วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

จงประพฤติตนเป็นแบบอย่างในทุกด้านโดยการทำสิ่งที่ดี



อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 175 - จงประพฤติตนเป็นแบบอย่างในทุกด้านโดยการทำสิ่งที่ดี
ท่านจงประพฤติตนเป็นแบบอย่างในทุกด้านโดยการทำสิ่งที่ดี ในการสอนของท่านจงสำแดงความซื่อตรง ความเอาจริงเอาจัง
ทิตัส 2: 7

คุณคงเคยได้ยินคำพูดนี้มาบ้างแล้ว คำพูดที่ว่า  “หากจะดูคนคนหนึ่งเพื่อให้รู้ว่าเขาเป็นคนอย่างไร จะต้องรอดูตอนที่เขาอยู่คนเดียว ไม่มีคนอยู่ด้วย เพราะว่าคนส่วนใหญ่ หรือแม้แต่ตัวเราเองบางครั้งต่อหน้าผู้คนเราก็เป็นอีกอย่าง ทำอีกอย่าง พูดอีกอย่าง แต่ลับหลังคน ลับตาคน เราจะเป็นตัวของเราเองมากที่สุด เราจะแสดงออกความเป็นตัวตนของเราออกมาโดยไม่ต้องเกรงใจใคร. แต่อย่าลืมว่าต่อให้เราปิดบังและทำสิ่งที่เรารู้ว่าไม่ถูกต้อง และพยายามซ่อนมันจากครอบครัวและเพื่อนของเรามากแค่ไหนก็ตาม  เราก็ไม่สามารถปกปิดมันไปจากสายพระเนตรของพระเจ้าได้ พระองค์ก็กำลังเฝ้าดูอยู่ พระองค์ทรงมองเห็นเราจากทุกซอก ทุกมุม

ท่านนักบุญเปาโลเน้นย้ำว่า   ไม่ว่ากับพี่น้องที่เป็นคริสเตียน หรือพี่น้องที่ยังไม่ได้เป็นคริสเตียน เราจะต้องระมัดระวังที่จะไม่ทำให้ผู้หนึ่งผู้ใดสะดุดล้มลงไป มิฉะนั้น การกระทำของเราก็จะไม่ถวายเกียรติแด่พระเจ้า”  อย่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน เพราะถ้าเราเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง เราก็จะไม่สนใจใคร เราก็จะทำอะไรตามใจตัวเอง เพื่อประโยชน์ของตัวเอง ปัญหาต่าง ๆ ในสังคม สาเหตุใหญ่สาเหตุหนึ่ง ก็คือ การเห็นแก่ตัว และถ้าเราคริสตชนเป็นคนที่เห็นแก่ตัว เราก็อาจจะทำให้พี่น้องสะดุดได้

ท่านนักบุญเปาโล ไม่เพียงแค่สอน แต่ท่านก็เป็นแบบอย่างที่ดี เพราะท่านพยายามทำทุกสิ่งเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนทั้งหลาย เพื่อให้ทุกสิ่งที่เรากระทำเป็นการถวายเกียรติแด่พระเจ้า  เป็นหน้าที่ของเราทั้งหลาย ผู้ซึ่งเป็นผู้รับใช้พระเจ้า เป็นคริสตชน ที่จะทำให้พระมหาบัญชาของพระเจ้าสำเร็จ ชีวิตเราจะต้องกระทำทุกสิ่งถวายเกียรติแด่พระเจ้า ด้วยแบบอย่างชีวิตที่ดีงาม

ข้อคิด
ให้คุณใช้เวลาคิดทบทวนเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ นิสัยของตัวคุณเองลองเขียนอออกมาทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณ ว่ามีนิสัยที่ไม่น่ารักหรือพฤติกรรมที่ไม่น่ารักอะไรบ้าง?  ดูว่ามีอะไรบ้างที่คุณต้องการเปลี่ยน ที่สำคัญอย่าลืมทูลขอให้พระเจ้าเป็นผู้นำของคุณ เพราะเมื่อคุณทำตามขั้นตอนของพระองค์ คุณจะเห็นว่าตัวเองนั้นพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเป็นคนที่น่ารักขึ้นและเป็นพระพรกับคนอื่นได้มากขึ้นด้วย   นับจากนี้ให้เราดำเนินชีวิตเพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้า ให้เราเป็นคริสตชนที่ใช้ชีวิตในการเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ผู้อื่นได้ ด้วยการที่เรากระทำตามอย่างพระคริสต์ แล้วชีวิตของเราก็จะเป็นพรแก่ผู้อื่นได้

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
groups.google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...