วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2566

ชีวิตโดยทางพระวิญญาณ

 



พระวิญญาณทรงควบคุมนำไปสู่ชีวิตและสันติสุข

คุณดำเนินชีวิตด้วยพละกำลัง สติปัญญา และความปิติยินดีที่พระเจ้าทรงประสงค์จะประทานให้กับคุณอยู่หรือไม่?

 

ชีวิตโดยทางพระวิญญาณ

1เหตุฉะนั้นบัดนี้จึงไม่มีการลงโทษแก่บรรดาผู้ที่อยู่ในพระเยซูคริสต์ 2เพราะว่าโดยทางพระเยซูคริสต์ กฎของพระวิญญาณแห่งชีวิตได้ปลดปล่อยท่านให้เป็นอิสระจากกฎแห่งบาปและความตาย 3เพราะสิ่งที่บทบัญญัติทำไม่ได้เนื่องจากวิสัยบาปทำให้อ่อนแอนั้นพระเจ้าทรงกระทำแล้ว โดยส่งพระบุตรของพระองค์เองมาในสภาพเช่นเดียวกับมนุษย์ที่เป็นคนบาปเพื่อเป็นเครื่องบูชาไถ่บาป และโดยการกระทำเช่นนี้พระองค์ได้ตัดสินลงโทษบาปในมนุษย์ที่เป็นคนบาป 4เพื่อข้อกำหนดอันชอบธรรมของบทบัญญัติจะได้สำเร็จครบถ้วนในตัวเราทั้งหลายผู้ไม่ดำเนินชีวิตตามวิสัยบาป แต่ดำเนินชีวิตตามพระวิญญาณ

5ผู้ที่ดำเนินชีวิตตามวิสัยบาปก็ปักใจในสิ่งที่วิสัยบาปต้องการ แต่ผู้ที่ดำเนินชีวิตตามพระวิญญาณก็ปักใจในสิ่งที่พระวิญญาณทรงประสงค์ 6จิตใจของคนบาปนำไปสู่ความตาย แต่จิตใจที่พระวิญญาณทรงควบคุมนำไปสู่ชีวิตและสันติสุข 7จิตใจที่เต็มไปด้วยบาปก็เป็นศัตรูกับพระเจ้า ไม่ยอมอยู่ใต้บทบัญญัติของพระเจ้า ทั้งไม่สามารถอยู่ได้ด้วย 8บรรดาผู้ที่วิสัยบาปควบคุมอยู่ไม่อาจเป็นที่ชอบพระทัยของพระเจ้าได้

9อย่างไรก็ตามถ้าพระวิญญาณของพระเจ้าสถิตในท่าน ท่านก็ไม่ได้ถูกควบคุมโดยวิสัยบาปแต่โดยพระวิญญาณ และถ้าผู้ใดไม่มีพระวิญญาณของพระคริสต์ ผู้นั้นก็ไม่ได้เป็นของพระคริสต์ 10แต่ถ้าพระคริสต์อยู่ในท่าน กายของท่านก็ตายไปเพราะบาป ถึงกระนั้นจิตวิญญาณของท่านก็มีชีวิตอยู่เพราะความชอบธรรมและถ้าพระวิญญาณของพระองค์ผู้ทรงให้พระเยซูเป็นขึ้นจากตายสถิตในท่าน พระองค์ผู้ทรงให้พระคริสต์เป็นขึ้นจากตายจะประทานชีวิตแก่กายซึ่งต้องตายของท่านด้วย พระองค์ประทานชีวิตนั้นโดยทางพระวิญญาณของพระองค์ผู้สถิตในท่าน

โรม 8:1-11

 

พระตรีเอกานุภาพ

พระธรรมล้ำลึกเรื่องตรีเอกานุภาพนี้นำเราให้เข้าใจลึกซึ้งเรื่องพระเจ้ายิ่งขึ้น พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียวแน่นอน แต่พระองค์ไม่ทรงอยู่ตามลำพังพระองค์เดียว ความรักและความสัมพันธ์นิรันดรระหว่างพระเจ้ากับพระบุตร คือชีวิตของพระองค์ พระบิดาทรงให้กำเนิดพระบุตรโดยให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นของพระองค์แก่พระบุตร พระบุตรสนองตอบความรักของพระบิดาด้วยการคืนทั้งสิ้นแก่พระองค์ พระจิตเจ้า คือผลของความรักและความสนิทสัมพันธ์ที่พระบิดาและพระบุตรมีต่อกัน

 

เรื่องดังกล่าวมานี้ คือสิ่งที่ชาวคริสต์เรียกว่า“พระธรรมล้ำลึกแห่งพระตรีเอกานุภาพ” พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว แต่ในพระองค์นั้นดำรงอยู่สามพระภาค คือพระบิดา พระบุตร และพระจิต(พระวิญญาณบริสุทธิ์) พระภาคที่หนึ่งคือ พระบิดานั้นทรงเป็นแหล่งที่มา หรือบ่อเกิดแห่งบรรดาคุณความดีทั้งมวล ส่วนพระภาคที่สองผู้ทรงพระนามว่า พระบุตรผู้ทรงเป็นพระฉายาหรือรูปลักษณ์อันสมบูรณ์แห่งความดีของพระเจ้าพระบิดาและพระภาคที่สาม ผู้ที่ทรงพระนามว่าพระจิตทรงเป็นสายใยแห่งความสนิทสัมพันธ์ของความรักระหว่างพระบิดากับพระบุตร และเพราะการเสด็จมาทรงบังเกิดเป็นมนุษย์รวมทั้งการทรงส่งพระจิตเจ้ามาในโลกนี้ เราทั้งหลายจึงสามารถมีส่วนร่วมสนิทสัมพันธ์กับพระตรีเอกานุภาพนี้ได้

 

ในบรรดาสมาชิกทั้งสามของพระตรีเอกานุภาพ บางทีสิ่งที่ถูกมองข้ามมากที่สุดคือพระวิญญาณบริสุทธิ์ แต่พระองค์ทรงเท่าเทียมกับพระบิดาและพระบุตร บทเริ่มต้นของพระคัมภีร์บอกเราว่าพระองค์ทรงดำรงอยู่ก่อนการก่อตัวของโลกและมีส่วนร่วมในการสร้าง (ปฐมกาล 1:2; ปฐมกาล 1:26) ปัจจุบัน พระองค์มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้รอด การเติบโตฝ่ายวิญญาณ และการเพิ่มขีดความสามารถของผู้เชื่อ

 

ในช่วงเวลาแห่งความรอด พระวิญญาณของพระเจ้าจะมาสถิตอยู่ภายในผู้เชื่อใหม่แต่ละคนอย่างถาวร การทรงสถิตอยู่ในเราไม่ใช่สิ่งที่เราต้องได้รับหรือได้มา แต่มันเป็นของขวัญแด่ลูกของพระเจ้าทุกคน งานของพระวิญญาณ(พระจิต)คือเปลี่ยนเราให้เป็นภาพลักษณ์ของพระคริสต์ ประทานความเข้าใจในพระคัมภีร์ เตือนเราเมื่อเราทำบาป ให้อำนาจเราเอาชนะการทดลองและดำเนินชีวิตด้วยการเชื่อฟังพระเจ้า และนำทางเราไปตลอดชีวิต เมื่อเรายอมจำนนต่อการทรงนำของพระองค์ เราจะได้รับประโยชน์ทั้งหมดจากงานของพระองค์ภายในตัวเรา

 

คุณกำลังประสบความบริบูรณ์ของพระวิญญาณอยู่หรือไม่? แม้ว่าเราจะไม่เคยได้รับสัญญาว่าเราจะมีแต่ความสุขไปตลอดชีวิต แต่พระวิญญาณบริสุทธิ์นั้นสามารถสร้างความชื่นชมยินดีและความพึงพอใจให้กับเราได้ แม้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก และหากคุณยังขาดในด้านนี้ วันนี้ขอให้คุณสวดอ้อนวอนขอไหวพริบและการตอบสนองต่อคำสั่งสอนและการทรงนำของพระวิญญาณ นะคะ

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

intouch.org

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...