วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

โรคซึมเศร้า หากเข้าใจ ก็รับมือได้



อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วัน 197 - ในวันที่มืดมน
  5“จงกลับไปบอกเฮเซคียาห์ผู้นำของประชากรของเราว่า ‘พระยาห์เวห์พระเจ้าของดาวิดบรรพบุรุษของท่านตรัสดังนี้ว่า เราได้ยินคำอธิษฐานและได้เห็นน้ำตาของเจ้าแล้ว เราจะรักษาเจ้า วันที่สามนับจากนี้เจ้าจะลุกจากเตียงไปที่พระวิหารขององค์พระผู้เป็นเจ้าได้ 6เราจะต่ออายุให้เจ้าอีกสิบห้าปี และเราจะช่วยเจ้ากับเมืองนี้ให้พ้นจากมือกษัตริย์อัสซีเรีย เราจะปกป้องเมืองนี้ไว้เพื่อตัวเราเองและเพื่อดาวิดผู้รับใช้ของเรา’
2 กษัตริย์ 20: 5-6

ความโศกเศร้าที่มาพร้อมกับการสูญเสีย มันคือความจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของชีวิต ความโศกเศร้านั้นอาจกำลังฝังตัวและหยั่งรากลงไปในชีวิตของคุณ ค่อยๆกัดกินหัวใจของคุณทีละนิด พรากความสุขและความชื่นชมยินดีที่ควรจะมีไปจากคุณ และเมื่อรู้ตัวอีกที ความโศกเศร้าอาจครอบงำทั้งชีวิตของคุณไปเสียแล้ว

เรา​ทุก​คน​รู้สึก​เศร้า​ใจ​เป็น​ครั้ง​คราว แต่​คน​ที่​เป็น​โรค​ซึมเศร้า​จะ​รู้สึก​หดหู่​และ​ทุกข์​ใจ​มาก​จน​ไม่​สามารถ​ทำ​กิจวัตร​ประจำ​วัน​ได้.  คุณ​จะ​รับมือ​กับ​โรค​ซึมเศร้า​ได้​อย่าง​ไร?  คุณต้องเข้าใจก่อนว่า คุณ​ไม่​สามารถ​ควบคุม​สถานการณ์​ทุก​อย่าง​ใน​ชีวิต​ได้ และ​บาง​ครั้ง​อาจ​มี​เรื่อง​เลว​ร้าย​เกิด​ขึ้น​กับ​คุณได้ทุกเมื่อ.  แต่​คุณ​สามารถ​ทำ​อะไร​บาง​อย่าง​เพื่อ​ไม่​ให้​ความ​รู้สึก​ใน​แง่​ลบ​ครอบ​งำ​ชีวิต​คุณ. ซึ่งพระคัมภีร์​ ได้พูดถึงว่า ​คน​ที่​เจ็บ​ป่วย​ต้องการ​หมอ. (ลูกา 5:31) ดัง​นั้น ถ้า​คุณ​มี​ความ​ผิด​ปกติ​ทาง​อารมณ์​ที่​ทำ​ให้​คุณ​ไม่​มี​เรี่ยว​แรง​หรือ​หมด​กำลังใจ ก็​ไม่​ผิด​ที่​จะ​ไป​พบ​แพทย์. พระคัมภีร์​ ยัง​เน้น​ด้วย​ว่า​การ​อธิษฐาน​ช่วย​ได้​มาก​จริง ๆ. ตัว​อย่าง​เช่น บทสดุดี 55:22 กล่าว​ว่า “จงมอบภาระของท่านไว้กับองค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์จะทรงค้ำชูท่านไว้ พระองค์จะไม่ทรงปล่อยให้คนชอบธรรมล้มลง ” การ​อธิษฐาน​ไม่​เพียง​ช่วย​ให้​ใจ​สงบ​หรือ​รู้สึก​ดี​ขึ้น​เท่า​นั้น แต่​เป็น​การ​พูด​คุย​กับ​พระเจ้า ผู้​ทรง “อยู่​ใกล้​ผู้​ที่​หัวใจ​แตก​สลาย.”ด้วย

ข้อคิด
บางวันมีความสุขและบางวันก็อาจไม่มี? ดังนั้นเมื่อเราต้องเผชิญกับวันที่มืดมนของชีวิตเราต้องเลือกว่าเราจะตอบสนองกับมันอย่างไร? เราจะยอมให้ตัวเราจมลึกลงไปในความโศกเศร้าของเราเองหรือเราจะดึงตัวเราออกมาให้เร็วจากความรู้สึกนั้น? ขอให้เราออกจากความมืดของชีวิตโดยหันมาหาพระเจ้าก่อนเป็นอันดับแรก หลังจากนั้นให้เราเปิดใจและมอบความไว้วางใจให้กับสมาชิกในครอบครัว-เพื่อนสนิท- ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  และที่สำคัญที่สุดคือ ให้คุณทำกิจกรรมที่เสริมสร้างความเชื่อในพระเจ้า เพราะวิธีนี้จะช่วยคุณอย่างมากให้มีมุมมองที่ดีขึ้นเกี่ยวกับชีวิต พระเยซูบอกว่า ““ความสุขมีแก่ผู้ที่สำนึกว่าตนขัดสนฝ่ายจิตวิญญาณเพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขาแล้ว”—มัทธิว 5:3

 
ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
jw.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...