วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563

การเรียนรู้บทเรียนของพระเจ้า



อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 83 - การเรียนรู้บทเรียนของพระเจ้า
ผู้ที่ฟังคำตักเตือนซึ่งให้ชีวิต
จะอยู่ร่วมกับคนฉลาดอย่างสบายใจ
สุภาษิต 15:31

วิธีหนึ่งที่ช่วยให้เราเรียนรู้เกี่ยวกับพระเจ้าได้คือการพยายามเรียนรู้บทเรียนที่พระองค์พยายามอย่างยิ่งที่จะสอนเรา แต่เมื่อการเรียนรู้บทเรียนของพระเจ้านั้นมาถึงพวกเราส่วนใหญ่ค่อนข้างจะหัวแข็ง-ดื้อดึง ทำไมนะเหรอ? เพราะโดยธรรมชาติแล้วสิ่งมีชีวิตเป็นสิ่งที่ดื้อดึง ข้อควรจำ:ประสบการณ์ที่เราทนรับการตีสอนนั้นสามารถขัดเกลาและเตรียมเราให้พร้อมรับสิทธิพิเศษทางวิญญาณที่สำคัญยิ่งขึ้น

การเรียนรู้บทเรียนชีวิต บางคนสามารถทำได้อย่างง่ายดาย หรือบางคนชอบทำให้มันยุ่งยากขึ้นไปอีก แต่วิธีที่ง่ายสามารถสรุปได้ดังนี้: คือ เมื่อพระเจ้าพยายามสอนบางสิ่งให้กับเรา เราต้องพยายามเรียนรู้ในเวลานั้นทันที! และน่าเสียดายที่พวกเราหลายคนเลือกที่มองข้ามมัน

พระคัมภีร์เตือนเราไม่ให้ฉลาดในสายตาตัวเองหรือหยิ่งผยอง   คือ อย่าคิดว่าเรารู้ทุกอย่าง สุภาษิต 19:20 กล่าวว่า “จงฟังคำแนะนำและรับคำตักเตือน เพื่อในที่สุดเจ้าจะได้เป็นหนึ่งในบรรดาคนฉลาด”   พระเจ้าทรงสามารถใช้คนอื่นสอนเราเรื่องพระปัญญาของพระองค์ได้ ซึ่งอาจเป็นเพื่อน คู่สมรส พี่น้องในพระศาสนจักร หรือเพื่อนร่วมงานก็ได้ พระธรรมสุภาษิตบอกไว้ว่า “ปัญญาอาศัยอยู่ในความคิดของคนที่มีความเข้าใจ” (สุภาษิต 14:33) วิธีหนึ่งที่จะรับรู้ปัญญาที่มาจากพระวิญญาณได้ คือการฝึกฟังและเรียนรู้จากกันและกัน

คำว่า“ระวังการดำเนินชีวิตให้ดี” เหมือนสองเด้ง นั่นเป็นเพราะต้องระวัง และระวังให้ดี หมายความว่า เราทั้งหลายจะประมาทในการดำเนินชีวิตไม่ได้ เราจะพลาดไม่ได้ อย่าให้เหมือนคนโง่ คำนี้มาจากพระเจ้าแน่นอน และมันครอบคลุมพื้นที่ความคิดของชีวิตทั้งหมดของเรา ขอให้เราดำเนินชีวิตโดยมีความเข้าใจน้ำพระทัยพระเจ้า เข้าใจพระประสงค์ของพระเจ้า เป็นความเข้าใจที่แท้จริง ไม่ใช่เข้าใจด้วยความรู้ของตัวเราเอง แต่เป็นการเข้าใจและเห็นคุณค่าในน้ำพระทัยพระเจ้า ความเข้าใจแท้จริงจะทำให้เราเห็นภาพของพระเยซูบนไม้กางเขน พระเยซูเป็นแม่แบบในการทำตามน้ำพระทัยพระเจ้า เวลาที่อธิษฐานพระเยซูก็ขอให้เป็นไปตามพระทัยพระเจ้า ไม่ใช่ตามใจตนเอง.  ในฐานะคริสตชนเราสามารถตอบสนองชีวิตต่อพระเจ้าโดยการเห็นคุณค่าน้ำพระทัยพระเจ้าที่ดีต่อเรา เราต้องมีสำนึกในพระคุณพระเจ้านี้ เราต้องระวังในการดำเนินชีวิตให้ดี อย่าให้เป็นเหมือนคนโง่ แต่ให้เหมือนคนฉลาด เพราะนี่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้า

ถึงแม้เราจะต่อต้านคำสั่งของพระเจ้าในบางครั้ง พระองค์ก็ยังคงสอนไม่ว่าเราจะชอบมันหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นความท้าทายของเราคือการมองให้เห็นบทเรียนของพระเจ้าจากประสบการณ์ชีวิตประจำวัน และหวังว่าเราจะพยายามเรียนรู้บทเรียนเหล่านั้นให้เร็วขึ้น พยายามค้นหาให้พบว่าอะไรคือพระประสงค์ที่พระองค์มีไว้ให้กับเรา

ข้อคิด
เรามีอะไรมากมายให้เรียนรู้ ให้เราทูลขอให้พระเจ้าช่วยให้เรารู้จักดู-สังเกต,รู้จักฟัง,รู้จักคิด,รู้จักระวังคำพูด เพื่อให้เราสามาถเรียนรู้ทุกวันในชีวิตได้อย่างดีเยี่ยม เพื่อให้เราดำเนินชีวิตที่สอดคล้องไปกับแผนงานของพระองค์  ปัญญาที่แท้เริ่มต้นและสิ้นสุดที่พระเจ้า

คำอธิษฐาน
ข้าแต่พระเจ้า ขอบพระคุณที่ถ้อยคำของพระองค์สอนให้ลูกรู้วิธีรักพระองค์และผู้อื่น ขอบพระคุณที่ทรงนำคนเหล่านั้นเข้ามาในชีวิตของลูกเพื่อย้ำเตือนความจริงของพระองค์ อาเมน

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
actsdaily.com
thaiodb.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...