วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2566

สันติสุขของพระเจ้า

 


สันติสุขของพระเจ้า

 

ความสุขมีแก่ผู้ที่สร้างสันติ

เพราะเขาจะได้ชื่อว่าบุตรของพระเจ้า

มัทธิว 5:9

 

Pax Dei คืออะไร?

สันติภาพของพระเจ้า ภาษาละติน Pax Dei (แพกซ์เดอี) การเคลื่อนไหวที่นำโดยคริสตจักรในยุคกลางและต่อมาโดยเจ้าหน้าที่พลเรือน เพื่อปกป้องทรัพย์สินของสงฆ์และสตรี นักบวช ผู้แสวงบุญ พ่อค้า และผู้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดจากความรุนแรงตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 ถึงศตวรรษที่ 12

 

ในปี ค.ศ. 989 จักรวรรดิการอแล็งเฌียงที่เคยเรืองอำนาจกลับพังทลายลง การล่มสลายของอำนาจส่วนกลางนำไปสู่ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น ความบาดหมางนองเลือดและสงครามในท้องถิ่นเกิดขึ้นในพื้นที่ส่วนใหญ่ของฝรั่งเศสในปัจจุบัน นั่นคือตอนที่รัฐมนตรีของคริสตจักรท้องถิ่นประกาศว่า "Pax Dei" ("สันติภาพของพระเจ้า") จะให้ที่พักพิงจากความรุนแรงสำหรับผู้ที่ไม่สามารถป้องกันตนเองได้ เช่น ชาวนา นักบวช ผู้หญิงและเด็กจำนวนมาก Pax Dei  ห้ามไม่ให้ขุนนางและองครักษ์บุกรุกโบสถ์ เผาบ้าน ทุบตีผู้คน และอื่นๆ ถ้าใครฝ่าฝืนกฎเหล่านั้น พวกเขาอาจถูกขับออกจากคริสตจักร

 

จากจุดเริ่มต้นที่ต่ำต้อย การเคลื่อนไหวที่นำโดยคริสตจักรนี้แพร่กระจายไปทั่วยุโรปตะวันตก ดำรงอยู่ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเป็นเวลาประมาณ 200 ปี วันนี้ถือเป็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพครั้งแรก

 

เกือบหนึ่งพันปีก่อนหน้า Pax Dei พระเยซูทรงเทศนาเรื่อง "ความสุขจงมีแก่ผู้สร้างสันติ" ทำให้ผู้ฟังตกตะลึงและไม่เชื่อ ในสมัยนั้น มีผู้ติดตามชาวยิวหลายคนของพระองค์ใฝ่ฝันที่จะต่อต้านการยึดครองอย่างโหดเหี้ยมของอาณาจักรโรมัน

 

การเรียกร้องให้สร้างสันติภาพเป็นเรื่องยากในสมัยของพระเยซูและในยุคกลาง และยังคงเป็นเรื่องยากในปัจจุบัน กระนั้น พระเยซูยังทรงดลใจผู้ติดตามที่ซื่อสัตย์ของพระองค์ให้แสวงหาความสงบสุข เพราะนั่นคือวิธีของพระเจ้าในการฟื้นฟูเราให้กลับคืนสู่พระองค์และทำให้เราเป็นบุตรของพระองค์

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาบนสวรรค์ ขอขอบพระคุณที่ทำให้ข้าพระองค์ได้เป็นบุตรของพระองค์ โปรดสร้างแรงบันดาลใจให้ข้าพระองค์เป็นผู้สร้างสันติของพระองค์  อธิษฐานในพระนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 todaydevotional.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...