วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

เมล็ดพันธุ์แห่งความเอื้ออาทร




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 154 - เมล็ดพันธุ์แห่งความเอื้ออาทร
จงรักษาคนเจ็บป่วย ให้คนตายฟื้นขึ้น รักษาคนโรคเรื้อนให้หาย และขับผีออก ท่านทั้งหลายได้รับเปล่าๆ ก็จงให้เปล่าๆ
มัทธิว 10: 8

เมื่อเราหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความเอื้ออาทรเราก็จะได้รับรางวัลมากมายตามแผนการของพระเจ้าสำหรับชีวิตของเรา จงหว่านด้วยใจกว้างขวาง  6จงจำไว้ว่าผู้ที่หว่านอย่างตระหนี่ก็จะเก็บเกี่ยวได้น้อย ผู้ที่หว่านด้วยใจกว้างขวางก็จะเก็บเกี่ยวได้มาก 7แต่ละคนควรให้ตามที่คิดหมายไว้ในใจ ไม่ใช่อย่างลังเลหรือเพราะถูกผลักดัน เพราะพระเจ้าทรงรักผู้ที่ให้ด้วยใจยินดี  (2 โครินธ์ 9: 6,7)

ความสุขจะมีแก่ผู้ที่ใส่ใจคนอ่อนแอ องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงช่วยกู้เขาในยามเดือดร้อนองค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงปกปักรักษา และสงวนชีวิตของเขาและพระองค์จะทรงอวยพรในแผ่นดินและจะไม่ทรงปล่อยให้ศัตรูทำกับเขาตามใจชอบ (สดุดี 41:1-3)

ผู้ใดที่มีใจเมตตา มีความเอื้ออาทร สนใจผู้อ่อนแอ “ผู้อ่อนแอ” มีความหมายกว้าง คือหมายถึง คนอ่อนแอทาง เศรษฐกิจหรือคนจนนั่นเองและหมายถึงความอ่อนแอทางอารมณ์  ความอ่อนแอทางร่างกาย  เจ็บป่วยด้วยโรคภัยไข้เจ็บ พูดรวมๆ ผู้อ่อนแอคือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ กำลังในตัวเองไม่เพียงพอ ดังนั้นเราต้องมีพื้นที่ในใจที่จะคิดถึงความยากลำบาก และความขัดสนของผู้อื่นด้วยถึงจะได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์ ที่หมายความว่า “ผู้มีจิตใจสูง”

 พระเยซูคริสต์เป็นต้นแบบในเรื่องนี้  ขณะที่พระองค์อยู่ในโลกพระองค์ดำเนินไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ สำแดงความเมตตารักษาคนเจ็บ เลี้ยงคนหิวโหย ให้กำลังคนอ่อนแรง ก่อนพระองค์เสด็จกลับสู่สวรรค์ พระองค์กำชับลูกศิษย์ให้ทำกิจการแห่งความเมตตาต่อไป

วันนี้จงให้คำมั่นสัญญาว่าคุณจะเป็นผู้ให้ที่ให้ด้วยใจยินดี-ด้วยใจกว้างขวางและกล้าหาญ ไม่คิดหวังสิ่งใดตอบกลับมา เพราะโลกใบนี้ต้องการความช่วยเหลือจากคุณอยู่และตัวคุณเองก็ต้องการรางวัลทางฝ่ายวิญญาณ   คุณจะได้รับรางวัลนั้นก็ต่อเมื่อคุณลงมือทำเพื่อผู้อื่นบ้าง

ข้อคิด
พระเจ้าทรงประทานพรนับไม่ถ้วนให้แก่เรา และพระองค์ก็ต้องการให้เราแบ่งปันเมล็ดพันธุ์แห่งความเอื้ออาทรให้กับคนอื่นด้วย  ผู้มีเมตตา จะไม่ซ้ำเติมคนอ่อนแอ แต่จะให้กำลังใจในทางคำพูด การกระทำ  คนอ่อนแออยู่ไม่ไกลจากเราเลยถ้าเราสังเกตดูดีๆ อาจมีใครสักคนรอคอยคุณอยู่ก็ได้    ขอให้วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่คนอ่อนแอได้รับความสนใจจากเรา ขอให้วันนี้คนอ่อนแอจะได้รับการสัมผัสรักจากเรา และขอให้คุณมั่นใจเถิดว่า ผู้ที่แสดงความเมตตาจะได้รับความเมตตาเช่นกัน   การให้หากคุณมีงบมากก็ให้มาก หากมีงบน้อยก็ให้น้อย บางสิ่งบางอย่างไม่ต้องรอให้ถึงวันที่เรารวยมาก ๆก่อนก็ได้  การแสดงออกถึงน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์ หากเราทำได้ให้รีบทำ เพราะถ้ารอให้รวย ก็ไม่รู้ว่าจะมีวันนั้นหรือเปล่า การให้บางครั้งก็ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นเงินทอง สิ่งของเพียงอย่างเดียว  คนบางคนเขาก็แค่รอคอยความรัก ความเอาใจใส่ ความเห็นอกเห็นใจ ความเอื้ออาทรของมนุษย์ด้วยกัน ส่วนเรื่องเงินทองก็ทำตามแรงของเราที่จะสามารถทำได้ ที่สำคัญพรุ่งนี้อาจจะสายไปสำหรับเรา หรือเขาแล้วก็ได้ ดังนั้นให้ทำเลยตอนนี้ วันนี้เลย  ที่สำคัญเราต้องมีความสุขที่ได้ให้ด้วยนะคะ ถ้าให้แล้วเราทุกข์ อันนี้คงไม่ดี

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
romyenchurch.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...