วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

จิตสำนึกอันดี



อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 200 – เสียงของพระเจ้า
เปาโลมองตรงไปที่สมาชิกสภาแซนเฮดรินและกล่าวว่า “พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าได้ทำหน้าที่ของตนต่อพระเจ้าด้วยจิตสำนึกอันดีมาจนทุกวันนี้”
กิจการ 23 : 1

คำว่า “จิตสำนึกอันดี” ในภาษาอังกฤษคือ Conscience. บางทีเราแปลคำนี้ว่า “มโนธรรมมโนธรรมเป็นกลไกภายในชีวิตที่สำคัญมากสำหรับมนุษย์ มีนักศาสนา นักจิตวิทยาให้คำนิยามความหมายของคำนี้ไว้อย่างน่าสนใจ เช่น “พระเจ้าประทานมโนธรรมให้มนุษย์เพื่อตำหนิพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง มโนธรรมทำหน้าที่ตรวจสอบทั้งพฤติกรรมและเจตนาของบุคคล มโนธรรมคือยามที่พระเจ้าตั้งไว้ดูแลจิตใจมนุษย์  ไม่ว่าจะเป็นการกระทำและการตัดสินใจ มโนธรรมจะทำหน้าที่ติชมตามหลักการของความถูกผิด

พวกเราส่วนใหญ่ชอบทำตามใจ ตามสะดวก ตามคนอื่น แน่นอนว่าการทำเช่นนั้นเป็นความผิดพลาด  เพราะเกิดจากการที่เราทุกคนล้มเหลวในการฟังเสียงที่พระเจ้าปลูกไว้ในใจของเราและเราทุกคนจะต้องยอมรับในผลที่ตามมา

เพื่อให้เส้นทางของคุณสอดคล้องกับพระประสงค์ของพระองค์ ผู้เชื่อที่ฉลาดจะฟังเสียงของมโนธรรมอย่างระมัดระวัง เพื่อที่จะได้ยินว่าพระเจ้ากำลังพูดอะไรกับคุณอยู่ จงฟังและเรียนรู้ เพราะพระเจ้าพยายามที่จะส่งข้อความของพระองค์ผ่านเข้ามาในจิตสำนึกอันดีของคุณ  

ข้อคิด
พระคัมภีร์ช่วยสร้างมโนธรรมอันดีแก่เราได้ ในพระคัมภีร์มีคำสอนมากมายที่จะเป็นเสียงคอยเตือนสติในเวลาที่เรากำลังออกนอกลู่นอกทาง หลายคนฝืนมโนธรรมจนมันไม่ทำงานต่อไป ทำผิดอะไรก็ไม่ฟ้องผิดต่อไป เมื่อใดทำผิดและมโนธรรมไม่ฟ้องผิด เราเรียกว่า “มโนธรรมตายด้าน” และความหายนะจะตามมา ดังนั้นจงเป็นเหมือนท่านนักบุญเปาโล ท่านไม่เพียงแต่รักษาความเชื่อเท่านั้น แต่ท่านรักษามโนธรรมอันดีตลอดช่วงชีวิตของท่านบนโลกใบนี้ เราเองก็ควรทำเช่นเดียวกัน

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
คริสตจักรร่มเย็น พระราม 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...