วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2566

พระเจ้าคือใคร? และ ฉันเป็นใคร?

 


คำถามสำคัญสามข้อที่คุณต้องค้นหาคำตอบ

มีอะไรบ้างที่มาขัดขวางไม่ให้คุณวางใจพระเจ้า  ?

อ่าน อพยพ 3:1-15

2ทูตขององค์พระผู้เป็นเจ้าปรากฏแก่เขาเป็นเปลวไฟลุกโชนในพุ่มไม้ โมเสสเห็นว่าแม้ต้นไม้นั้นมีไฟลุกโชนก็ไม่ได้มอดไหม้

6จากนั้นพระองค์ตรัสว่า “เราเป็นพระเจ้าของบรรพบุรุษของเจ้า พระเจ้าของอับราฮัม พระเจ้าของอิสอัค และพระเจ้าของยาโคบ” เมื่อได้ฟังดังนั้นโมเสสจึงปิดหน้าตนเอง เพราะเขากลัวที่จะมองดูพระเจ้า

11แต่โมเสสทูลพระเจ้าว่า “ข้าพระองค์เป็นใครเล่าที่จะไปเฝ้าฟาโรห์ และนำคนอิสราเอลออกจากอียิปต์?”

12และพระเจ้าตรัสว่า “เราจะอยู่กับเจ้า นี่จะเป็นหมายสำคัญแก่เจ้าว่า เราคือผู้ที่ส่งเจ้าไป คือเมื่อเจ้านำเหล่าประชากรออกจากอียิปต์แล้ว พวกเจ้าจะมานมัสการพระเจ้าบนภูเขานี้”

 

ในข้อพระคำวันนี้ โมเสสจำเป็นต้องรู้สามสิ่ง เพื่อถวายตัวแด่พระเจ้าอย่างแท้จริงด้วยความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ เราเองก็ต้องการคำตอบสำหรับคำถามสำคัญเหล่านี้ด้วยเช่นกัน:

 

1. พระเจ้าคือใคร? ในอพยพบทที่ 3 พระเจ้าทรงใช้พุ่มไม้ที่ลุกเป็นไฟเรียกความสนใจจากโมเสส แล้วจึงแนะนำพระองค์ว่าเป็นพระเจ้าของบรรพบุรุษ (ข้อ 2, 6) พระเจ้าทรงย้ำถึงอัตลักษณ์ของพระองค์สี่ครั้งในข้อความสั้นๆ นี้ พระองค์รู้ว่าโมเสสไม่สามารถก้าวไปสู่ก้าวแรกของศรัทธาได้จนกว่าเขาจะรู้จักผู้ที่เขากำลังสนทนาด้วย ในทำนองเดียวกัน เราไม่สามารถมอบตัวเองแด่พระเจ้าได้ทั้งหมดจนกว่าเราจะมารู้จักพระองค์ในพระเยซูคริสต์ก่อน

 

2. ฉันเป็นใคร? เมื่อโมเสสรู้ว่าพระเจ้าคือใคร คำถามต่อไปของเขาทำให้เกิดความแตกต่างอย่างชัดเจน:   ฉันรู้ว่าพระองค์เป็นใคร?  แต่ ฉันละเป็นใคร? (ข้อ 11) เป็นเรื่องมหัศจรรย์มิใช่หรือที่พระเจ้าทรงตอบคำถามของโมเสสด้วยพระสัญญา ในข้อ 12 พระองค์ทรงตอบโดยพื้นฐานว่า เราจะบอกเจ้าว่าเจ้าเป็นใคร—เจ้าคือคนที่เราจะอยู่ด้วย

 

3. แล้วทำไมฉันถึงอยู่ที่นี่? พี่น้องที่รักทุกท่าน มีเหตุผลเดียวเท่านั้นที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่ทุกวันนี้ ให้เราเปิดอ่านพระธรรม  มัทธิว 5:16 โรม 15:5-6 1 โครินธ์ 6:19-20 และ 1 เปโตร 2:12 ข้อพระคำเหล่านี้ทำให้เห็นชัดเจนว่างานของเราคือ การทำให้ความสว่างของเรากระจ่างแจ้งต่อหน้าคนทั้งหลาย เพื่อเขาจะเห็นการดีของเราและสรรเสริญพระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์ และเพื่อนำพระสิริและพระเกียรติมาสู่พระบิดาของเราโดยการดำเนินชีวิต วิธีพูด และวิธีที่เรารักผู้อื่น

 

การรู้ความจริงเหล่านี้จะช่วยต่ออายุและเพิ่มพลังคำมั่นสัญญาของคุณต่อพระเจ้า วันนี้คุณได้ประทับตราสามคำถามสำคัญนี้ไว้ในใจและความคิดของคุณแล้วหรือยัง?

 

 ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

  intouch.org

 

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...