วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ความกดดันในแง่ลบ-ความกดดันในแง่บวก




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 167 – ความกดดันในแง่ลบ-ความกดดันในแง่บวก
นี่ข้าพเจ้ากำลังมุ่งให้มนุษย์หรือพระเจ้ายอมรับกันแน่? หรือว่าข้าพเจ้ากำลังพยายามทำให้มนุษย์พอใจ? หากข้าพเจ้ากำลังพยายามทำให้มนุษย์พอใจ ข้าพเจ้าก็ไม่ใช่ผู้รับใช้ของพระคริสต์
กาลาเทีย 1:10

โลกของเราเต็มไปด้วยแรงกดดัน ซึ่งบางอย่างดี บางอย่างก็ไม่ดี  ความกดดันในแง่ลบ  ก็คือ  ความรู้สึกในจิตใจภายในต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายนอกในเวลานั้น ๆ  ที่บีบหรือกระตุ้นให้เราทำในสิ่งที่เราทราบดีว่า  เราไม่สมควรทำ  เพราะมันขัดแย้งกับกฎหรือความกดดันที่พระเจ้าทรงใส่ไว้ในเรา  ซึ่งความกดดันในแง่ลบบางอย่างที่มันกดดันเราให้เรากระทำในสิ่งที่เวลาเราอยู่คนเดียวเราไม่กล้าทำ  เมื่อเราทำไปแล้ว  เราจะรู้สึกผิดทันที ความกดดันในแง่ลบนี้  เป็นผลมาจากการที่มนุษย์เรามีอิสระในการเลือกที่พระเจ้าทรงใส่ไว้  แต่ไม่ใช่เป้าหมายที่พระเจ้าอยากให้มนุษย์ทำ  เพราะฉะนั้น  เมื่อมนุษย์เราทำตามความกดดันในแง่ลบนี้ และรู้สึกผิด  อย่าบอกว่าพระเจ้าเป็นผู้ให้ทำเด็ดขาด  เพราะว่าตัวเราเองที่เป็นคนทำ  เราได้ใช้ศักยภาพแห่งอิสระการเลือกที่พระเจ้าให้ไว้ในทางที่ผิด

ความกดดันในแง่บวก ก็คือ "ความรู้สึกและความเข้าใจภายในจิตใจส่วนลึกของเรา  ที่กำลังเรียกร้องให้เรายืนหยัด  ทำตามความกดดันที่พระเจ้าทรงใส่ไว้ในเรา  โดยไม่ทำตามหรือตอบสนองต่อความรู้สึกที่เราอยากจะทำในเหตุการณ์หรือในเวลานั้น ๆ"  หรือจะอธิบายอีกอย่างหนึ่ง  ก็คือ "ลักษณะที่เรารู้สึกว่ามีกฎที่ควบคุม  ที่เรียกร้อง  ที่ผลักดัน  ที่กระตุ้นให้เราทำตาม  ซึ่งมันขัดแย้งในความต้องการของเรา  เพราะเรากำลังอยากจะทำในสิ่งที่เราคิดจะทำ  แต่ความกดดันนี้มันจะบอกใต้จิตสำนึกของเราว่า  สิ่งที่เรากำลังอยากจะทำนั้น หรือจะลงมือกระทำนั้น  มันไม่สมควรทำ  และเราก็ยอมที่จะเชื่อฟังกฎหรือความกดดันนี้  เพราะเรารู้ว่าเป็นสิ่งที่ดี  เพราะมันทำให้ชีวิตของเราไปได้อย่างถูกต้อง"  นี่แหละ  คือลักษณะความกดดันในแง่บวก  ที่พระเจ้าทรงใส่ไว้ในมนุษย์ทุกคน  ซึ่งพระคัมภีร์สอนให้พวกเราที่เป็นมนุษย์ทราบว่า  ถ้าเราอยากมีชีวิตที่มีความสุข  อยากให้ชีวิตของเราเหมาะที่จะถูกเรียกว่า  เป็นมนุษย์  อยากให้ชีวิตของเราถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของผู้สร้างแล้ว  เราทุกคนจำต้องยอมรับความกดดันในแง่บวกที่พระเจ้าทรงใส่ไว้ในพวกเราทุกคน

พระคัมภีร์ยังได้สอนให้มนุษย์เราให้เข้าใจอีกว่า  ถ้ามนุษย์คนใดไม่เชื่อฟังความกดดันในแง่บวกนี้  และทำลายความกดดันในแง่บวกนี้  มนุษย์คนนั้นก็จะมาถึงจุดตกต่ำที่สุดของความเป็นมนุษย์  และเริ่มใกล้เคียงกับสัตว์ (คืออยากทำอะไรก็ทำ)  และถ้าสังคมไหนทำลายความกดดันในแง่บวกที่พระเจ้าทรงใส่ไว้ในมนุษย์  สังคมนั้น ๆ ก็จะทำให้ระบอบสังคมของตนเอง  ครอบครัว  ศีลธรรมของสังคมตนเองตกต่ำสุด ๆ  ซึ่งเราเรียกว่า "กลียุค"  และเมื่อเขาจากโลกนี้ไป  เขาต้องรับผิดชอบต่อพระเจ้าผู้ทรงสร้างเขา

ในเมื่อเป็นเช่นนี้  พวกเราที่เป็นมนุษย์  ควรจะศึกษา  และให้ความสนใจ  และให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องความกดดันในแง่บวกที่พระเจ้าทรงใส่ไว้ในมนุษย์เราทุกคน  เพื่อเราจะได้ใช้ชีวิตได้อย่างถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของผู้สร้างพวกเรา

ข้อคิด
พระคัมภีร์ได้สอนพวกเราอย่างชัดเจนว่า  สำหรับเราที่เป็นมนุษย์  เมื่อเรากำลังเผชิญกับความกดดันในแง่ลบ  ขอให้เราอย่าทำตามมัน  อย่าฟังมัน  จงต่อสู้มัน  แล้วเราจะภูมิใจ  ซึ่งผิดกับความกดดันในแง่บวกที่พระคัมภีร์สอนให้มนุษย์เราอย่าขัดขืน  จงเชื่อฟัง  อย่าต่อสู้มัน  เพราะมันจะทำให้มนุษย์เรามีชีวิตถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของผู้สร้าง  และจะนำมาซึ่งความสุขที่แท้จริงของชีวิตของมนุษย์เรา

 ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
followhissteps.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...