วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2566

กระบวนการให้อภัย

 


กระบวนการให้อภัย

ฝึกปฏิเสธที่จะจมอยู่กับความคิดที่เกรี้ยวกราด และมุ่งพลังของคุณไปที่การแสวงหาสิ่งดีๆ ในผู้อื่น

 

30และอย่าทำให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้าเสียพระทัย โดยพระวิญญาณนี้ท่านได้รับการประทับตราแล้วสำหรับวันแห่งการทรงไถ่ให้รอด 31จงขจัดความขมขื่นทั้งสิ้น ความเกรี้ยวกราด และความโกรธแค้น การทะเลาะและการใส่ร้ายป้ายสี พร้อมทั้งการมุ่งร้ายทุกรูปแบบ 32จงเมตตาและสงสาร เห็นใจกันและกัน ให้อภัยต่อกันเหมือนที่พระเจ้าทรงอภัยแก่ท่านในพระคริสต์

เอเฟซัส 4:30-32

 

เราทุกคนต่างก็เคยถูกทำร้ายโดยคนที่เรารักและไว้ใจมาก่อน เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น เรามีทางเลือก คือ: คุณจะหมกมุ่นอยู่กับความรู้สึกสมเพชตัวเองและความโกรธ หรือคุณจะให้อภัยทั้งตัวเองและเขาเหล่านั้น

 

การให้อภัยหมายถึงการละทิ้งทั้งความไม่พอใจที่คุณอาจมีและความปรารถนาที่จะตอบโต้เอาคืน และการจะทำเช่นนี้ได้นั้นมันเกี่ยวข้องกับสามขั้นตอนที่สำคัญต่อไปนี้

 

1. ยอมแพ้ต่อทัศนคติทั่วไปของความขุ่นเคืองไม่พอใจ นั่นคือ ตัดสินใจว่าจะไม่จมอยู่กับความเจ็บปวด ความขมขื่นนั้นอีก ซึ่งมันอาจเป็นเรื่องยาก! แต่หลายคนดูเหมือนจะมีความสุขกับการคิดซ้ำไปมาและสมเพชตัวเองหรือการจมอยู่กับความทุกข์ทรมานนั้น จงจำไว้ว่า คุณสามารถเลือกการตอบสนองแบบอื่นและก้าวข้ามความทุกข์ไปได้

 

2. ละทิ้งความรู้สึกขุ่นเคืองเฉพาะต่อบุคคล สิ่งสำคัญคือต้องปล่อยความโกรธที่เกิดจากการกระทำที่ทำร้ายจิตใจเรา และพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่พังทลาย

 

3. วางข้อเรียกร้องทั้งหมดของการอยากเอาคืน คุณไม่สามารถให้อภัยใครบางคนด้วยคำพูดของคุณในขณะที่ในใจแอบหวังให้เขาหรือเธอถูกกรรมตามสนอง หรือประสบกับความโชคร้ายอย่างที่คุณเจอ การให้อภัยที่แท้จริงเป็นการแสวงหาความดีของอีกฝ่าย ไม่ใช่การลงโทษหรือเอาคืน

 

การให้อภัยได้กล่าวว่า “ถึงคุณจะทำให้ฉันเจ็บปวด แต่ฉันเลือกที่จะให้อภัยคุณ ฉันจะไม่หมกมุ่นอยู่กับสิ่งนี้ และฉันจะไม่ยอมให้มันทำลายชีวิตหรือทัศนคติของฉัน ฉันจะไม่ใช้เวลาแม้แต่นาทีเดียวเพื่อวางแผนแก้แค้น เพราะฉันเป็นลูกที่มีค่าของพระเจ้า” การให้อภัยผู้อื่นอย่างแท้จริงเป็นเรื่องยาก แต่ผลตอบแทนนั้นคุ้มค่ามากแน่นอน

 

การให้อภัยคล้ายกับเป็นการปล่อยนักโทษให้เป็นอิสระ แล้วมักพบว่า นักโทษคนนั้น ก็คือ ตัวเราเอง

 

หากท่านให้อภัยผู้ที่กระทำผิดต่อท่าน พระบิดาเจ้าก็จะทรงให้อภัยท่านด้วย แต่หากท่านไม่ให้อภัยผู้อื่น พระบิดาของท่านก็จะไม่ทรงให้อภัยแก่ท่านเช่นกัน

(มัทธิว 6:14,15)

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

intouch.org

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...