วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563

จงยำเกรงพระเจ้า



อธิษฐานเพื่อชีวิตการแต่งงานของเรา ระยะเวลา 100 วัน
วันที่ 85 - จงยำเกรงพระเจ้า
17จงให้เกียรติทุกคนตามสมควรคือ จงรักพี่น้องในพระคริสต์ จงยำเกรงพระเจ้า จงถวายเกียรติแด่กษัตริย์
1 เปโตร 2:17

คุณทั้งสองมีความยำเกรงต่อพลังของพระเจ้าด้วยความเคารพหรือไม่? ถ้าเป็นเช่นนั้นคุณสองคนฉลาดเพราะภูมิปัญญาที่แท้จริงเริ่มต้นด้วยความยำเกรงต่อพลังอันไร้ขีดจำกัดของพระเจ้า

พระธรรมสุภาษิต 1:7 “ความยำเกรงพระเจ้า เป็นบ่อเกิดของ ความรู้ คนโง่ย่อมดูหมิ่นปัญญาและคำสั่งสอน” หากว่าเราจะไม่เข้าใจว่าพระเจ้าคือผู้ใดและรู้จักเคารพยำเกรงรักใคร่พระองค์ เราไม่สามารถมีสติปัญญาที่แท้จริง สติปัญญาที่แท้จริงมาจากความเข้าใจว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้ใดเท่านั้น การที่พระองค์ทรงบริสุทธิ์ยุติธรรมและชอบธรรม  ความเกรงกลัวพระเจ้าหมายถึงความเคารพยำเกรงรักใคร่พระองค์ เพื่อให้รู้ว่าสิ่งนั้นจะมีผลกระทบต่อเส้นทางชีวิตของเรา ความยำเกรงพระเจ้าคือการเคารพนับถือพระองค์ เชื่อฟังพระองค์ ปฏิบัติตามวินัยของพระองค์และนมัสการพระองค์ด้วยความยำเกรง

พระเจ้าสรรเสริญความอ่อนน้อมถ่อมตน และลงโทษความเย่อหยิ่งจองหอง นั่นคือสาเหตุที่ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของพระเจ้ามักจะเป็นชายหญิงผู้ต่ำต้อยและผู้ที่ใส่ใจเรื่องศักดิ์ศรีของตนเองน้อยที่สุดและทำทุกสิ่งเพื่อความรุ่งเรืองของพระเจ้า ในอาณาจักรของพระเจ้าวิธีเดียวที่จะบรรลุความยิ่งใหญ่ได้คือการหลีกเลี่ยงในสิ่งที่พระเจ้าไม่พอพระทัย และวิธีเดียวที่ฉลาดคือการเข้าใจข้อเท็จจริงเหล่านี้: พระเจ้านั้นยิ่งใหญ่; พระองค์รู้หมดทุกสิ่ง และพระองค์มีพลังมาก เราต้องเคารพพระองค์และเราต้องทำตามบัญญัติของพระองค์อย่างนบนอบถ่อมตนหรือถ้าไม่ทำเราก็ต้องยอมรับผลที่เกิดจากความหยิ่งยโสของเรา

ความหยิ่งผยองเป็นดาบที่สร้างรอยแผลให้ทั้งผู้ใช้และผู้ที่ถูกกระทำส่วนความยโสปล้นทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงปรารถนาจะประทานให้แก่เรา แต่ “บำเหน็จของความถ่อมใจและความยำเกรงพระเจ้าคือความมั่งคั่งเกียรติและชีวิต”

พระธรรมสุภาษิต 8 ข้อ 13 ที่บอกว่า “เราเกลียดความเย่อหยิ่งและความจองหองและทางของความชั่วร้ายกับวาจาตลบตะแลง”  ในพระธรรมบทนี้ทั้งบท สติปัญญาได้เรียกร้องให้เรามีหัวใจที่เข้าใจ (สุภาษิต 8:5) และแสวงหาชีวิตที่พระเจ้าพอพระทัย (สุภาษิต 8:35) ไม่เช่นนั้นเราจะดำเนินชีวิตด้วยทัศนคติที่คิดว่าตนนั้นเหนือกว่าผู้อื่น ทั้งที่ภายในใจค่อยๆตายลงเรื่อยๆ (สุภาษิต 8:36)

ขอ​ให้​เรา​ตั้งใจ​แน่วแน่​ที่​จะ​ต้านทาน​ความ​รู้สึก​ภูมิ​ใจ​ที่​ไม่​สม​ควร. ขณะ​ที่​เรา​พยายาม​เป็น​คริสตชน​ที่​ถ่อม​ใจ เรา​สามารถ​คอย​ท่า​ที่​จะ​รอด​ชีวิต​ผ่าน​วัน​ใหญ่​ของ​พระเจ้า ซึ่ง​เป็น​คราว​ที่​คน​เย่อหยิ่ง​และ​ผล​ที่​เขา​ก่อ​ขึ้น​จะ​ถูก​ขจัด​ไป​เสีย​จาก​แผ่นดิน​โลก. แล้ว 17ความหยิ่งผยองของมนุษย์จะตกต่ำลง ความโอ้อวดทรนงของมนุษย์จะถูกปราบในวันนั้นองค์พระผู้เป็นเจ้าเพียงผู้เดียวจะเป็นที่เทิดทูน. อิสยาห์ 2:17

ข้อคิด
พระเจ้าทรงรักเราและปกป้องเรา ให้เราสรรเสริญพระองค์ด้วยความเมตตากรุณาของพระองค์และให้เราเคารพยำเกรงในพลังอันไม่มีที่สิ้นสุดของพระองค์ ให้ความกลัวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเราเป็นความกลัวที่จะทำในเรื่องที่พระองค์ไม่พอพระทัย.  ความจองหองนำมาซึ่งความอับอายแต่ความถ่อมใจนำมาซึ่งสติปัญญา  ความ​เย่อหยิ่ง​และ​นิสัย​ที่​ไม่​ดี​อื่น ๆ สามารถ​ทำลาย​สัมพันธภาพ​ที่​ดี​กับ​พระ​เจ้า.

ขอขอบคุณบทความหนุนใจจาก
jw.org
thaiodb.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...