วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เมื่อต้องเผชิญกับปัญหา เราจะอยู่กับเจ้า



อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 157 – เมื่อต้องเผชิญกับปัญหา เราจะอยู่กับเจ้า
2เมื่อเจ้าลุยน้ำ เราจะอยู่กับเจ้า เมื่อเจ้าลุยข้ามแม่น้ำ น้ำจะไม่ซัดท่วมเจ้า
เมื่อเจ้าลุยไฟ ไฟจะไม่เผาไหม้ เปลวไฟจะไม่เผาผลาญเจ้า
3เพราะเราคือพระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้า
เป็นองค์บริสุทธิ์แห่งอิสราเอล พระผู้ช่วยให้รอดของเจ้า
เราให้อียิปต์เป็นค่าไถ่ของเจ้า เอาคูชและเสบาแลกกับเจ้า
อิสยาห์ 43: 2-3

การดำเนินชีวิตของมนุษย์ วันหนึ่งเราอาจจะต้องพบกับมรสุมแห่งชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แตกต่างกันตรงที่ปัญหาของพี่น้องบางคนนั้น 1) บางคนอาจจะเจอคลื่นเล็กหรือคลื่นใหญ่ 2 ) บางคนอาจจะเจอมรสุมลูกเล็กหรือมรสุมลูกใหญ่ 3 ) บางคนอาจจะเจอปัญหาเล็กปัญหาใหญ่ก็เท่านั้นเอง

อาจมีหลายครั้งที่เราต้องเผชิญกับความทุกข์ยากลำบาก แล้วก็ปล่อยให้ความทุกข์นั้นผ่านไป โดยที่เราไม่ได้เรียนรู้และไม่ได้ทำความเข้าใจกับความทุกข์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่น่าเสียดายมาก

การที่เราไม่ได้เรียนรู้และไม่ได้ทำความเข้าใจกับความทุกข์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  ว่าทำไมความทุกข์ยากนั้นเกิดขึ้นในชีวิตของเรา หรือในครอบครัวของเรา นั่นก็หมายความว่าเราไม่ได้นึกถึงพระวจนะของพระเจ้า

ในทางตรงกันข้าม ในวันที่เราต้องเผชิญกับความยากลำบาก ถ้าเราได้เรียนรู้และได้ทำความเข้าใจในความทุกข์ยากนั้นจากพระวจนะของพระเจ้าแล้ว   ท่ามกลางความยากลำบากนั้นเราจะเห็นถึงพระพรที่ซ่อนอยู่หลายประการ

เมื่อถึงเวลาที่ยากลำบากของชีวิตเราอาจต้องจัดเรียงแผนและลำดับความสำคัญของชีวิตใหม่ว่าอะไรควรมาเป็นที่หนึ่งในชีวิตของเราใหม่ แม้ในวันที่มืดมนที่สุดของชีวิตเรา เราต้องจำไว้ว่าความรักของพระเจ้านั้นจะยังคงอยู่ตลอดไป

ถ้าเราได้เรียนรู้และได้ทำความเข้าใจในความทุกข์นั้น ผ่านทางพระวจนะของพระเจ้า เราก็จะพบว่าความทุกข์นั้น จะทำให้เราเกิดความหนักแน่นมั่นคง เพราะถ้าเราไม่หนักแน่นมั่นคงในความทุกข์นั้น เราก็จะทุกข์มากขึ้น

ถ้าเราได้เรียนรู้และได้ทำความเข้าใจในความทุกข์นั้น ผ่านทางพระวจนะของพระเจ้า เราก็จะพบว่าความทุกข์นั้น จะทำให้เราเกิดปัญญาในการที่เรานั้นจะอธิษฐานกับพระเจ้าอย่างไร และ ต้องทูลขอด้วยความเชื่อ เพราะถ้าเราไม่อธิษฐานขอด้วยความเชื่อ แล้ว พระวจนะของพระเจ้าบอกกับเราว่า คำอธิษฐานนั้นก็จะถูกซัดไปซัดมาหรือว่าไม่ได้รับนั่นเอง

ถ้าเราได้เรียนรู้และได้ทำความเข้าใจในความทุกข์นั้น ผ่านทางพระวจนะของพระเจ้า เราก็จะพบว่าความทุกข์นั้น ความทุกข์นั้นทำให้เรานั้นมีความเข้าใจความผันแปรของชีวิตว่า ชีวิตนั้นมีขึ้น มีลง มีร่ำรวย มียากจน มีสุข ย่อม มีทุกข์ มีแข็งแรงสมบูรณ์ ย่อมมีเจ็บไข้ได้ป่วย

ถ้าเราได้เรียนรู้และได้ทำความเข้าใจในความทุกข์นั้น ผ่านทางพระวจนะของพระเจ้า เราก็จะพบว่า คนที่มีความทุกข์นั้นจะไม่โทษพระเจ้า ( เพราะพระเจ้าประทานแต่สิ่งดีทั้งสิ้น ) อีกทั้งคนที่มีความทุกข์นั้นจะไม่โทษคนอื่น ว่าเป็นเหตุแห่งความทุกข์นั้น แต่เขาจะโทษตัวเอง เพราะเขารู้ว่าความทุกข์นั้นเกิดจากกิเลสตัณหา ความอยากได้ใคร่มีเหมือนคนอื่นๆ และเป็นผลจากการตัดสินใจของตนเองทั้งนั้น


ข้อคิด
พระบิดาบนสวรรค์ทรงรักเราทุกคน ความรักนั้นไม่มีวันเปลี่ยน รูปลักษณ์ภายนอกของคุณ ทรัพย์สมบัติของคุณ หรือจำนวนเงินที่คุณมีในบัญชีธนาคารไม่มีผลต่อความรักนั้น พรสวรรค์และความสามารถของคุณไม่เปลี่ยนความรักนั้น ความรักนั้นมีอยู่จริง มีให้คุณยามคุณทุกข์หรือสุข สิ้นหวังหรือมีหวัง ความรักของพระผู้เป็นเจ้ามีให้คุณไม่ว่าคุณจะรู้สึกว่าสมควรได้รับหรือไม่ก็ตาม ความรักนั้นมีให้คุณเสมอ“ ”เราไม่มีวันเดินตามลำพัง,”  ถ้าเราหันหน้าไปหาพระเจ้าอย่างแท้จริงแล้ว พระองค์จะทรงดูแลห่วงใยเราอย่างที่ไม่มีใครเคยทำและอย่างที่ไม่มีใครสามารถทำ ได้ด้วย

 ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
pga-church.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...