วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ความตายความเป็นอยู่ที่อำนาจของลิ้น




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 183 - ฝึกประเมินคำพูดของคุณ
ใจของคนฉลาดทำให้เขาระวังปาก และริมฝีปากของเขาส่งเสริมการสั่งสอน
สุภาษิต 16:23

พระวจนะของพระเจ้าเตือนเราว่า "คำพูดพล่อยๆ ทิ่มแทงเหมือนดาบ แต่วาจาของคนเฉลียวฉลาดก็เยียวยารักษา" (สุภาษิต 12:18)

หากคุณพยายามที่จะเป็นแหล่งที่มาของการให้กำลังใจแก่เพื่อน-สมาชิกในครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน คุณต้องฝึกประเมินคำพูดของคุณอย่างระมัดระวัง และนั่นคือสิ่งที่พระเจ้าต้องการให้คุณทำ

วันนี้ให้คุณทำสัญญากับตัวเอง: สาบานที่จะเป็นผู้สื่อสารที่มีประสิทธิภาพและซื่อสัตย์ที่จะให้กำลังใจกับคนที่ทำงาน-ที่บ้านและทุกที่ที่คุณอยู่  ให้คุณรู้จักพูดอย่างฉลาด ไม่พูดหุนหันพลันแล่น รู้จักใช้คำพูดที่มีน้ำใจและคำพูดที่ชื่นชม เรียนรู้วิธีการพูดความจริงโดยไม่จำเป็นต้องโหดร้าย จำไว้ว่าคุณมีพลังในการรักษาผู้อื่นหรือทำร้ายผู้อื่นก็ได้  คำพูดคุณมีพลังเพื่อยกชูผู้อื่นขึ้นหรือเหนี่ยวรั้งพวกเขาไว้ก็ได้ และเมื่อคุณเรียนรู้วิธียกระดับคำพูด คุณจะพบว่าคุณได้ยกระดับตัวเองขึ้นด้วย

ในฐานะที่เราเป็นลูกของพระเจ้า เราควรพูดความจริง   เพราะการพูดความจริงเป็นสิ่งดี แต่ต้องพูดให้เป็นประโยชน์แก่คนอื่นด้วย  เราควรใช้คำพูดแห่งความเชื่อ  และพูดถ้อยคำแห่งสวรรค์ คือ ฉันรักคุณ  ขอบ คุณ  ขอโทษ  ขอพระเจ้าอวยพร  สวัสดี ให้การพูดของเราแต่ละครั้งเป็นการพูดเพื่อเยียวยา ไม่ใช่เพื่อให้ได้มาแค่ความสะใจ อย่าทิ้งบาดแผลให้ผู้อื่น แต่ลงหนุนใจและเสริมใจกันด้วยทุกคำที่พูด

คุณเป็นคนดีรอบคอบไหม?   แล้วเราจะเป็นคนดีรอบคอบได้อย่างไร?  ก็โดยการให้เราฝึกและควบคุมลิ้นของเรา   เพราะความตายความเป็นอยู่ที่อำนาจของลิ้น   ให้เราใช้พลังของลิ้น ทางบวกและถูกต้อง  เราจะประสบความสำเร็จได้

ข้อคิด
คุณต้องการที่จะเป็นนักสื่อสารที่ดีกว่าที่เป็นอยู่บ้างหรือไม่? ลองฝึกตัวเองให้เป็นผู้ติดต่อสื่อสารที่เงียบสงบ สุขุม รอบคอบ รู้ทันความคิด และคิดก่อนพูดเสมอ  การพูดมากเกินความพอดีก็มักจะทรมานผู้ฟัง ดังนั้นเมื่อคุณรู้สึกสงสัยให้พูดน้อยลงและฟังมากขึ้น  เพราะการพูดให้น้อยลงและรับฟังมากขึ้นสามารถช่วยคุณได้รับข้อมูล-เรียนรู้เกี่ยวกับผู้อื่นและเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นอย่างแม่นยำ เพราะการฟังทำให้เรามีสติ มีสมาธิกับเรื่องที่ฟัง

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
tyrannusthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...