วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สมบัติล้ำค่าจากเบื้องบน




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 182 - สมบัติล้ำค่าจากเบื้องบน

7จงพร่ำสอนบทบัญญัติเหล่านี้แก่บุตรหลานของท่าน จงพูดถึงบทบัญญัติเหล่านี้ขณะอยู่ที่บ้าน ขณะเดินไปตามทาง ขณะที่นอนลงหรือลุกขึ้น 8จงผูกไว้ที่มือเป็นสัญลักษณ์และคาดไว้ที่หน้าผาก 9จงเขียนไว้ที่วงกบประตูและที่ประตูรั้วของท่าน

เฉลยธรรมบัญญัติ 6:7-9


เราทราบดีว่าเลูก-หลาน คือสมบัติล้ำค่าจากเบื้องบนที่พระเจ้ามอบให้กับเรา  และเด็กทุกคนเป็นของขวัญที่ยอดเยี่ยมจากพระองค์ และด้วยลูกหลานเป็นของขวัญจากพระองค์เราเองซึ่งเป็นผู้ใหญ่ก็ควรมีความรับผิดชอบอย่างลึกซึ้ง ผู้ปกครองที่มีความเข้าใจในความจริงข้อนี้จะเข้าใจถึงความสำคัญอย่างยิ่งในการเลี้ยงลูกด้วยความรัก และจะเป็นครอบครัวมีที่มีระเบียบวินัยและตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าเสมอ

ส่วนมากคนที่กำลังจะเป็นพ่อแม่ให้ความสำคัญกับเด็กในเรื่องสุขภาพร่างกาย อาหารการกิน เป็นเรื่องหลัก  แต่ไม่ค่อยจะเตรียมอะไรสำหรับฝ่ายจิตใจ จิตวิญญาณของลูก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วขณะที่เด็กอยู่ในครรภ์นั้นเขาสามารถรับรู้ ซึมซับสิ่งที่เราสั่งสอนหรือสิ่งที่เราป้อนถ้อยคำแห่งชีวิตเพื่อสร้างอนาคตที่ดีทั้งด้านจิตใจจิตวิญญาณได้

ถ้าโชคดีพอที่จะได้เป็นพ่อคนแม่คน ให้คุณขอบคุณพระเจ้าสำหรับของขวัญพิเศษนี้ นั่นก็คือลูกของคุณ ไม่ว่าคุณจะเป็นแม่ของทารกแรกเกิดหรือเป็นคุณลุงคุณป้าคุณน้าคุณอาคุณตาคุณยายที่ประสบการณ์ในการเลี้ยงเด็ก โปรดจำไว้ว่า: ลูกคุณ - และเด็กทุกคนเป็นลูกของพระเจ้า ขอให้คุณในฐานะผู้ปกครองทำหน้าที่และดูแลรับผิดชอบเขาให้ดีที่สุด  ให้เราลุกขึ้นยืนหยัดเพื่อบอกลูกหลานของเรา  และทำแบบอย่างให้เขาเห็นถึงเป้าหมายที่แท้จริงแห่งชีวิต เพื่อที่เขาจะตั้งความหวังของเขาไว้ในพระเจ้า และไม่ลืมพระราชกิจของพระเจ้า แต่จะรักษาพระบัญญัติของพระองค์” (สดุดี78:7)

ให้เราทูลขอความช่วยเหลือ การทรงนำจากพระเจ้าเพื่อช่วยพวกเราทุกคนในการที่จะเป็นพ่อแม่ที่ดี และเป็นแบบอย่างที่ดี ให้เราพูดในสิ่งที่ดีกับเด็ก ๆ  ใช้เวลาอยู่กับเขาให้มาก  และฝึกเขาในทางของพระเจ้าตั้งแต่เขาเกิด คือพาเขามาโบสถ์  ควบคุมเวลาในการใช้ชีวิตที่ยุ่งเกี่ยวกับสื่อต่าง ๆ เช่น เกมส์ อินเตอร์เน็ต หนังสือการ์ตูน ภาพยนต์ เพราะถ้าเราไม่เป็นตัวอย่างที่ดีในการรักพระเจ้า ติดสนิทและอธิษฐานพึ่งพาพระเจ้าเดี๋ยวนี้แล้ว  วันหนึ่งที่ท่านอยากให้เขารักพระเจ้า เขาอาจจะไม่ทำและย้อนถามกลับว่าทำไมพ่อแม่ไม่ทำบ้าง    เพราะฉะนั้นเราทุกคนควรเป็นแบบอย่างที่ดี ในการดำเนินชีวิตคริสตชน เปรียบเหมือนเป็นพ่อแม่ฝ่ายวิญญาณของเด็ก ๆ   ในมัทธิว 18:6 กล่าวว่า “แต่ถ้าใครทำให้ผู้เล็กน้อยเหล่านี้คนหนึ่งที่วางใจในเราหลงผิดไป เอาหินโม่ก้อนใหญ่ผูกคอคนนั้นแล้วถ่วงเขาเสียที่ทะเลลึกก็จะดีกว่า”  ผู้ใหญ่ทุกคนควรตระหนักถึงความสำคัญและกลับใจใหม่ในการดำเนินชีวิตเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีกับลูกหลานของพวกเราเอง ใส่ใจเข้มงวดในการฝึกเขาในทางที่เขาจะเดินไปกับพระเจ้าตั้งแต่เดี๋ยวนี้ และรวมถึงเด็ก ๆ ทุกคนรอบกายเรา เพื่อถวายเกียรติสิริแด่พระเจ้า  เพื่อลูกหลานและเด็ก ๆ ทุกคนจะเป็นที่โปรดปรานในสายพระเนตรของพระเจ้า

ข้อคิด
การอบรมเลี้ยงดูลูกเราต้องใส่ใจและใช้เวลา-พลังงานอย่างมากมายมหาศาลในแต่ละวัน .. แต่สิ่งตอบแทนที่คนเป็นพ่อแม่จะได้นั้นคือรางวัลมหาศาลด้วยเช่นกัน อย่ามองข้ามรางวัลนั้น   ให้เราพูดและลงมือทำเพื่อเตรียมลูกหลานให้พร้อมที่จะติดตามพระเจ้าไปบนหนทางข้างหน้า  “จงเตรียมลูกให้พร้อมเดินบนหนทาง ไม่ใช่เตรียมหนทางพร้อมเดินสำหรับลูก” แทนที่จะเตรียมทางที่ไร้อุปสรรคให้เด็กๆ เราควรจะเตรียมพวกเขาให้รับมือกับความยากลำบากบนเส้นทางข้างหน้า. โดยการรู้จักพึ่งพาพระเจ้า และด้วยการรู้จักขอบคุณพระเจ้า

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
thaiodb.org
threemonthonchurch.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...