วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ใช้คำพูดของคุณเพื่อเสริมสร้างผู้อื่นขึ้นมา

 


ใช้คำพูดของคุณเพื่อเสริมสร้างผู้อื่นขึ้นมา

โดย RICK WARREN  

 

 “อย่าหลุดปากเอ่ยสิ่งที่ไม่สมควร แต่จงกล่าววาจาอันเป็นประโยชน์เพื่อเสริมสร้างผู้อื่นขึ้นตามความจำเป็นของเขา จะได้เป็นผลดีแก่ผู้ฟัง”

เอเฟซัส 4:29 (NIV)

 

บางครั้งคำพูดของเราก็เหมือนค้อนขนาดใหญ่ เราแกว่งมันไปมาโดยไม่คิด และทันใดนั้นเมื่อเราได้มองไปรอบ ๆ เราก็จะพบว่ามีเศษซากของความสัมพันธ์มากมายตกอยู่รอบตัวเรา เมื่อใดก็ตามที่คุณใช้ถ้อยคำของคุณไปเรื่อยๆอย่างไม่ระวัง และทำลายคนอื่นอย่างไม่ยั้งคิด ความสัมพันธ์ของคุณมีแต่จะแย่ลง

 

แต่พระเจ้าต้องการให้คุณใช้คำพูดของคุณเพื่อเสริมสร้างผู้อื่น เอเฟซัส 4:29 กล่าวว่า “อย่าหลุดปากเอ่ยสิ่งที่ไม่สมควร แต่จงกล่าววาจาอันเป็นประโยชน์เพื่อเสริมสร้างผู้อื่นตามความจำเป็นของเขาเท่านั้น เพื่อมันจะได้เป็นผลดีแก่ผู้ฟัง”  

 

เหตุผลหนึ่งที่เราไม่สามารถใช้คำพูดของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพก็คือ เราไม่ได้ตระหนักว่าปากและคำพูดของเรานั้นทรงพลังและเป็นเครื่องมือที่พระเจ้าประทานให้ เราจึงพูดออกไปโดยไม่ได้คิด และผู้คนที่ได้รับฟังก็จำมันได้ขึ้นใจ

 

บางทีตอนนี้ตัวคุณเองก็อาจจะยังจำบางสิ่งที่คนบางคนเคยพูดไว้กับคุณเมื่อในอดีตอยู่ก็ได้ แม้จะย้อนกลับไปสมัยชั้นประถมก็ตาม แต่นั่นก็คือคำพูดที่ทรงพลัง ดังนั้นเมื่อพูดถึงคำพูดของตัวคุณ ให้คุณคิดเสมอว่ามันเป็นเครื่องมืออันทรงพลังและคุณต้องระมัดระวังอย่างยิ่งในการใช้งาน

 

ครั้งหนึ่งฉันเข้าไปในโรงรถและหยิบคู่มือสำหรับเลื่อยไฟฟ้ามาดู ขณะที่ฉันอ่านคำแนะนำต่างๆ ฉันรู้สึกประทับใจในคำแนะนำนั้นมาก ฉันว่ามันสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเป็นคู่มือของเราในการเลือกใช้คำพูดได้ดีทีเดียว คำแนะนำมีดังนี้:

1. ควรศึกษาและปฏิบัติตามคู่มือ

2. ควรบำรุงรักษาเครื่องมือให้พร้อมใช้งานเสมอ

3. ระมัดระวังเมื่ออยู่ใกล้เด็ก

4. เก็บเครื่องมือเมื่อไม่ได้ใช้งาน

5. ไม่ควรใช้เกินกำลังของเครื่อง

6. ห้ามใช้ในบรรยากาศที่ผันผวน

 

คุณจะใช้ปากอย่างระมัดระวังมากขึ้นได้อย่างไร เพื่อใช้สร้างความสัมพันธ์และไม่เผลอไปทำลายผู้อื่น?

 

1. หยุดแก้ตัว. หยุดพูดว่า “ฉันไม่ได้ตั้งใจจะพูดแบบนั้นจริงๆ” หรือ “ฉันก็เป็นแบบนี้แต่ไหนแต่ไรมาแล้ว” จงตระหนักว่าสิ่งที่คุณพูดออกไปนั้นส่งผลต่อทุกคนรอบตัวคุณได้เสมอ

2. พูดให้น้อยลง เรามักจะเจอปัญหานี้บ่อยๆเพราะเราไม่รู้ว่าเมื่อไรควรหยุดพูด ถ้าเปรียบการพูดป็นเครื่องเลื่อยไฟฟ้าเราไม่ควรใช้งานเกินกำลังของเครื่องใช่ไหม?

3. ฟังให้มากขึ้น หากคุณฟังมากขึ้น คุณจะเข้าใจความต้องการของผู้คนได้ดีขึ้น

4. เริ่มสร้างคำถามที่ถูกต้อง ให้กับความคิดแรกของคุณด้วยคำถามที่ว่า  “บุคคลนี้เขากำลังต้องการอะไร” “ฉันจะใช้ถ้อยคำให้กำลังใจเสริมสร้างเขาได้อย่างไร” “ฉันจะพูดอะไรได้บ้างเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับชีวิตของเขา”

 

ลองพิจารณาส่วนนี้ในการอธิษฐานตอนเช้าของคุณ: “ข้าแต่พระเจ้า พระศิลา และพระผู้ไถ่ของข้าพระองค์ ขอให้ถ้อยคำจากปากของข้าพระองค์และการรำพึงในใจของข้าพระองค์เป็นที่พอพระทัยในสายพระเนตรของพระองค์” (สดุดี 19:14 NIV)

 

ไตร่ตรอง

-         เหตุใดเราจึงต้องระมัดระวังคำพูดเป็นพิเศษเมื่อเราตกอยู่ใน “บรรยากาศที่ผันผวน”? (โอกาสที่ทุกคนจะระเบิดอารมรณ์ใส่กันได้ง่ายๆ)

-         อะไรคือลักษณะเฉพาะที่คุณสามารถฝึกทำในเสริมสร้างความสัมพันธ์ ซึ่งจะช่วยให้คุณพูดให้น้อยลงและฟังให้มากขึ้น?

-         ข้อพระคัมภีร์ใดบ้างที่คุณสามารถท่องจำซึ่งมันจะช่วยให้คุณพูดความจริงและให้กำลังใจในชีวิตผู้อื่นได้ดีขึ้น

 

 ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

  pastorrick.com

 

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...