วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2566

จัดการความขัดแย้งด้วยความรัก ความเมตตา และสติปัญญาของพระคริสต์

 


การจัดการความขัดแย้งและการวิพากษ์วิจารณ์

ทูลขอพระเจ้าให้ช่วยคุณตอบสนองต่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้นด้วยความรัก ความเมตตา และสติปัญญาของพระคริสต์

 

12พี่น้องทั้งหลาย บัดนี้ข้าพเจ้าอยากให้ท่านทราบว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่เกิดกับข้าพเจ้ากลับทำให้ข่าวประเสริฐแพร่ออกไป 13จนทหารทั้งปวงที่รักษาวัง และคนอื่นๆ ทุกคนประจักษ์ทั่วกันว่าข้าพเจ้าถูกจองจำเพื่อพระคริสต์ 14เพราะการที่ข้าพเจ้าถูกจองจำทำให้พี่น้องส่วนใหญ่ในองค์พระผู้เป็นเจ้าได้รับกำลังใจให้กล่าวพระวจนะของพระเจ้าอย่างกล้าหาญและไม่หวั่นเกรงมากขึ้น

15จริงอยู่บางคนประกาศพระคริสต์ด้วยจิตใจที่อิจฉาและชิงดีชิงเด่น แต่คนอื่นๆ ประกาศด้วยเจตนาดี 16คนกลุ่มหลังทำด้วยความรักโดยรู้ว่าข้าพเจ้าถูกจับมาที่นี่ก็เพราะปกป้องข่าวประเสริฐ 17ส่วนพวกแรกนั้นประกาศพระคริสต์ด้วยความมักใหญ่ใฝ่สูงอย่างเห็นแก่ตัว ไม่ใช่ด้วยใจจริง หวังสร้างความเดือดร้อนให้ข้าพเจ้าขณะถูกจองจำ 18แต่จะเป็นไรเล่า? ไม่ว่าจะทำด้วยแรงจูงใจที่ผิดหรือถูก สิ่งสำคัญคือเขาได้ประกาศพระคริสต์ก็แล้วกัน เพราะสิ่งนี้ทำให้ข้าพเจ้าชื่นชมยินดี และข้าพเจ้าจะชื่นชมยินดีต่อไป

ฟีลิปปี 1:12-18

 

เป็นที่ชัดเจนจากข้อความในวันนี้ว่าเปาโลไม่ใช่คนที่ไม่รู้จักสำหรับความขัดแย้ง—แม้แต่ความขัดแย้งที่เกิดจากสมาชิกของคริสตจักร บางคนไม่พอใจที่ท่านประกาศแก่คนต่างชาติมากกว่าเฉพาะชาวยิว พวกเขาไม่ชอบความจริงที่ว่าท่านสอนเรื่องความรอดโดยพระคุณไม่ใช่กฎเกณฑ์ และบางคนกำลังสอนข่าวสารด้วยแรงจูงใจที่แตกต่างจากอัครสาวกเปาโลอย่างมาก

 

สังเกตว่าเปาโลตอบอย่างไร: ท่านเป็นคนคิดบวก ลักษณะของจดหมายของท่านเปาโลเป็นหนึ่งในการให้กำลังใจและการแก้ปัญหา ท่านไม่ได้ตำหนิผู้ที่วิจารณ์ท่านเลย ท่านไม่ได้ปกป้องตัวเอง แต่ท่านปกป้องพระกิตติคุณ และท่านทำเช่นนั้นด้วยความรักและไม่แข็งกร้าว ไม่ได้มักใหญ่ใฝ่สูงอย่างเห็นแก่ตัว เปาโลมีความสุขที่มีการประกาศพระนามและข่าวดีของพระเยซูคริสต์ ไม่ว่าแรงจูงใจนั้นจะมาจากความจริงใจหรือมาจากความอิจฉาก็ตาม ท่านเป็นห่วงจิตวิญญาณของผู้อื่นมากจนท่านได้ตอบสนองด้วยความไม่เห็นแก่ตัวแทนที่จะแสดงความเห็นแก่ตัวออกไป

 

สิ่งที่น่าทึ่งคือเปาโลเขียนจดหมายให้กำลังใจระหว่างที่ท่านถูกคุมขังในคุกโรมัน และผู้คุมได้เรียนรู้เกี่ยวกับพระกิตติคุณจากท่าน คำพูดและพฤติกรรมของคุณก็สามารถสะท้อนถึงพระคริสต์ต่อผู้ไม่เชื่อได้เช่นกัน วันนี้ทูลขอพระเจ้าช่วยให้คุณดำเนินชีวิตตามแนวทางของเปาโล แม้ว่าสถานการณ์ของคุณอาจเกี่ยวข้องกับการโต้เถียงและการวิพากษ์วิจารณ์ก็ตาม ขอให้เรามีท่าทีและคำพูด ที่จะนำเกียรติมาสู่พระบิดาของเรา

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

intouch.org

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...