วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

การประนีประนอม



อธิษฐานเพื่อชีวิตการแต่งงานของเรา ระยะเวลา 100 วัน
วันที่ 86 - การประนีประนอม
24หากอาณาจักรใดแตกแยกกันเองอาณาจักรนั้นย่อมตั้งอยู่ไม่ได้ 25หากครอบครัวใดแตกแยกกันเองครอบครัวนั้นย่อมตั้งอยู่ไม่ได้
มาระโก 3: 24-25

ชีวิตการแต่งงาน ต้องมีความรักแบบพระเจ้าเป็นฐานของการพัฒนาครอบครัว หากฐานอ่อนแอ ครอบครัวก็อ่อนแอด้วย พระเยซูคริสต์ต้องเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดในความสัมพันธ์ของคู่สมรส และพระเยซูคริสต์ต้องเป็นศูนย์กลางชีวิตของคนในครอบครัว

ความร่วมมือเพื่อให้เป็นหนึ่งเดียวของชีวิตสมรส คือ ในพระคริสต์สามีและภรรยา แบ่งปันชีวิตกัน ทั้งในจุดเด่นและด้อย ,สามีสัมพันธ์กับพระคริสต์ ผู้ซึ่งเป็นพลังที่ช่วยให้เป็นสามีคริสตชนที่ดีที่สุด ,ในทำนองเดียวกันภรรยาผูกพันกับพระคริสต์ก็จะทำให้เธอมีพลังในการเป็นศักดิ์ศรีของสามี 

สามี และ ภรรยา หากทั้งคู่เติบโตในพระลักษณะของพระคริสต์มากขึ้น เขาทั้งสองก็จะมีลักษณะชีวิตใหม่นี้ร่วมกันมากขึ้น และสามารถรักซึ่งกันและกันได้อย่างเหมาะสม เพราะเขาได้รับความรักเช่นนั้นจากพระคริสต์มาก่อนและเมื่อลูกเกิดมาก็จะอยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น มีความรู้สึกมั่นใจและมั่นคงปลอดภัย เมื่อเขาโตขึ้นเขาจะตระหนักถึงกรอบแห่งความสัมพันธ์ดังกล่าวนี้ เด็กจะเรียนรู้จักความรักของพระเจ้าและคุณค่าของครอบครัวคริสตชนเขาก็จะเลียนแบบและปฏิบัติตามค่านิยมที่ดีนี้เมื่อเขาย่างเข้าสู่การสมรสในอนาคต

อีกประการหนึ่ง ครอบครัวคริสตชน ต้องยอมรับสิทธิอำนาจของพระคัมภีร์โดยใช้เป็นคู่มือการดำเนินชีวิตประจำบ้าน พระวจนะของพระเจ้า ต้องอยู่เหนือทุกสิ่ง ถ้ามีการปฏิบัติใดๆในบ้านขัดแย้งกับคำสอนของพระคัมภีร์ คู่สมรสหรือครอบครัวนั้นจะต้องใช้พระคริสตธรรมคัมภีร์ชี้ขาด

คุณและคู่สมรสของคุณได้เรียนรู้ศิลปะแห่งความร่วมมือแล้วหรือยัง? ถ้าเป็นเช่นนั้นคุณก็ได้เรียนรู้ภูมิปัญญาของ "การให้และรับ"แล้ว  ในพระคัมภีร์สอนว่าความโง่เขลาคือการคิดถึงแต่ตน ยึดเอาแต่ตน เช่นอะไร ๆ ก็ "ฉันก่อน" เราควรให้ความสำคัญของการให้ความร่วมมือ การประนีประนอมไม่ว่าจะกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม เพราะเมื่อใดที่เราทำได้คุณจะได้เห็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งเกิดขึ้น: นั่นคือ ความสัมพันธ์ของคุณและคนอื่น ๆ จะเป็นไปในทิศทางที่ดี

ทุกความสัมพันธ์หากมีความร่วมมือกันจะทำให้ทุกอย่างออกมาในทิศทางที่ดี เจริญรุ่งเรืองตลอดเวลา แต่เมื่อใดก็ตามที่คู่รักไม่ร่วมมือกันพวกเขาจะหว่านเมล็ดแห่งความไม่พอใจ-ความหงุดหงิดและการแข่งขันในชีวิตการแต่งงานของพวกเขา  จุดจบคงต้องเจอกับเรื่องที่น่าเศร้าอย่างแน่นอน

กลยุทธ์ที่ดีกว่าสำหรับทุกความสัมพันธ์ (รวมถึงชีวิตสมรสของคุณ) คือการละทิ้งคำว่า "ทางของฉัน" และให้แทนที่ด้วยคำว่า "ทางของเรา" ชีวิตการแต่งงานที่ดีที่สุดคือการที่ทั้งคู่เรียนรู้วิธีการ "ให้และรับ"  อย่างเหมาะสม

ข้อคิด
พระเจ้า​และ​พระ​เยซู​คริสต์​ทรง​ประสงค์​ให้​มนุษย์​ได้​รับ​สิ่ง​ที่​ดี​ที่​สุด. แม้​ว่า​เรา​อยู่​ใน​สภาพ​ที่​ไม่​สมบูรณ์ แต่​ก็​เป็น​ไป​ได้​ที่​เรา​จะ​มี​ความ​สุข​ใน​ระดับ​หนึ่ง.  พระ​เยซู​ทรง​สอน​สัจธรรม​ที่​เป็น​รากฐาน​สำหรับ​ความ​สุข​ของ​มนุษย์​เรา แต่​นั่น​ไม่​ใช่​ทั้ง​หมด​ที่​พระองค์​ทรง​ถ่ายทอด​แก่​เหล่า​สาวก. พระ​เยซู​ยัง​ทรง​สอน​วิธี​ที่​ดี​ที่​สุด​ใน​การ​ดำเนิน​ชีวิต​ด้วย. นอก​จาก​นั้น พระองค์​ทรง​วาง​ตัว​อย่าง​ชีวิต​และ​เจตคติ​ที่​สมดุล​ซึ่ง​ปฏิบัติ​ได้​จริง. เรา​ทุก​คน ไม่​ว่า​มี​บทบาท​อะไร​ใน​ครอบครัว สามารถ​ได้​รับ​ประโยชน์​จาก​การ​ทำ​ตาม​ตัว​อย่าง​ของ​พระองค์. ดัง​นั้น สามี, ภรรยา, บิดา​มารดา, และ​บุตร​ทั้ง​หลาย จง​ทำ​ตาม​ตัว​อย่าง​ของ​พระ​เยซู! การ​ยอม​รับ​คำ​สอน​ของ​พระ​เยซู​และ​การ​ทำ​ตาม​แบบ​อย่าง​ของ​พระองค์​เป็น​ปัจจัย​สำคัญ​อย่าง​แท้​จริง​ที่​ทำ​ให้​ชีวิต​ครอบครัว​อิ่ม​ใจ​ยินดี​และ​มี​ความ​สุข.

ขอขอบคุณบทความหนุนใจจาก
wol.jw.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...