วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ความสำคัญของการยอมรับคำวิจารณ์

 


ความสำคัญของการยอมรับคำวิจารณ์

บางครั้งคำวิจารณ์ก็สามารถช่วยขัดเกลาให้เราดีขึ้นและช่วยให้เราหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ไม่มากก็น้อย ถ้าตัวเราเองเต็มใจที่จะรับฟังและพิจารณาในมุมมองของพวกเขา

 

อ่าน สุภาษิต 10:8-18

8จิตใจที่ฉลาดจะรับคำสั่งสอน

ส่วนคนโง่พูดพล่อยๆ ก็ถึงแก่หายนะ

9คนที่เดินอยู่ในทางเที่ยงตรงจะเดินอย่างมั่นคง

ส่วนคนที่เดินอยู่ในทางคดจะถูกเปิดโปง

10ผู้ที่ขยิบตาอย่างมีเลศนัยสร้างความเดือดร้อน

และคนโง่พูดพล่อยๆ ก็ถึงแก่หายนะ

11ปากของคนชอบธรรมเป็นบ่อน้ำพุซึ่งให้ชีวิต

แต่ปากของคนชั่วซุกซ่อนความโหดร้ายทารุณ

12ความเกลียดชังยั่วยุให้เกิดความแตกแยก

แต่ความรักบดบังความผิดทั้งมวล

13สติปัญญาพบได้จากริมฝีปากของผู้มีวิจารณญาณ

ส่วนไม้เรียวมีไว้หวดหลังคนไร้สามัญสำนึก

14คนฉลาดสั่งสมความรู้

แต่ปากของคนโง่นำไปสู่ความย่อยยับ

 

ไม่มีใครชอบคำวิจารณ์ แต่เราควรจำไว้ว่าพระเจ้าสามารถใช้มันเพื่อบอกเราในสิ่งที่สำคัญ เราฉลาดที่จะให้ความสนใจเมื่อมีคนวิจารณ์เรา คำพูดของพวกเขาไม่ว่าจะได้รับเชิญหรือไม่ก็ตามควรกระตุ้นให้เราสำรวจตัวเองและค้นพบว่าเราเป็นใคร หากเราไม่รับฟังมันเลย เราอาจพลาดสิ่งสำคัญไป

 

นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการตอบสนองที่ดีและการประเมินคำวิจารณ์อย่างถูกต้องจึงเป็นเรื่องสำคัญ แทนที่เราจะตั้งแง่ทันทีหรือคิดว่าคุณไม่มีความผิด ให้ถามตัวเองก่อนว่า พระเจ้ากำลังพยายามสอนบางอย่างกับฉันในเวลานี้หรือไม่? เราไม่ควรปฏิเสธความคิดเห็นคนอื่นโดยอัตโนมัติ หรือตำหนิผู้ที่แสดงความคิดเห็นทันที หรือปกป้องตัวเองด้วยเหตุผลต่างๆนาๆ แต่ให้เราพิจารณาสิ่งที่เราจะพูดและขอให้พระเจ้าเปิดเผยน้ำพระทัยของพระองค์ต่อชีวิตของคุณต่อไป จากนั้นขอบคุณบุคคลเหล่านั้นและอธิบายว่าคุณจะพิจารณาจากข้อสังเกตของเขาหรือเธออย่างจริงใจ

 

พระคำวันนี้เตือนเราว่า “จิตใจที่ฉลาดจะรับคำสั่งสอนส่วนคนโง่พูดพล่อยๆ ก็ถึงแก่หายนะ ” และ “ผู้ที่รับฟังคำสั่งสอนก็สำแดงทางสู่ชีวิตส่วนผู้ที่ไม่แยแสคำตักเตือนก็พาคนอื่นหลงผิด” (ข้อ 8, 17) หากเราต้องการเติบโตต่อไปในแบบพระคริสต์ เราต้องเปิดใจรับคำสอนของพระเจ้าผ่านสิ่งใดก็ตามหรือใครก็ตามที่พระองค์ทรงเลือก

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 intouch.org


ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...