วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

การนมัสการ




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 177 - การนมัสการ
เพราะที่ไหนมีสองสามคนมาร่วมชุมนุมกันในนามของเรา เราก็อยู่กับพวกเขาที่นั่น”
มัทธิว 18:20

 การนมัสการเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระเจ้าโดยตรง การนมัสการ ไม่ใช่ศาสตร์ที่จะเรียนรู้ด้วยสมอง แต่เป็นสิ่งที่จะต้องเรียนรู้ด้วยชีวิต

คำว่า “นมัสการ” เป็นคำที่มีความหมายสำคัญ คือ หมายถึงการถวายเกียรติแด่พระเจ้าสำหรับเราที่เป็นคาทอลิก เราจะใช้คำนี้สำหรับพระเจ้าเท่านั้น เนื่องจากการนมัสการเป็นการแสดงความเคารพขั้นสูงสุด    จึงสังเกตว่าเราจะไม่ใช้คำนี้กับบรรดานักบุญ แม่พระ หรือผู้หลักผู้ใหญ่หรือ พระสงฆ์ นักบวช เพราะเราสงวนคำ “นมัสการ” ไว้สำหรับพระเป็นเจ้า  การนมัสการพระเจ้าคือการที่เราถวายเกียรติกับพระเจ้าด้วยชีวิตและร่างกายของเรา ดังนั้นจึงเป็นการสำแดงพระลักษณะของพระองค์ในชีวิตประจำวันของเราด้วย

    การนมัสการพระผู้เป็นเจ้า เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ของมนุษย์กับพระเจ้า    ดังนั้น จึงต้องเป็นทั้งเรื่องของจิตใจ อันได้แก่ ความเชื่อ ความไว้ใจ ความรัก และความเคารพอย่างสูงสุดต่อพระองค์     ในเวลาเดียวกัน ต้องแสดงออกภายนอกด้วย อาศัยกริยาต่างๆ ที่พึงปฏิบัติอย่างดีด้วยความสำนึกและรู้ตัว รู้คุณค่าแห่งการกระทำของตนด้วย เช่น การคุกเข่า การกราบ ก้มศีรษะ การไหว้ หรือ แม้กระทั่งรวมไปถึงการสวดมนต์ภาวนาออกเสียง ขับร้อง การรับศีลศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้น เราจึงต้องกระทำด้วยความเอาใจใส่ สำรวม และตั้งใจกระทำให้ดีที่สุด    นอกจากนั้นยังรวมไปถึงการแต่งกายให้สุภาพ เรียบร้อย เหมาะสมอีกด้วย

ราอาจเข้าใจพระวาจจนะใน มัทธิว 18:20 ได้ 2 ระดับด้วยกัน  คือระดับวัด(โบสถ์)  พระองค์ทรงประทับอยู่กับกลุ่มเล็ก ๆ เช่นกลุ่มรักพระคัมภีร์ กลุ่มพลมารี กลุ่มเยาวชน กองหน้าร่าเริง ฯลฯ เท่ากับที่พระองค์ประทับอยู่ท่ามกลางสัตบุรุษเต็มวัดขณะร่วมพิธีบูชามิสซา พระองค์ไม่สนใจตัวเลขหรือจำนวน ขอเพียงที่ใดมีหัวใจที่เปี่ยมด้วยความเชื่อร่วมกัน พระองค์ก็ประทับอยู่กับพวกเขาแต่ละคนอย่างเต็มเปี่ยม  ระดับที่สองคือ ระดับบ้าน  เคยมีผู้อธิบายว่า “สองสามคน” นั้นได้แก่บิดา มารดา และบุตร ซึ่งหมายความว่าพระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่กับเราทุกบ้าน แม้จะเป็นแขกที่มองไม่เห็นก็ตาม หลายคนที่พยายามทำดีเฉพาะโอกาสสำคัญ แต่สำหรับพระเยซูเจ้า ทุกโอกาสที่มีสองสามคนร่วมกันในพระนามของพระองค์ ล้วนสำคัญเสมอ !

ข้อคิด
ในการนมัสการเราจะพบพระองค์ และภายในเราจะมีสันติสุข รู้สึกอิ่มใจ  เมื่อเรานมัสการ เราจะรู้ว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่ด้วย เพราะพระวจนะของพระเจ้ากล่าวไว้เช่นนั้น สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเมื่อเรานมัสการ  การนมัสการพระเจ้า จะช่วยให้เราลงลึก เราจะหิวกระหายหาพระเจ้ามากขึ้น อย่าปล่อยให้ตัวเองเฉยชา อย่าปล่อยตัวเองกับกระแสของงาน หรือกระแสของทีวี ความบันเทิงทั้งหลาย  มีคำกล่าวว่า "Garbage in, Garbage out" หากเราดูละครน้ำเน่ามาก ๆ เราจะเริ่มคิดอะไรไม่ค่อยดี ดังนั้นให้เราเรียนรู้พระวจนะของพระองค์มากขึ้นเพื่อที่จิตใจของเราจะได้ไม่มีช่องว่างให้กับความคิดที่ไม่ดี(มารซาตาน)  การนมัสการจะทำให้เราจดจ่อที่ความจริง ว่าเราทุกคนมีค่า แม้แต่คนที่ไม่ได้เป็นคริสตเตียนก็สัมผัสได้ว่าการนมัสการช่วยเขาให้ดีขึ้น การนมัสการเป็นเคล็ดลับที่ช่วยให้เราเติบโต แม้เราอาจไม่เข้าใจเรื่องจิตวิญญาณ ก็ไม่เป็นไร แต่ให้เรารู้ว่าเรามี และจิตวิญญาณเรารอด และเมื่อเรานมัสการพระเจ้า เราจะเข้าใจในสิ่งเหล่านี้ไปเอง 

การนมัสการไม่ได้มีเฉพาะวันอาทิตย์วันเดียวเท่านั้น เพราะชีวิตทั้ง 7 วันของเราสามารถนมัสการพระเจ้าได้ ทั้งนี้ก็เพราะเนื้อแท้ของการนมัสการไม่จำเป็นต้องแสดงออกด้วยการร้องเพลงเท่านั้น แต่เป็นวิธีใดก็ตามที่ตอบสนองเพื่อถวายเกียรติกับพระเจ้า

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
followhissteps.com
kamsonbkk.com
choojaiproject.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...