วันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ความอดทนและปัญญาเป็นของคู่กัน

 


ความอดทนและปัญญาเป็นของคู่กัน

จากแหล่งข้อมูล The Power of Being Thankful - โดย Joyce Meyer

 

พระเจ้าต้องการให้เราใช้สติปัญญา และสติปัญญาสนับสนุนให้เกิดความอดทน ปัญญากล่าวว่า “รอสักครู่ จนกว่าอารมณ์จะสงบลง ก่อนที่คุณจะทำหรือพูดอะไร จากนั้นตรวจสอบเพื่อดูว่าคุณเชื่อจริงๆ ว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วหรือไม่” ปัญญาจะรู้สึกขอบคุณในสิ่งที่คุณมีอยู่แล้วและความอดทนจะช่วยให้คุณก้าวไปสู่สิ่งที่พระเจ้ามีไว้เพื่อคุณต่อไป

 

อารมณ์มักกระตุ้นให้เราเร่งรีบ บอกเราว่า เราต้องทำอะไรสักอย่างและทำเดี๋ยวนี้! แต่สติปัญญาของพระเจ้าบอกให้เราอดทนและรอจนกว่าเราจะเห็นภาพชัดเจนว่าเราต้องทำอะไรและเมื่อใดที่ต้องทำ เราต้องสามารถถอยห่างจากสถานการณ์ของเราและมองจากมุมมองของพระเจ้า จากนั้นเราจะสามารถตัดสินใจตามสิ่งที่เรารู้มากกว่าสิ่งที่เรารู้สึก

 

การจัดการกับความคิดเห็น

เมื่อเราถูกกล่าวหา ไม่เป็นการดีที่เราจะโต้ตอบคนที่ชอบเยาะเย้ยเรา (สุภาษิต 9:7ผู้ที่ว่ากล่าวคนที่ชอบเยาะเย้ยจะได้ความอัปยศ  และผู้ที่ตักเตือนคนอธรรมจะถูกกล่าวหยาบช้า ) เพราะถ้าเราทำอย่างนั้นพวกเขาจะเกลียดเรามากยิ่งขึ้น แต่มันกลับก็คุ้มค่ากว่าที่เราจะโต้ตอบกับคนที่ ‘มีสติปัญญา’

 

การตอบสนองต่อคำวิพากวิจารณ์ของเราไม่ควรเป็นการ ‘เยาะเย้ย’ ‘กล่าวหยาบช้า’ หรือ ‘แสดงความเกลียด’ ( สุภาษิต 9:8 อย่าตักเตือนคนชอบเยาะเย้ย เพราะเขาจะเกลียดเจ้า จงตักเตือนคนมีปัญญา และเขาจะรักเจ้า ) แต่เราต้องเรียนรู้จากสิ่งนั้นเพื่อที่จะ ‘มีปัญญา’ และ ‘เพิ่มพูนการเรียนรู้’ (สุภาษิต 9:9 จงให้คำสั่งสอนแก่คนมีปัญญาและเขาจะมีปัญญายิ่งขึ้น จงสอนคนชอบธรรมและเขาจะเพิ่มพูนการเรียนรู้) อันที่จริงการ ตอบสนองต่อคำดูถูกของเราควรเพิ่มความ ‘รัก’ เข้าไปแทน

 

นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะปฏิกิริยาตอบสนองตามธรรมชาติต่อคำวิจารณ์มักถูกล่อลวงให้เราสาดวาจาใส่กัน  หรือพยายามหาเหตุผลเข้าข้างตัวเอง แต่หนทางของสติปัญญาคือการพยายามเรียนรู้จากการตำหนิติชม หรือคำสั่งสอนไม่ว่าจะยากแค่ไหนก็ตาม

 

คำอธิษฐานประจำวัน: ข้าแต่พระบิดา ลูกขอขอบพระคุณที่ความอดทนเป็นผลของพระวิญญาณที่ลูกสามารถแสดงให้เห็นได้ในชีวิตของลูกด้วยความช่วยเหลือของพระวิญญาณ  ขอโปรดประทานสติปัญญาแก่ลูกเมื่อลูกต้องให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้อื่นและโปรดช่วยให้ลูกมีใจถ่อมในการยอมรับการเสริมสร้างจากผู้อื่นด้วยเช่นกัน ในนามพระเยซู อาเมน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 bibleinoneyear.org 

 joycemeyer.org

 

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...