วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2566

ความเชื่อและการกระทำ

 


ความเชื่อและการกระทำ

เมื่อเราเชื่อในพระเยซู การเปลี่ยนแปลงภายในจะมองเห็นได้จากภายนอกผ่านการเลือกของเรา

 

14พี่น้องทั้งหลาย ถ้าคนหนึ่งอ้างว่ามีความเชื่อแต่ไม่สำแดงเป็นการกระทำจะมีประโยชน์อะไร? ความเชื่อแบบนี้จะช่วยเขาให้รอดได้หรือ? 15สมมุติว่าพี่น้องชายหญิงคนใดขาดแคลนเสื้อผ้าและอาหารประจำวัน 16ถ้าผู้ใดในพวกท่านพูดกับเขาว่า “ไปเถิด ขอให้ท่านเป็นสุข รักษาตัวให้อบอุ่นและอิ่มหนำเถิด” แต่ไม่เอื้อเฟื้อปัจจัยเลี้ยงชีพแก่เขาจะมีประโยชน์อันใด? 17เช่นกันความเชื่อเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีการกระทำก็เป็นความเชื่อที่ไร้ประโยชน์

18แต่บางคนจะกล่าวว่า “ท่านมีความเชื่อส่วนข้าพเจ้ามีการกระทำ” จงแสดงความเชื่อของท่านที่ไม่มีการกระทำมา แล้วข้าพเจ้าจะแสดงความเชื่อของข้าพเจ้าด้วยสิ่งที่ข้าพเจ้ากระทำ 19ท่านเชื่อว่ามีพระเจ้าองค์เดียวก็ดีแล้ว! แม้พวกผีมารก็ยังเชื่อเช่นนั้นและกลัวจนตัวสั่น

20คนเขลาเอ๋ย ท่านต้องการหลักฐานว่าความเชื่อโดยปราศจากการกระทำนั้นเปล่าประโยชน์ใช่ไหม? 21พระเจ้าทรงถือว่าอับราฮัมบรรพบุรุษของเราเป็นผู้ชอบธรรมก็เพราะการกระทำของเขาที่ถวายอิสอัคบุตรชายบนแท่นบูชาไม่ใช่หรือ? 22ท่านก็เห็นแล้วว่าความเชื่อและการกระทำของเขาทำงานควบคู่กัน ความเชื่อของเขาครบถ้วนสมบูรณ์โดยสิ่งที่เขาได้ทำ 23และเป็นจริงตามพระคัมภีร์ที่ว่า “อับราฮัมเชื่อพระเจ้า และความเชื่อนี้พระองค์ทรงถือว่าเป็นความชอบธรรมของเขา” และเขาได้ชื่อว่าเป็นสหายของพระเจ้า 24จะเห็นได้ว่าผู้ใดจะถูกนับว่าชอบธรรมก็ด้วยการกระทำของเขา ไม่ใช่ด้วยความเชื่ออย่างเดียว

25เช่นกันแม้แต่ราหับหญิงโสเภณียังถูกนับว่าชอบธรรมเพราะการกระทำของนางไม่ใช่หรือ? เมื่อนางให้ที่พักแก่คนสอดแนมและช่วยส่งพวกเขาไปอีกทางหนึ่ง 26ร่างกายที่ปราศจากวิญญาณตายแล้วฉันใด ความเชื่อที่ปราศจากการกระทำก็ตายแล้วฉันนั้น

ยากอบ 2:14-26

 

เรารู้ว่าความรอดนั้นมาจากพระคุณของพระเจ้าผ่านทางความเชื่อไม่ใช่โดยการประพฤติ (เอเฟซัส 2:8-9) ดังนั้น คริสเตียนบางคนอาจคิดว่าการกระทำของเรานั้นไม่สำคัญ แต่นั่นไม่เป็นความจริง แม้ว่าการทำความดีจะช่วยเราให้รอดไม่ได้ แต่สิ่งเหล่านี้ก็เป็นเป็นเรื่องที่ต้องทำควบคูกันไปกับศรัทธาหลังจากที่ได้รับความรอด

 

ความจริงแล้ว อย่างที่ยากอบบอกเราร่างกายที่ปราศจากวิญญาณตายแล้วฉันใด ความเชื่อที่ปราศจากการกระทำก็ตายแล้วฉันนั้น นั่นเป็นเพราะความเชื่อที่แท้จริงต้องแสดงออกผ่านการกระทำเสมอ และเมื่อการทำความดีหลั่งไหลมาจากความไว้วางใจในพระเจ้า เราจะเห็นว่าพระองค์ทรงทำงานผ่านเราเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นและในตัวเราด้วย และยังดึงเราเข้าใกล้พระองค์มากขึ้น และด้วยวิธีนี้ ความเชื่อที่แท้จริงจะถูกเปิดเผยผ่านการประพฤติตามอย่างพระเจ้าทั้งในการกระทำที่คนอื่นสังเกตและในสิ่งที่เราทำโดยไม่มีใครสังเกตเห็น

 

เราถูกสร้างขึ้นในพระเยซูคริสต์เพื่อการดีที่พระเจ้ากำหนดไว้ให้เราทำ (เอเฟซัส 2:10) พระองค์ทรงใช้เราเพื่อหนุนใจและเสริมกำลังกัน  วันนี้ ให้เรา เอื้ออำนวยแก่คนขัดสน และแบ่งปันข่าวดีเรื่องความรอดแก่ผู้ที่ยังตกอยู่ในความมืดฝ่ายวิญญาณ และหากชีวิตของเราดูไม่แตกต่างไปจากเมื่อก่อน นั้นก็ไม่อาจรับประกันได้ว่าความเชื่อของเรานั้นแท้ จริงหรือไม่? ดังนั้น ผลงานที่ดีย่อมเป็นหลักฐานของชีวิตที่เปลี่ยนแปลงของคุณ ทั้งต่อผู้อื่นและต่อตัวคุณเอง

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

intouch.org

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...