วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2563

การให้อภัยและการลืม


อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 133 การให้อภัยและการลืม
แต่สติปัญญาจากสวรรค์ประการแรกนั้นคือบริสุทธิ์ จากนั้นคือรักสันติ เห็นอกเห็นใจ ยอมเชื่อฟัง เต็มด้วยความเมตตาและผลดี ไม่ลำเอียงและจริงใจ
ยากอบ 3:17

คุณมีเวลายากลำบากในการให้อภัยและลืมเรื่องบางเรื่องไหม? ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ไม่ใช่มีเพียงคุณเพียงคนเดียว พวกเราส่วนใหญ่พบว่าเป็นการยากที่จะให้อภัยคนที่ทำร้ายเรา และนั่นก็แย่เกินไปที่จะอยู่กับความโกรธเกลียดไปตลอดชีวิต แต่มันจะง่ายกว่ามากถ้าเราสามารถให้อภัยผู้คน "ครั้งแล้วครั้งเล่าได้" และทำได้ด้วยใจจริง แม้อาจจะดูเหมือนยาก แต่เราให้อภัยกันได้  การให้อภัยเป็นการเดินทางที่ต้องใช้เวลา-ความขยันหมั่นเพียรและการอธิษฐาน

หากคุณต้องการให้อภัยใครบางคนอย่างจริงใจให้คุณอธิษฐานเผื่อบุคคลนั้น และอธิษฐานด้วยตัวคุณเองโดยขอพระเจ้ารักษาหัวใจของคุณ และอย่าคาดหวังว่าการให้อภัยเป็นเรื่องง่ายหรือทำได้เร็ว  

 ถ้าเราจะแสวงหาสันติสุขโดยเป็นฝ่ายแก้ไขความผิดพ้องหมองใจก่อน- ถ้าเราจะต้องให้อภัยและลืมได้หมดใจ- ถ้าเราจะชำระจิตวิญญาณตนให้สะอาดจากบาป ความเจ็บแค้น และความรู้สึกผิดก่อนที่เราจะปาก้อนหินใส่ผู้อื่นหรือกล่าวหาผู้อื่น—ถ้าเราจะให้อภัยการกระทำผิดทั้งหมดที่เกิดขึ้นจริงหรือคิดไปเองก่อนจะขออภัยบาปของเรา-ถ้าเราจะชำระหนี้ของเรา ไม่ว่ามากหรือน้อย ก่อนจะข่มขู่เอากับลูกหนี้ของเรา—ถ้าเราจะจัดแจงเอาไม้ทั้งท่อนออกจากตาเราก่อนจะเขี่ยผง ออกจากตาผู้อื่น โลกนี้คงน่าอภิรมย์ไม่น้อย การหย่าร้างคงลดน้อยลงมาก ศาลคงว่างเว้นจากงานประจำอันน่าเศร้า ชีวิตครอบครัวคงเป็นสุข การสร้างอาณาจักร คงจะเจริญรุดหห้าเร็วขึ้น และสันติสุขซึ่งเกินความเข้าใจ [ดู ฟิลิปปี 4:7] จะ นำความปีติยินดีและความสุขที่ “มนุษย์คิดไม่ถึง” มาให้เราทุกคน

ให้คุณทำรายชื่อคนที่คุณยังไม่ได้ให้อภัย จากนั้นท้าทายตัวเองโดยการให้อภัยทุกคนในวันนี้ และคุณควรทำอย่างไรถ้าคุณไม่สามารถยกโทษให้ในใจได้? คำตอบคือขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า พระองค์สามารถให้สติปัญญาและความกล้าหาญแก่คุณที่คุณต้องให้อภัยทุกคนรวมถึงตัวคุณเอง  ถ้าเรามีวิญญาณของการให้อภัย  เมตตาและใจเอ็นดูอยู่ในบ้านทุกหลัง ความเห็นแก่ตัว ความไม่ไว้วางใจ และ ความเจ็บแค้นซึ่งทำลายบ้านและครอบครัวมากมายจะหายไปและมนุษย์จะมีชีวิตอยู่ในสันติสุข

ข้อคิด
เราควรปล่อยการตัดสินไว้กับพระเจ้า เพื่อให้อยู่ในความถูกต้องเราต้องให้อภัย และเราต้องทำเช่นนั้น โดยโม่คำนึงว่าคู่กรณีของเรากลับใจหรือไม่ หรือการเปลี่ยนแปลงของเขาจะจริงใจหรือ ไม่ หรือเขาขออภัยเราหรือไม่ เราต้องทำตามแบบอย่างและคำสอนของพระอาจารย์ผู้ตรัสว่า “… เจ้าควรกล่าวในใจของเจ้า ให้พระผู้เป็นเจ้าตัดสินระหว่าง ข้าพเจ้ากับท่าน และรางวัลท่านตามการกระทำของท่าน แต่ บ่อยครั้งมนุษย์ไม่ยอมปล่อยการตัดสินไว้กับพระเจ้า โดยเกรงว่าพระเจ้าอาจทรง เมตตาเขาเกินไป เข้มงวดน้อยกว่าที่ควรในกรณีนั้น   เราสามารถปลดเปลื้องตนอง จากความเกลียดชังและความขมขื่นได้ เหตุใดพระเจ้าทรงขอให้เรารักศัตรูและตอบแทนความชั่วด้วยความดี เพื่อให้ ท่านได้ประโยชน์จากการทำเช่นนั้น เมื่อคุณเกลียดคนๆ หนึ่งนั่นไม่ได้ทำให้คน ที่คุณเกลียดเจ็บปวดแต่อย่างใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเขาอยู่ไกลและไม่มาข้องแวะกับคุณ แต่ความเกลียดชังและความเจ็บแค้นจะกัดกร่อนใจที่ไม่ให้อภัยของคุณ  ปราศจากการให้อภัยย่อมมีแต่ความขัดแย้ง -ปราศจากความเข้าใจและการให้อภัยย่อมมีความแตกแยก ตามด้วยการขาดความ ปรองดอง และสิ่งนี้จะนำไปสู่การขาดสันติสุขในบ้าน

ความรักศัตรู ในพระคัมภีร์ ลูกา6:27”แต่เรากล่าวกับท่านทั้งหลายที่กำลังฟังอยู่ว่า จงรักศัตรู จงทำดีต่อผู้ที่เกลียดชังท่าน  28จงอวยพรผู้ที่สาปแช่งท่าน จงอธิษฐานภาวนาให้ผู้ที่ทำร้ายท่าน  29ผู้ใดตบแก้มท่านข้างหนึ่ง จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาตบด้วย ผู้ใดเอาเสื้อคลุมของท่านไป จงปล่อยให้เขาเอาเสื้อยาวไปด้วย  30จงให้แก่ทุกคนที่ขอท่าน และอย่าทวงของของท่านคืนจากผู้ที่ได้แย่งไป  31ท่านอยากให้เขาทำต่อท่านอย่างไร ก็จงทำต่อเขาอย่างนั้นเถิด  32ถ้าท่านรักเฉพาะผู้ที่รักท่าน ท่านจะเป็นที่พอพระทัยของพระเจ้าได้อย่างไร คนบาปก็ยังรักผู้ที่รักเขาด้วย  33ถ้าท่านทำดีเฉพาะต่อผู้ที่ทำดีต่อท่าน ท่านจะเป็นที่พอพระทัยของพระเจ้าได้อย่างไร  คนบาปก็ยังทำเช่นนั้นด้วย

ถ้าท่านให้ยืมเงินโดยหวังจะได้คืน ท่านจะเป็นที่พอพระทัยพระเจ้าได้อย่างไร
คนบาปก็ให้คนบาปด้วยกันยืมโดยหวังจะได้เงินคืนจำนวนเท่ากัน  35แต่ท่านจงรักศัตรู จงทำดีต่อเขา จงให้ยืมโดยไม่หวังอะไรกลับคืนfแล้วบำเหน็จรางวัลของท่านจะใหญ่ยิ่ง ท่านจะเป็นบุตรของพระผู้สูงสุด เพราะพระองค์ทรงพระกรุณาต่อคนอกตัญญูและต่อคนชั่วร้าย

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก

churchofjesuschrist.org
jw.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...