วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563

ความอิจฉาริษยาและการว่าร้ายทุกอย่าง




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 134 จงขจัดสารพัดความมุ่งร้ายทุกอย่างไปจากตัวท่าน
1เพราะฉะนั้นท่านทั้งหลายจงขจัดสารพัดความมุ่งร้าย การฉ้อฉล ความหน้าซื่อใจคด ความอิจฉาริษยา และการว่าร้ายทุกอย่างไปจากตัวท่าน 2จงกระหายหาน้ำนมฝ่ายวิญญาณอันบริสุทธิ์เหมือนทารกแรกเกิด เพื่อสิ่งนี้จะช่วยท่านให้เติบโตขึ้นในความรอดของท่าน
1 เปโตร 2: 1-2

“อิจฉา” คือเมื่อเห็นคนอื่นมีสิ่งที่เราไม่มี เราก็เกิดความอยากได้ เช่น เห็นคนอื่นมีฐานะดีกว่า ก็อยากมีอย่างเขาบ้าง เห็นคนอื่นทำงานสบายกว่า ก็อยากเป็นอย่างนั้นบ้าง หรือแม้กระทั่งเห็นคนอื่นหน้าตาดีกว่า ก็อยากสวยอยากหล่ออย่างเขาบ้าง ความรู้สึกอย่างนี้ มีรากฐานมาจากความอิจฉา แต่ความอิจฉา ก็ยังเป็นแค่ความรู้สึกว่าเราอยากจะได้ ไม่พอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ ซึ่งก็อาจจะนำไปสู่ความโลภ และการกระทำสิ่งต่างๆ เพื่อให้ได้มา อาจจะเป็นการกระทำที่ถูกบ้าง ผิดบ้าง แล้วแต่กรณี เช่น อิจฉาว่าเพื่อนมีมือถือรุ่นใหม่ ในความรู้สึกอยากได้บ้าง ก็ขอแล้วขออีก ขอจากพระเจ้าว่า ของเรามันเก่าไปแล้ว ไม่เท่ห์ ก็เลยอยากได้ใหม่ ขอใหม่ เก็บเงินไม่ได้พอ ก็ไปกู้หนี้ยืมสิน อย่างนี้เป็นต้น

แต่แรงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง คำว่า “ริษยา” อันนี้อันตรายกว่าเยอะ ถึงขั้นที่ว่าถ้าเราไม่มี ก็ทนไม่ได้ที่จะเห็นคนอื่นมี ซึ่งการกระทำที่ตามมา จะแตกต่างกับความอิจฉา เห็นใครมีชื่อเสียงกว่าทนไม่ได้ ต้องหาเรื่องนินทาว่าร้ายให้เขาเสียหาย คนที่เรารัก ไปรักคนอื่น ก็ทนไม่ได้ ต้องหาทางทำลาย

พราะเรายังคงเป็นมนุษย์ที่ไม่สมบูรณ์และยังอ่อนแอในบางครั้งเราจึงรู้สึกอิจฉาผู้อื่น แต่คำของพระเจ้าเตือนเราว่าความอิจฉาคือบาป ดังนั้นเราจะต้องป้องกันตัวเองจากความรู้สึกตามธรรมชาติที่จะอิจฉาเมื่อคนอื่นประสบโชคดี  พระคัมภีร์จึงเตือนว่าอย่าอยากได้ของคนอื่น จงพอใจในสิ่งที่ตนมี  เพราะความอยากได้จะนำไปสู่การกระทำชั่วอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย

เราอาจจะเห็นคนที่ทำชั่ว แล้วได้ดีเยอะแยะไปหมด แต่ไม่ใช่หน้าที่ของเราที่จะต้องกระวนกระวายใจ หรือเป็นเดือดเป็นแค้น ทุกคนที่ทำความบาป ความชั่ว ก็ต้องได้รับผลของมันอยู่แน่นอน เราอาจมองไม่เห็นผลนั้น แต่จงวางใจในความสัตย์ซื่อ ซื่อตรง ความยุติธรรมของพระเจ้า แน่นอนว่าพระเจ้าจะดูแล ให้เป็นไปตามความยุติธรรม อย่างแน่นอน เราไม่ต้องไปห่วง เราก็ขอบคุณพระเจ้า อธิษฐานให้เขา ให้เมตตาแก่เขา ให้เขามีโอกาสได้กลับใจใหม่ อย่างนี้เป็นต้น

โดยพระเยซูคริสต์ ที่จึงเราได้ชัยชนะเหนือความบาป และความตายแล้ว เรื่องยากๆ อย่างนี้ ก็กลายเป็นเรื่องง่าย เพราะ ฟีลิปปี 4:13 บันทึกไว้ว่า “ข้าพเจ้าสามารถเผชิญทุกสิ่งได้ ผ่านทางพระเยซูคริสต์ ผู้ทรงเสริมกำลังให้กับข้าพเจ้า” “เพราะฉะนั้น ข้าพเจ้าสามารถเผชิญกับความอิจฉาริษยาได้ ผ่านทางพระเยซูคริสต์ ผู้ทรงเสริมกำลังให้กับข้าพเจ้า” ต้องจำตรงนี้ไว้เลย ถ้าเจอสิ่งเหล่านี้เข้าไป ให้นึกถึงพระเยซูคริสต์เลยว่า พระองค์ทรงประทานกำลังให้กับเราชนะมันได้ ถ้าไม่มีกำลังนี้ เราอาจจะแพ้ เมื่อไรที่เริ่มรู้ตัวว่าเรากำลังมีความอิจฉาใคร อธิษฐานขอกำลังจากพระเจ้า ให้เราสามารถที่จะมีความยินดี ที่คนอื่นเขามีมากกว่าเรา ขอพระองค์ทรงโปรดอวยพรเขา “ขอพระเจ้าทรงโปรดประทาน ให้ลูกมีความยินดี ในความเจริญรุ่งเรืองของเขาด้วยเถิด”

ข้อคิด
คุณสามารถเลือกที่จะอิจฉาหรือคุณเลือกที่จะมีความสุข แต่คุณไม่สามารถเลือกทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกัน ความอิจฉาและความสุขไม่สามารถอยู่พร้อมกันในสมองเดียวกันได้  การเปรียบเทียบเป็นสิ่งที่โง่เขลาและทำร้ายตัวเอง คนอื่นอาจมีสิ่งที่เราไม่มี หรือได้สัมผัสประสบการณ์ที่ต่างจากเรา แต่พระเจ้าได้ประทานพระพรให้เรามากมาย ทั้งชีวิตบนโลกนี้และพระสัญญาถึงชีวิตนิรันดร์สำหรับทุกคนที่เชื่อ การพึ่งพาความช่วยเหลือของพระองค์ และจดจ่อที่พระองค์ด้วยใจขอบพระคุณจะช่วยให้เราเอาชนะความอิจฉาได้  ให้เราพัฒนาเรียนรู้ที่จะแสดงความยินดีกับผู้ที่ยินดี ยอมรับว่าเกียรติควรเป็นของผู้ใดจงให้แก่ผู้นั้นด้วยความยินดี จงพอใจภูมิใจกับสิ่งที่เราเป็นและมีอยู่ จงวางใจในพระเจ้า แสวงหาแผ่นดินของพระเจ้าก่อน แล้วพระองค์จะเพิ่มเติมสิ่งที่ขาดอยู่นั้นให้กับเรา  ให้เรามีจิตใจเข้มแข็ง ที่สามารถจะชนะความอิจฉาริษยา ในจิตใจของเราได้ ขอบคุณพระเจ้าสำหรับทุกสิ่ง ที่พระองค์ทรงประทานให้แก่เรา สิ่งที่เรามีอยู่และเป็นอยู่ในวันนี้ คือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตของเราแล้ว ไม่ว่าเราจะเป็นอะไร เป็นใคร ตำแหน่งอะไรในสังคม ในครอบครัว บ้านของเรา ขอบคุณพระเจ้า นั่นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ที่พระเจ้าประทานให้กับเรา

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
xn--82cc0iwah.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...