วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

อุปนิสัยที่ดี




อธิษฐานเพื่อชีวิตการแต่งงานของเรา ระยะเวลา 100 วัน
วันที่ 80 - อุปนิสัยที่ดี
อย่าให้ใครชักจูงให้หลงผิดเลย “เพื่อนเลวย่อมทำให้อุปนิสัยที่ดีเสื่อมทรามไป” 34จงกลับมีสติสัมปชัญญะอย่างที่ควรเถิดและเลิกทำบาป เพราะมีบางคนไม่รู้จักพระเจ้าเลย ที่ข้าพเจ้าพูดเช่นนี้ก็เพื่อให้ท่านละอายใจ
1 โครินธ์ 15:33

ในฐานะผู้เชื่อในพระเยซูคริสต์เราต้องพยายามดำเนินชีวิตในแต่ละวันด้วยวินัยความซื่อสัตย์และมีศรัทธาเมื่อเราทำสองสิ่งนี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับเราก็คือ: ความซื่อสัตย์จะกลายเป็นนิสัย และพระเจ้าอวยพรเราเพราะว่าเราเชื่อฟังพระองค์ การใช้ชีวิตด้วยความซื่อสัตย์ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายสำหรับทุกคน แต่มันก็เป็นวิธีที่ถูกต้องเสมอ .. และพระเจ้าก็ตั้งใจไว้ที่จะให้มันเป็นวิถีของการดำเนินชีวิตลูก ๆ ของพระองค์เช่นกัน


อุปนิสัยที่ดีมันไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพียงข้ามคืน แต่มันถูกสร้างขึ้นอย่างช้า ๆ อาจจะตลอดชีวิตของคนคนหนึ่งก็เป็นได้  บวกกับการ “ฝึก” ซ้ำๆ เพื่อ “ฝืน” แนวปฏิบัติเดิมของเราที่มันไม่ดี ที่มันไม่น่ารัก ให้เราพยายามฝึกทำไปเรื่อย ๆ มันจะกลายเป็นนิสัยที่ดีติดตัวเราไปเอง  ที่จริงร่างกายเรามหัศจรรย์นะคะ ถ้าเราสอนร่างกายเราอย่างไร ร่างกายเราจะค่อยๆ เรียนรู้และปรับตัวรับนิสัยใหม่เข้ามาจนได้ค่ะ”

การเลือกคบเพื่อนก็มีส่วนในการสร้างอุปนิสัยที่ดีให้กับเราด้วยเช่นกัน พระวจนะของพระเจ้าสอนให้ลูกของพระองค์รู้จักเลือกคบเพื่อน เพราะเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการถือตัวหรือเรื่องความเย่อหยิ่ง แต่เป็นเรื่องความรอบคอบในการป้องกันไม่ให้อิทธิพลของความชั่วและค่านิยมที่ผิดครอบงำความคิดและจิตใจของเราโดยเฉพาะเด็กและวัยรุ่นต้องระวังเป็นพิเศษในการคบเพื่อน

ก่อนที่เราจะยอมถูกสร้างนิสัยใหม่ เราต้องรู้และยอมรับว่านิสัยของเราไม่ดีตรงไหน หลายคนรู้ว่าตัวเองนิสัยไม่ดี แต่ไม่ยอมเปลี่ยน และภูมิใจในนิสัยตัวเอง เราต้องร่วมมือกับพระเจ้าที่จะยอมสร้างนิสัยใหม่ในตัวเรา พระเจ้าจะช่วยเรา การมีนิสัยที่ดีต้องมีการฝึกฝนต้องใช้เวลา และไม่ทำตามนิสัยเดิม ๆ ที่รู้ว่าไม่ดี การเป็นคริสตชนไม่ใช่แค่รับความรอดเท่านั้น แต่นิสัยและบุคลิกภาพต้องถูกเปลี่ยนและเราต้องยอมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงด้วย

ข้อคิด
พระเจ้าทรงรู้จักเราดีกว่าเราจึงรู้จักตนเองเสียอีก วันนี้ให้เราพยายามรับใช้พระเจ้าและเชื่อฟังพระบัญญัติของพระองค์ ให้คำพูดและการกระทำของเราเป็นที่พอพระทัยพระองค์ทั้งในวันนี้และในทุกวัน  มีประโยคหนึ่งกล่าวว่า ตอนแรกเราสร้างนิสัย ตอนหลังนิสัยจะสร้างเรา ตอนแรกเราเป็นนายนิสัย พอทำจนเป็นนิสัย นิสัยจะควบคุมเรา” ถ้าเป็นเช่นนั้นเราก็ต้องรีบฝึกตัวเองนะคะ ว่าเราอยากให้ภาพที่คนอื่นมองเราเข้ามาเป็นอย่างไร ก็คือเราต้องสร้างต้องปลูกนิสัยเหล่านั้นเสียแต่ตอนนี้

ขอขอบคุณบทความหนุนใจจาก
ccbthai.org
jaisamarnchurch.org



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...