วันพุธที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2566

การจัดการกับคำสรรเสริญ

 


 การจัดการกับคำสรรเสริญ

คุณรู้สึกกระอักกระอ่วนไหมเมื่อมีคนมาเอ่ยชมคุณ ?

 

อ่าน สุภาษิต 27:2

อย่ายกย่องตัวเองด้วยปากของเจ้าเอง

ให้คนอื่นเป็นผู้ยกย่อง ไม่ใช่ด้วยริมฝีปากของเจ้าเอง

 

ลองนึกถึงเวลาที่คุณได้รับคำชมจากพ่อแม่ ครู  เพื่อน หรือนายจ้าง คุณรู้สึกอย่างไร? มันทำให้คุณดีใจหรือไม่สบายใจ? สำหรับหลายๆ คน คำชมนั้นแทบจะรับมือได้ยากพอๆ กับคำวิจารณ์ เนื่องจากพระวจนะของพระเจ้าแนะนำให้เราถ่อมใจ (มัทธิว 18:4; ฟิลิปปี 2:3) บางครั้งเราอาจรู้สึกสับสนว่าจะรับคำชมเชยนั้นอย่างไรดี ต่อไปนี้เป็นสามวิธีที่จะช่วยในการตอบสนอง:

 

1. รับทราบความคิดเห็นโดยขอบคุณบุคคลนั้น อย่าอธิบายว่าทำไมคุณถึงไม่สมควรได้รับคำชมหรือพยายามเบี่ยงเบนความสนใจดังกล่าว พระเจ้ากำลังใช้บุคคลนั้นเพื่ออวยพรคุณ!

 

2. แยกแยะและรับทราบลักษณะนิสัยที่ทำให้อีกฝ่ายชมเชยคุณ บางทีเขาหรือเธออาจเห็นบางสิ่งที่คุณพลาดไป (และพระเจ้าต้องการให้คุณรับรู้) จำไว้ว่า ผู้เชื่อถูกเรียกให้ “หนุนใจกันและเสริมสร้างกันและกัน” ในองค์พระผู้เป็นเจ้า (1 เธสะโลนิกา 5:11)

 

3. แบ่งปันว่าการให้กำลังใจมีความหมายต่อตัวคุณอย่างไร พระคัมภีร์กล่าวว่า “วาจาอ่อนโยนเปรียบเหมือนน้ำผึ้ง หวานชื่นแก่จิตวิญญาณและเป็นยารักษาชีวิต” (สุภาษิต 16:24) จงบอกอีกฝ่ายว่าคุณได้รับพรจากความเอาใจใส่และการดูแลของเขาหรือเธอมากเพียงใด  


เมื่อเราดำเนินชีวิตโดยเชื่อฟังพระบัญญัติของพระผู้เป็นเจ้า เราจะเกิดผลดีที่คนรอบข้างจะรับรู้ ครอบครัวที่มีความสุข ความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้คนรอบตัวเรา การงานของเราอุดมสมบูรณ์ และความเจริญรุ่งเรืองทางจิตวิญญาณเป็นผลที่แม้แต่โลกก็มองเห็นได้


เมื่อเราได้รับคำชมจากผู้ที่รับรู้ถึงผลแห่งชีวิตที่ได้รับการดลใจของเรา เราจะทำอย่างไร? เรามีท่าทีและการตอบสนองอย่างไร?  เราจะปล่อยให้ความเชื่อหยั่งรากลึกลงในจิตใจของเราว่าเราเป็นคนสำคัญเพราะสิ่งที่เราทำ แล้วรับเอาความดีความชอบแต่เพียงคนเดียวหรือไม่? หรือเราจะทำตามที่พระเยซูคริสต์สั่งให้เราทำ? เราจะขอบคุณและส่งต่อคำสรรเสริญไปยังพระเจ้าเพื่อพระองค์จะได้รับพระสิริหรือไม่ พระธรรม มัทธิว 5:16 กล่าวว่า จงให้ความสว่างของท่านกระจ่างแจ้งต่อหน้าคนทั้งหลาย เพื่อเขาจะเห็นการดีของท่านและสรรเสริญพระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์  

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

   intouch.org

 

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...