วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

ความพึงพอใจ ในสิ่งที่ตนมี




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 142 – ความพึงพอใจ ในสิ่งที่ตนมี
6แต่ทางพระเจ้าพร้อมด้วยความพอใจในสิ่งที่ตนมีย่อมเป็นกำไรงาม 7เพราะเราเข้ามาในโลกตัวเปล่า เมื่อออกจากโลกก็เอาอะไรติดตัวไปไม่ได้ 8แต่ถ้าเรามีอาหารและเสื้อผ้าก็ให้เราพอใจกับสิ่งเหล่านั้น 9คนที่อยากรวยก็ตกหล่มเย้ายวนให้ทำบาป ติดกับและตกในความปรารถนาต่างๆ อันโง่เขลาและอันตราย ซึ่งดึงมนุษย์ดิ่งลงในห้วงแห่งความพินาศย่อยยับ
1 ทิโมธี 6: 6-9

การลุ่มหลงกับความสุขชั่วคราวและความพึงพอใจความอยากที่ไม่มีวันสิ้นสุดเป็นนัยสำคัญที่นำเสนอในโลกสมัยใหม่ เราถูกกระหน่ำ เราถูกตอกย้ำให้มีความคิดที่บอกเราว่าจะพบสันติสุขในโลกที่บูชาวัตถุนิยมและเราจะพบความมั่งคั่ง  แต่สุดท้ายไม่มีใครพบความพึงพอใจที่ยั่งยืนในการครอบครองวัตถุในโลกนี้เลย

เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าจะพบความสุขที่แท้จริงและยั่งยืนได้จากที่ใด พวกเขาจึงมองหาในสิ่งที่นำความพอใจมาให้ชั่วครู่ชั่วยามเท่านั้น—เช่น การซื้อของ แสวงหาเกียรติและคำสรรเสริญจากโลกผ่านพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือมุ่งแต่ความสวยงามและความมีเสน่ห์ทางกาย

พวกเขามักนำความพึงพอใจมาปะปนกับความสุข ดูเหมือนว่ายิ่งผู้คนแสวงหาความพึงพอใจชั่วครู่ชั่วยามมากเพียงใด พวกเขายิ่งมีความสุขน้อยลงเพียงนั้น โดยปกติความพึงพอใจดำรงอยู่เพียงช่วงสั้นๆ  น่าเสียดายที่ความสุขหายากสำหรับหลายๆ คน นักวิทยาศาสตร์รู้ว่า “ความสุขเป็นมากกว่าอารมณ์ดี ความสุขคือสภาพความเป็นอยู่ที่ดีซึ่งหมายรวมถึงการดำเนินชีวิตที่ดี—มีความหมายและความพึงพอใจอย่างลึกซึ้ง”  ความสุขไม่ใช่ผลของการออกจากประสบการณ์หนึ่งไปสู่อีกประสบการณ์หนึ่ง แต่การได้รับความสุข โดยปกติแล้วเกี่ยวข้องกับความพยายามต่อเนื่องยาวนานเพื่อให้ได้สิ่งสำคัญมากกว่าในชีวิต นิสัย ความประพฤติ และรูปแบบความคิดที่เราสามารถควบคุมได้ด้วยการกระทำอย่างตั้งใจเป็นตัวกำหนดความสุข จริงๆ แล้วความสุขส่วนมากของเราอยู่ “ใต้การควบคุมของเราเอง”

 ดังนั้นความพึงพอใจในสิ่งที่ตนจึงมีเป็นของประทานฝ่ายวิญญาณจากพระเจ้าที่มอบให้แก่ผู้ที่วางใจในพระองค์และผู้ที่ทำตามบัญญัติของพระองค์ เมื่อพระเจ้าประทับอยู่ในศูนย์กลางของชีวิตของเรา ความสงบสุขและความพึงพอใจจะเป็นของเราเช่นเดียวกับที่เราเป็นของพระเจ้า



ข้อคิด
คุณควรพอใจในสิ่งที่คุณมีอยู่ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่จุดที่คุณต้องการหรือฝันไว้ก็ตาม จงมีศรัทธาและเชื่อมั่นว่าพระเจ้ามีสิ่งที่ยอดเยี่ยมเตรียมไว้สำหรับคุณ  และจำไว้ว่าเวลาของพระเจ้านั้นสมบูรณ์แบบ ดังนั้นจงอดทนอดกลั้นเชื่อฟังพระเจ้าจงทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดและคาดหวังสิ่งที่ดีที่สุด  ขอให้เราแต่ละคนเลือกรักพระเจ้าและเดินตามเส้นทางสู่ความสุขของพระองค์  ขอให้คุณพิจารณาความสำคัญของเส้นทางแห่งความสุขที่เราพบได้ในพระคัมภีร์และคำสอนของพระคริสต์   การฝังรอยเท้าของเราไว้อย่างซื่อสัตย์มั่นคงบนเส้นทางเหล่านั้นจะทำให้เรามีความสุขในการเดินทางไปข้างหน้าอย่าแท้จริง

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
churchofjesuschrist.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...