาศว่าพวกเขาเป็นของกันและกัน และเช่นเดียวกับการเข้าสุหนัตสำหรับวิสุทธิชนในพันธสัญญาเดิมของพระเจ้า พิธีบัพติศมาของวิสุทธิชนในพันธสัญญาใหม่เป็นเครื่องเตือนใจอันทรงพลังถึงเอกภาพและอัตลักษณ์ของเราในพระคริสต์

 

ข้าแต่พระบิดา ลูกขอบพระคุณสำหรับความรักในพันธสัญญาอันทรงพระคุณ ขอให้มันไม่เคยหยุดทำให้ลูกประหลาดใจ ขอให้สิ่งนี้เปลี่ยนแปลงลูกมากขึ้นเรื่อย ๆ ให้เป็นอัตลักษณ์ของพระบุตร พระผู้ช่วยให้รอดของเรา อาเมน

 

 ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 todaydevotional.com


ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...