วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2566

การเชื่อฟังพระเจ้า

 


การเชื่อฟังพระเจ้า

ใช้เวลากับพระเจ้าในพระคำของพระองค์ให้เป็นนิสัย แล้วคุณจะพร้อมสำหรับความท้าทายในชีวิตทั้งหลายที่คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

การฝึกฝนของดาเนียลในบาบิโลน

1ในปีที่สามของรัชกาลกษัตริย์เยโฮยาคิมแห่งยูดาห์ กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์แห่งบาบิโลนทรงกรีธาทัพมาล้อมกรุงเยรูซาเล็ม 2และองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงมอบกษัตริย์เยโฮยาคิมแห่งยูดาห์พร้อมทั้งภาชนะบางอย่างในพระวิหารของพระเจ้าไว้ในมือเนบูคัดเนสซาร์ เนบูคัดเนสซาร์ทรงนำสิ่งเหล่านี้ไปเก็บไว้ที่คลังของวิหารเทพเจ้าของตนในบาบิโลน

3แล้วเนบูคัดเนสซาร์ตรัสบัญชาอัชเปนัสหัวหน้ากรมวังให้คัดเลือกชายหนุ่มอิสราเอลบางคนซึ่งเป็นเชื้อพระวงศ์และอยู่ในตระกูลขุนนาง 4คนหนุ่มที่มีรูปร่างหน้าตาดี ไม่พิกลพิการ เฉลียวฉลาดพร้อมที่จะเรียนรู้ ได้รับการศึกษาอบรมมาอย่างดี มีไหวพริบปฏิภาณ และคุณสมบัติเหมาะสมที่จะปฏิบัติหน้าที่ในพระราชวัง ให้อัชเปนัสสอนภาษาและวรรณคดีของชาวบาบิโลนแก่ชายหนุ่มเหล่านี้ 5กษัตริย์ทรงประทานอาหารและเหล้าองุ่นจากโต๊ะเสวยแก่คนเหล่านี้ทุกวันและให้พวกเขารับการฝึกฝนตลอดสามปี หลังจากนั้นจึงเข้ารับราชการ

6ในกลุ่มชายหนุ่มเหล่านี้ มีบางคนจากยูดาห์ได้แก่ดาเนียล ฮานันยาห์ มิชาเอล และอาซาริยาห์ 7หัวหน้ากรมวังตั้งชื่อใหม่ให้พวกเขาดังนี้ ดาเนียลชื่อเบลเทชัสซาร์ ฮานันยาห์ชื่อชัดรัค มิชาเอลชื่อเมชาค และอาซาริยาห์ชื่ออาเบดเนโก

8แต่ดาเนียลตั้งปณิธานไว้ว่าจะไม่ยอมให้ตนเองเป็นมลทินเพราะเครื่องเสวย ทั้งอาหารและเหล้าองุ่น จึงขออนุญาตจากหัวหน้ากรมวังที่จะไม่ทำให้ตนเองเป็นมลทินอย่างนั้น

-         ดาเนียล 1:1-8

 

เรื่องราวของดาเนียลแสดงให้เห็นองค์ประกอบสำคัญของการเชื่อฟัง ชายหนุ่มรู้ว่ากฎของพระเจ้ามีข้อห้ามเรื่องอาหารซึ่งห้ามไม่ให้มีอาหารที่เซ่นไหว้รูปเคารพ แต่ตอนนี้เขาอาศัยอยู่ในต่างแดนที่ซึ่งไม่มีกฎเช่นนั้น เมื่อกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์สั่งให้นำอาหารจากโต๊ะของเขาไปให้ดาเนียล ทำให้ดาเนียลเกิดภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก: จะดีกว่าไหมที่เขาจะเชื่อฟังพระเจ้า หรือ จะเสี่ยงไปไหมที่จะทำให้กษัตริย์โกรธ? แล้วคุณละ หากเป็นคุณ คุณจะเลือกฝ่าฝืนกฎพระเจ้า หรือเลือกการทำให้กษัตริย์พอใจ?

 

ปัญหาพื้นฐานคือความจงรักภักดีต่อพระเจ้า ดาเนียลสามารถหาเหตุผลในการฝ่าฝืนคำสั่งของพระเจ้าได้โดยบอกตัวเองว่าเขาเป็นแค่คนรับใช้และไม่มีทางเลือก แต่เขากลับตั้งใจที่จะไม่กินอาหารของราชวงศ์และหาทางออกที่จะถวายเกียรติแด่พระเจ้าเพื่อรักษากฎของพระองค์

 

ปัจจุบัน หลายสิ่งหลายอย่างที่โลกของเรายอมรับได้นั้นอยู่นอกพระประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้าสำหรับบุตรธิดาของพระองค์ แต่การต่อสู้จะจบลงด้วยสิ่งนี้: หากความปรารถนาของเราในฐานะคริสเตียนคือการเชื่อฟังพระเจ้า  แม้ในขณะที่ฝ่ายเนื้อหนังต้องการทำให้ตนเองพอใจ แต่อย่างไรก็ตาม การเชื่อฟังพระเจ้าเป็นทางเลือกที่ถูกต้องเสมอ

 

เพื่อเป็นเหมือนดาเนียล เราต้องนำพระคัมภีร์มาใช้ในการช่วยเราตัดสินใจอย่างสม่ำเสมอ เพราะเมื่อความท้าทายมาถึง เราจะมีความกล้าที่จะเชื่อฟังคำสั่งของพระเจ้า


ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

intouch.org

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...