วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2563

การผัดวันประกันพรุ่ง




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 126 การผัดวันประกันพรุ่ง
13ให้เราประพฤติตนอย่างเหมาะสมเหมือนอยู่ในเวลากลางวัน ไม่เที่ยวมั่วสุม เสพสุราเมามาย ไม่ทำผิดศีลธรรมทางเพศและเสเพล ไม่แตกก๊กแตกเหล่าและอิจฉาริษยากัน 14แต่จงประดับกายด้วยองค์พระเยซูคริสต์เจ้า และอย่าคิดว่าจะสนองความปรารถนาของวิสัยบาปอย่างไรดี
โรม 13:13-14

คุณเป็นคนหนึ่งหรือเปล่า? ที่ชอบคิดว่า มีเวลาเหลือเฟือในการทำสิ่งต่างๆให้เสร็จ คือแทนที่จะทำซะเดี๋ยวนี้เลย ก็ขอเลื่อนออกไปก่อน และท้ายที่สุดก็ต้องมานั่งทำงานภายใต้แรงกดดัน เพื่อให้เสร็จทันภายในเวลาที่เหลือน้อยนิด หรือใช้เวลาคิดเรื่องงานที่ต้องแก้ปัญหา แต่ก็ผลัดไปเรื่อยๆ บอกตัวเองว่าไม่รู้จะเริ่มเมื่อไหร่ดี ถ้ามีอาการเช่นนี้ คุณก็คือคนที่ชอบผัดวันประกันพรุ่งนั่นเอง

จริงๆแล้วการผัดวันประกันพรุ่ง เป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่น่ารังเกียจที่สุดของมนุษย์ เพราะเป็นการเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่ที่น่าประหลาดที่สุดคือ คนเรามีแนวโน้มสูงที่จะผัดวันประกันพรุ่งในเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับตัวเอง และมีบ่อยครั้งซึ่งเป็นเรื่องที่ตัวเองอยากทำมาก เพราะรู้ว่ามันจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายหลักในชีวิตได้ แต่ก็ยังเลื่อน จนกระทั่งเลือน และลืมไปในที่สุด หลายคนอาจผัดวันประกันพรุ่ง จนกลายเป็นนิสัยที่ไม่ดี และมักบอกตัวเองว่า วันนี้ ไม่อยากทำงานอย่างนี้ เอาไว้วันหลังค่อยทำก็ได้ นั่นเท่ากับกำลังหลอกตัวเอง เพราะมันไม่ได้ช่วยให้หลุดพ้นจากความจริงที่ว่า ต้องทำงานนั้นให้เสร็จ แต่มันยิ่งจะทำให้เครียดหนักกว่าเดิม เพราะบางครั้งมีงานรออยู่อีกเพียบที่ต้องทำให้เสร็จ และบางทีก็ไม่อาจ คาดเดาได้ว่า จะมีอุปสรรคอะไรเกิดขึ้นบ้างที่ทำให้งานไม่เสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด

นิสัยของการผัดวันประกันพรุ่งจะต้องใช้เวลาถึงสองเท่าในการทำสิ่งนั้น เวลาเป็นทรัพยากรที่มีค่าอย่างยิ่งของชีวิต เพราะทุกกิจกรรมที่ทำ ต้องใช้เวลาทั้งสิ้น ชีวิตของแต่ละคนบนโลกนี้กำหนดโดยเวลาเกิดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น และเวลาตายซึ่งเป็นจุดสิ้นสุด เราทุกคนได้เวลาเท่าเทียมกันคือวันละ 24ชั่วโมง แต่การใช้เวลาอย่างมีประสิทธิผลนั้นต่างกัน บางคนสามารถทำงานได้ลุล่วงไปมากในช่วงเวลาหนึ่งวัน ในขณะที่บางคนแทบไม่ได้ทำอะไรให้เกิดผลเป็นชิ้นเป็นอันเลยในแต่ละวัน สาเหตุสำคัญคือความเกียจคร้านในการทำงาน การผัดวันประกันพรุ่ง ใครก็ตามที่ปล่อยให้สองอย่างนี้เกาะติดในชีวิตจนเป็นนิสัย ความล้มเหลวและความตกต่ำจะเป็นผลตอบแทนในชีวิต แม้จะมีโอกาสที่ดี ก็ไม่อาจฉวยโอกาสสร้างความสำเร็จและความก้าวหน้าให้กับตัวเองได้เวลาเดินอย่างสม่ำเสมอตลอดปี

 การผัดวันประกันพรุ่ง มีหลายสาเหตุ เช่น
-         -  การไม่มีวินัยในการทำงาน
-        -   กลัวทำไม่สำเร็จ เพราะเราอาจไม่รู้บางเรื่อง และเราต้องศึกษาเพิ่มเติม หรือเราขาดความมั่นใจที่จะทำงานนั้นต่อ
-        -   มีสิ่งรบกวนมากไป ไม่ว่าจะเป็น หนัง เกมส์ หรือ Facebook อินสตราแกรม  Line ฯลฯ
-         -  งานชิ้นใหญ่ ทำไม่ไหว ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่ถึงจะเสร็จ
-        -   ไม่มีอารมณ์ที่จะทำงาน บรรยากาศไม่เอื้ออำนวย
-        -   หมดความสนใจในงาน งานมันน่าเบื่อ

วิธีบอกลานิสัยผัดวันประกันพรุ่ง  คือคุณต้อง 1วางแผนการทำงาน เพื่อกระตุ้นว่าต้องทำให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด การจัดตารางเวลาจะช่วยให้รู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง -2 แบ่งงานชิ้นใหญ่เป็นชิ้นย่อยๆ หากซอยงานนั้นให้เป็นชิ้นเล็กๆ ก็จะทำเสร็จได้ง่ายขึ้น - 3ให้รางวัลตัวเอง จงให้รางวัลตัวเองทุกครั้งที่ทำงานเสร็จในเวลาที่กำหนด -  4คิดในแง่บวก เปลี่ยนวิธีมองตัวเองและงานที่อยู่ในมือ และฝึกการคิดในแง่บวกให้มากๆ - 5ลงมือทำเดี๋ยวนี้ อย่าทิ้งตารางการทำงานของคุณไว้บนโต๊ะเฉยๆ ลงมือทำทันที และต้องทำอย่างมีสมาธิ การบอกลานิสัยผัดวันประกันพรุ่ง ไม่ยากเลย และเป็นสิ่งที่ควรจะทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะทำให้คุณคลายเครียดในการทำงานแล้ว ยังช่วยให้มีความสุขในชีวิตมากขึ้นอีกด้วย พระเจ้าได้สร้างโลกที่มีบทลงโทษแก่ผู้ที่ชอบผัดวันประกันพรุ่งและมีรางวัลให้แก่คนที่ "ลงมือทำเดี๋ยวนี้" ถ้าคุณอยากมีชีวิตที่สดใส คุณต้องไม่ผัดวันประกันพรุ่ง  

ข้อคิด
มันง่ายที่เราจะเลื่อนงานที่เราไม่พึงประสงค์อยากจะทำออกไปทำ "ภายหลัง"  แต่กลยุทธ์ที่ดีกว่านั้นคือ: ให้เราทำงานที่ไม่พึงประสงค์เหล่านั้นก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อที่เราจะได้สามารถเพลิดเพลินกับวันเวลาที่เหลือ โดยไม่ต้องมาพะวง ห่วงงานเหล่านั้นอยู่อีก การผัดวันประกันพรุ่งในระยะยาวเป็นสาเหตุของความผิดหวังในชีวิต  ข้อ​แนะนำ “ถ้า​คุณ​ไม่​ลง​มือ​ทำ งาน​ก็​ไม่​มี​วัน​เสร็จ แทน​ที่​จะ​ปล่อย​ให้​เรื่อง​นั้น​คาราคาซัง​อยู่ ลง​มือ​ทำ​ซะ แล้ว​คุณ​จะ​หมด​กังวล”

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
mgronline.com
nicetofit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...