วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

จิตใจที่อ่อนโยนทรงคุณค่ายิ่งนักในสายพระเนตรพระเจ้า



อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 152 วิญญาณที่อ่อนโยน
3ความงามของท่านไม่ควรมาจากการตกแต่งภายนอกเช่น ถักผม สวมเครื่องทองและเสื้อผ้าสวยงาม 4แต่ให้ออกมาจากตัวตนภายใน คือความงามอันไม่รู้จางหายของจิตใจที่อ่อนโยนและสงบเยือกเย็น ซึ่งจิตใจเช่นนี้ทรงคุณค่ายิ่งนักในสายพระเนตรพระเจ้า
1 เปโตร 3: 3-4

หาก​ใคร​คน​หนึ่ง​มี​ความ​อ่อนโยน เรา​ก็สบาย​ใจ​เมื่อ​อยู่​กับ​เขา  ความ​อ่อนโยน​เป็น​คุณลักษณะ​อัน​น่า​ทึ่ง​ที่​รวม​เอา​ทั้ง​ความ​อ่อน​ละมุน​กับ​ความ​แข็ง​แกร่ง​ไว้​ด้วย​กัน.

เนื่อง​จาก​ความ​อ่อนโยน​เป็น​ผล​อย่าง​หนึ่ง​ของ​พระ​วิญญาณ​ของ​พระเจ้า จึง​เป็น​เรื่อง​สม​เหตุ​สม​ผล​ที่​ความ​อ่อนโยน​จะ​เกี่ยว​ข้อง​อย่าง​ใกล้​ชิด​กับ​บุคลิกภาพ​อัน​น่า​พิศวง​ของ​พระเจ้า. อัครสาวก​เปโตร​เขียน​ว่า “น้ำใจ​สงบเสงี่ยม​และ​อ่อนโยน . . . มี​ค่า​มาก​ใน​สาย​พระ​เนตร​ของ​พระเจ้า.” (1 เปโตร 3:4) จริง​ที​เดียว ความ​อ่อนโยน​เป็น​คุณลักษณะ​อย่าง​หนึ่ง​ที่​พระ​เจ้าทรง​สำแดง ซึ่ง​พระองค์​ทรง​ถือ​ว่า​มี​ค่า​มาก. แน่นอน ความ​จริง​ข้อ​นี้​เพียง​อย่าง​เดียว​ก็​เป็น​เหตุ​ผล​ที่​เพียง​พอ​แล้ว​ที่​ผู้​รับใช้​ของ​พระเจ้า​ทุก​คน​จะ​ปลูกฝัง​ความ​อ่อนโยน.

 “ความ​อ่อน​สุภาพ,”  ​ใน​ภาษา​เดิม​ไม่​ได้​พรรณนา​ถึง​ความ​อ่อน​สุภาพ​หรือ​ความ​อ่อนน้อม​ที่​ปรากฏ​ให้​เห็น​ภาย​นอก แต่​เป็น​ความ​อ่อนโยน​และ​ความ​เมตตา​กรุณา​ที่​อยู่​ภาย​ใน; ไม่​ใช่​ลักษณะ​พฤติกรรม​ของ​ผู้​คน แต่​เป็น​สภาพ​ของ​จิตใจ​และ​หัวใจ.

คุณลักษณะ​ที่​เกี่ยว​ข้อง​อย่าง​ใกล้​ชิด​กับ​ความ​อ่อนโยน​คือ​ความ​ถ่อม​ใจ หรือ​การ​มี “หัวใจ​ถ่อม.” ใน​ทาง​ตรง​กัน​ข้าม ความ​เย่อหยิ่ง​นำ​ไป​สู่​การ​ยก​ตัว​เอง​และ​บ่อย​ครั้ง​นำ​ไป​สู่​การ​ปฏิบัติ​ต่อ​ผู้​อื่น​อย่าง​ไม่​กรุณา​และ​ขาด​ความ​เห็น​อก​เห็น​ใจ. (สุภาษิต 16:18, 19) พระ​เยซู​ทรง​สำแดง​ความ​ถ่อม​ใจ​ตลอด​ช่วง​เวลา​ที่​พระองค์​รับใช้​ทาง​แผ่นดิน​โลก.  

ตราบใดที่คุณยังอาศัยอยู่บนโลกใบนี้ คุณจะต้องเผชิญกับโอกาสมากมายที่จะทำให้อารมณ์ของคุณหงุดหงิดไปกับเรื่องล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่มีนัยสำคัญ: การจราจรติดขัด- การถูกกักตัวในช่วงโควิด - อินเตอร์เน็ตโหลดช้า - เพื่อนตอบข้อความช้า - คนนกดไลค์ กดถูกใจช้า -เราเริ่มทะเลาะกันเพราะแค่คิดต่างมุม ฯลฯ  สิ่งเหล่านี้กำลังล่อลวงให้เราอารมณ์เสีย  หากเรากำลังรู้ตัวว่าหลายครั้งเราเองก็ปล่อยใจไปหงุดหงิดในเรื่องเหล่านี้ ให้เราฝึกรู้ทันความคิด และอารมณ์ของตนเอง อย่าทำเช่นนั้นอีก ให้เราหันออกจากไปจากความโกรธและหันไปหาพระเจ้าแทน เมื่อคุณทำเช่นนั้น พระองค์จะเติมเต็มวิญญาณที่เปี่ยมด้วยความรักให้กับคุณซึ่งจะช่วยให้คุณมีวิธีจัดการกับผู้อื่นได้อย่างอ่อนโยนและไม่เห็นแก่ตัว

ข้อคิด
มันดีที่เราจะรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น .. แต่มันจะดีกว่าถ้าเรารู้จักทำอะไรให้คนอื่นบ้าง!
หยุดคิดถึงแต่ตัวเอง แล้วหันไปใส่ใจ เห็นอกเห็นใจคนอื่น  แล้วมันจะช่วยให้เราลืมปัญหาของตนเอง และพบความสุขที่แท้จริง  ดัง​นั้น ความ​อ่อนโยน​จึง​เป็น​คุณลักษณะ​ที่​จำเป็น​อย่าง​ยิ่ง. นี่​ไม่​ใช่​แค่​อากัปกิริยา​อ่อน​สุภาพ แต่​เป็น​ลักษณะ​นิสัย​ที่​ดึงดูด​ใจ​ซึ่ง​ทำ​ให้​ผู้​อื่น​สดชื่น. อาจ​เป็น​ได้​ที่​ใน​อดีต​เรา​เคย​พูด​จา​หยาบคาย​หรือ​ประพฤติ​อย่าง​ที่​ขาด​ความ​กรุณา. อย่าง​ไร​ก็​ตาม พอ​เรา​ได้​เรียน​รู้​ความ​จริง​จาก​คัมภีร์​ เรา​จึงทำ​การ​เปลี่ยน​แปลง​และ​กลาย​เป็น​คน​ที่​น่า​คบ​มาก​ขึ้น. ท่านเปาโล​กล่าว​ถึง​การ​เปลี่ยน​แปลง​นี้​เมื่อ​ท่าน​กระตุ้น​เพื่อน​ผู้รับใช้พระเจ้า​ว่า “จง​สวม​ตัว​ท่าน​ด้วย​ความ​เมตตา​รักใคร่​อัน​อ่อน​ละมุน, ความ​กรุณา, จิตใจ​อ่อนน้อม, ความ​อ่อนโยน, และ​ความ​อด​กลั้น​ไว้​นาน.”

การ​เพ่ง​มอง​เข้า​ไป​ใน​พระ​คำวจนะ​ของ​พระเจ้า​และ​คิด​ใคร่ครวญ​ถึง​ตัว​อย่าง​ต่าง ๆ ใน​พระวจนะ​นั้น จะ​ช่วย​ให้​เรา​มอง​ตัว​เอง​ใน​มุม​มอง​ใหม่​และ​ตรง​กับ​ที่​เป็น​จริง. พระวจนะ​ที่​มี​ขึ้น​โดย​การ​ดล​ใจ​ของ​พระเจ้า​ซึ่ง​เปรียบ​เหมือน​กระจก​นั้น​เปิด​เผย​อะไร​มากมายเกี่ยว​กับ​ตัว​คุณ!!

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
wol.jw.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...