วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563

ทำไมการหลีกเลี่ยงหลุมพรางของโซเชียลเน็ตเวิร์ก​จึงเป็นเรื่อง​​สำคัญสำหรับคริสตชน?




อธิษฐานเพื่อชีวิตการแต่งงานของเรา ระยะเวลา 100 วัน
วันที่ 76 รู้เท่าทันสื่อ
18อย่าหลอกตัวเอง หากใครในพวกท่านคิดว่าตนฉลาดตามมาตรฐานของยุคนี้ เขาควรจะเป็น “คนโง่” เพื่อจะได้เป็นคนฉลาด 19เพราะสติปัญญาของโลกนี้เป็นความโง่เขลาในสายพระเนตรพระเจ้า ตามที่มีเขียนไว้ว่า “พระองค์ทรงจับคนฉลาดด้วยเล่ห์เหลี่ยมของเขาเอง
1 โครินธ์ 3: 18-19

ในโลกยุคปัจจุบันต้องยอมรับว่า "สื่อ" มีอิทธิพลต่อชีวิตของเราอย่างมาก เพราะว่าเราดู เราฟัง เราเสพ เราส่งต่อกันอยู่ทุกเวลา และเข้าถึงง่าย แม้เราจะยังเข้าไม่ถึงมัน แต่บางครั้งมันก็เป็นฝ่ายเข้าถึงเราเอง

“สื่อ”  มีอิทธิพลต่อชีวิตของคนเราอย่างมาก  จนยากที่จะหลีกเลี่ยง  ไม่ว่าจะเป็นผู้มีจิตวิญญาณต่ำหรือสูง  จากเช้าจรดเย็น  จากตื่นถึงหลับ  ตลอดเวลามีการสื่อสารให้เราได้ยิน ได้ฟัง ได้เห็น ได้สัมผัส และได้ตัดสินใจเลือกใช้จากสิ่งที่สื่อนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเลคทรอนิกส์ ทางเคเบิล ดาวเทียม อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ  ข้อมูลข่าวสารที่มาถึงตัวเรานั้นมีทั้งดีและร้าย มีอันตรายและมีประโยชน์  หลากหลายวิธีการ ทั้งแบบตรงไปตรงมา แบบมีลับลมคมใน จนถึงขั้นหลอกล่อและหลอกลวง

ทำไมการหลีกเลี่ยงหลุมพรางของโซเชียลเน็ตเวิร์ก​จึงเป็นเรื่อง​​สำคัญสำหรับคริสตชน? โซเชียล​เน็ตเวิร์ก​ก็​เหมือน​เครื่อง​มือ​อื่น ๆ ที่​อาจ​เป็น​ประโยชน์​หรือ​เป็น​อันตราย คริสตชน​บาง​คน​เลือก​ที่​จะ​ไม่​ใช้​โซเชียล​เน็ตเวิร์ก​เลย ส่วน​บาง​คน​ใช้​เพื่อ​ติด​ต่อ​กับ​ครอบครัว​และ​เพื่อน ๆ แต่พวก​มาร​ซาตาน​อยาก​ให้​เรา​ใช้​โซเชียล​เน็ตเวิร์ก​ใน​ทาง​ที่​ไม่​ดี​เพื่อ​จะ​ทำลาย​ชื่อเสียง​และ​ความ​สัมพันธ์​ของ​เรา​กับ​พระเจ้า  และเราสามารถ​ทำ​เหมือน​พระ​เยซู​ได้​โดยการ​ใช้​หลักการ​จาก​คำ​สอน​ของ​พระเจ้า​เพื่อที่​จะ​รู้​ว่า​มี​อันตราย​อะไร​บ้าง​และ​หลีก​เลี่ยงจาก​สิ่ง​เหล่า​นั้น

หลุมพราง​ที่​ต้อง​หลีก​เลี่ยงจากสื่อและโซเชียลเน็ตเวิร์ก

ใช้​สื่อ​สังคม​ออนไลน์​มาก​เกิน​ไป ถ้า​เรา​ใช้​เวลา​กับ​โซเชียล​เน็ตเวิร์ก​หรือ​สื่อ​สังคม​ออนไลน์​มาก​เกิน​ไป เรา​ก็​จะ​สูญ​เสีย​เวลา​ที่​มี​ค่า​ที่​เรา​ควร​ให้​กับ​พระเจ้า
ดู​สิ่ง​ที่​ไม่​เหมาะ​สม การ​ดู​รูป​ภาพ​ที่​ไม่​เหมาะ​สม​อาจ​ทำ​ให้​ติด​สื่อ​ลามก​หรือ​ทำ​ผิด​ศีลธรรม และ​การ​อ่าน​เรื่อง​ราว​ที่​เขียน​โดย​คน​ที่​ทรยศ​พระเจ้า​จะ​ทำลาย​ความ​เชื่อ​ของ​เรา
โพสต์​ความ​คิด​เห็น​หรือ​รูป​ที่​ไม่​เหมาะ​สม เพราะ​หัวใจ​ทรยศ คน​เรา​จึง​อาจ​มี​แนว​โน้ม​จะ​โพสต์​ความ​คิด​เห็น​หรือ​รูป​ที่​ไม่​เหมาะ​สม​ใน​โซเชียล​เน็ตเวิร์ก แต่​นี่​อาจ​ทำลาย​ชื่อเสียง​ของ​คน​อื่น​หรือ​ทำ​ให้​ความ​เชื่อ​ของ​เขา​อ่อนแอ​ลง

ดังนั้นนี่คือคำถามสำหรับคุณและครอบครัวของคุณ: คุณจะควบคุมสิ่งที่ปรากฏบนหน้าจอทีวี-หน้าจอมือถือของคุณ-หน้าจอคอมของคุณหรือไม่?หรือคุณจะให้มันควบคุมคุณ? คำตอบที่คุณมีคือตัวยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับพระเจ้า ดังนั้นให้เราหันมาใส่ใจกับความจริงของพระเจ้าให้มากขึ้น และใช้วิธีการสื่อสารของพระองค์ให้เกิดประโยชน์ต่อชีวิต โดยใช้เทคโนโลยี และสติปัญญาอันชาญฉลาดที่ทรงมอบให้มานั้นทำให้การสื่อสารเป็นช่องทางที่จะนำความรอด ความหวัง ความสงบสุขที่แท้จริงมาสู่มนุษย์โลกให้มากขึ้น  อย่าปล่อยให้สื่อตกเป็นเครื่องมือของซาตานแต่ฝ่ายเดียวอีกต่อไป แต่จงใช้สื่อในมือคุณประกาศข่าวดีถึงเรื่องราวความรักของพระองค์ให้โลกนี้ได้รู้มากเท่าที่คุณจะสามารถทำได้

ข้อคิด
โลกนี้เต็มไปด้วยการล่อลวงและการรบกวน; เรามีโอกาสมากมายที่จะหลงทางไปจากพระบัญญัติของพระเจ้า อธิษฐานขอพระเจ้าช่วยไม่ให้เราจดจ่อไปกับโลกนี้  แต่ให้เราจดจ่อไปที่คำสอนของพระเยซู  ให้เราเปิดใจและรับเอาพระคริสต์เข้ามาในใจและติดตามพระองค์ทั้งในวันนี้และตลอดไป
อย่าให้โลกนี้มีอิทธิพลต่อความคิด แต่จงให้พระวิญญาณของพระเจ้าหล่อหลอมความคิดของคุณ  เริ่มต้นรู้เท่าทันเสียตั้งแต่วันนี้  เพื่ออนาคตของชีวิตอันมีสง่าราศีของพระเจ้าสมกับเป็นบุตรที่รัก และลูกแห่งความสว่างของพระองค์ 
เหตุฉะนั้นท่านจงระมัดระวังในการดำเนินชีวิตให้ดี   อย่าให้เหมือนคนไร้ปัญญา   แต่ให้เหมือนคนมีปัญญา จงฉวยโอกาส   เพราะว่าทุกวันนี้เป็นกาลที่ชั่ว เหตุฉะนั้นอย่าเป็นคนโง่เขลา   แต่จงเข้าใจน้ำพระทัยขององค์พระผู้เป็นเจ้าว่าเป็นอย่างไร  (อ่าน เอเฟซัส 5.1-17)

ขอขอบคุณบทความหนุนใจจาก
thaiodb.org
bandhit.blogspot.com
jw.org


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...