วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

หลักการแปดข้อที่จะช่วยให้เรารับมือกับรับแรงกดดันและมีจิตใจที่สงบมากขึ้น



ฉันจะรับมือกับความเครียดได้อย่างไร?
พระเยซูคริสต์อยู่ภายใต้ความกดดันตลอดเวลา มีคนเรียกร้องเวลาจากพระองค์มาก จนแทบไม่มีเวลาส่วนพระองค์เลย พระองค์ถูกขัดจังหวะเป็นประจำ ผู้คนเข้าใจพระองค์ผิดๆ วิพากษ์วิจารณ์ และเยาะเย้ยพระองค์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า พระองค์มีความเครียดมากขนาดว่าถ้าเป็นเราก็คงล้มครืนไปแล้วแน่ๆ

แต่เมื่อเรามองดูชีวิตของพระคริสต์เราจะพบว่าพระองค์ยังคงสงบสุขภายใต้แรงกดดันเหล่านั้น พระองค์ไม่ได้รีบร้อน พระองค์สบายใจอยู่เสมอ พระองค์มีความสงบสุขเกี่ยวกับชีวิตของพระองค์  อะไรที่ทำให้พระองค์สามารถจัดการกับความเครียดอย่างมหาศาลเหล่านี้ได้ พระองค์ทำอย่างนี้ได้อย่างไร? คำตอบที่ฟังเข้าใจได้ง่ายๆ คือ: พระองค์ใช้ชีวิตของพระองค์บนหลักการที่ดีในการจัดการกับความเครียด หากเราเข้าใจและประยุกต์ใช้หลักการแปดข้อเหล่านี้ในชีวิตของเราเราจะได้รับแรงกดดันน้อยลง-มีความอุ่นใจและมีจิตใจที่สงบมากขึ้น

หลักการแปดข้อมีดังนี้
1. รู้ว่าคุณเป็นใคร
เมื่อรู้ว่าคุณเป็นของใคร? คุณเป็นลูกพระเจ้า การที่คุณมาอยู่ในโลกนี้ไม่ใช่เหตุบังเอิญ แต่เพื่อเป้าหมายบางอย่าง คุณเป็นที่รักยิ่งของพระเจ้า และพระองค์ยอมรับคุณ พระองค์มีแผนการสำหรับชีวิตคุณ และเพราะพระองค์วางคุณไว้ในโลกนี้ คุณจึงมีความสำคัญ

2. รู้ว่าคุณต้องการใคร
แม้แต่พระเจ้าก็ไม่เอาใจทุกคน ฉะนั้น จึงเป็นการโง่เขลาที่จะพยายามทำสิ่งที่แม้แต่พระเจ้าก็ไม่ทำ!
พระเยซูรู้ว่าพระองค์พยายามทำให้ใครพอใจ นี่เป็นประเด็นที่พระองค์ไม่ลังเลเลย "เราจะทำให้พระเจ้าพระบิดาพึงพอพระทัย" และพระบิดาตรัสตอบว่า "ท่านผู้นี้เป็นบุตรที่รักของเรา เราชอบใจท่านมาก" (มธ.3:17) ถ้าคุณจดจ่อเอาใจพระเจ้าก็จะทำให้ชีวิตคุณเรียบง่ายขึ้น คุณจะทำสิ่งที่ถูกเสมอ คือสิ่งที่พระเจ้าพอพระทัย ไม่ว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรก็ตาม

3. รู้ว่าคุณต้องการทำอะไร
ถ้าคุณไม่ตัดสินใจว่าอะไรสำคัญในชีวิต คุณก็จะปล่อยให้คนอื่นมาตัดสันใจแทนว่าอะไรสำคัญในชีวิตคุณ การจัดการอย่างเป็นระบบ และการเตรียมการที่ดีช่วยลดความเครียดลงได้ เพราะคุณรู้ว่าคุณเป็นใคร คุณพยายามทำให้ใครพอใจ และคุณต้องการทำอะไรให้สำเร็จ การมีเป้าหมายชัดเจนทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมาก ใช้เวลาวันละสักสองสามนาทีพูดกับพระเจ้าในคำอธิษฐาน มองดูตารางงานของคุณในวันนั้นแล้ว ตัดสินใจว่า "คุณอยากใช้เวลาหนึ่งวันในชีวิตแบบนี้จริงๆใช่ไหม?"

4. จดจ่อไปทีละเรื่อง
คุณจะจับปลาสองมือในคราวเดียวไม่ได้ คุณต้องจดจ่อทีละอย่างเมื่อเรากระจายความพยายามของเราไปทำทีละหลายๆอย่างเราก็จะไม่มีประสิทธิภาพ แต่เมื่อเรารวบรวมกำลังของเรามุ่งไปยังจุดเดียว เราก็เกิดผลมากขึ้น

5. อย่าพยายามทำทุกอย่างเพียงลำพัง แบ่งและมอบหมายงานให้ผู้อื่นช่วย
พระเยซูกระจายอำนาจของพระองค์ นี่คือ หลักการที่ห้า อย่าพยายามทำทุกอย่างเองหมด ใช้หลักการกระจายงานคุณรู้มั้ยว่าทำไมเราจึงวิตกกังวลและตึงเครียด? เพราะเราคิดว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับเราหมด พระเยซูไปเกณฑ์สาวกสิบสองคนมาฝึก เพื่อให้พวกเขาแบ่งเบาภาระของพระองค์ พระองค์ทรงกระจายงาน และให้คนอื่นเข้ามามีส่วนร่วม

6. สร้างนิสัยการอธิษฐานส่วนตัว
คือหลักการใคร่ครวญ การอธิษฐานเป็นตัวบรรเทาความเครียดได้อย่างมหาศาล เป็นเครื่องมือที่พระเจ้าประทานให้เพื่อระบายความกระวนกระวายของคุณ ไม่ว่าพระเยซูจะยุ่งขนาดไหน พระองค์ก็ปฏิบัติแบบนี้เสมอที่จะใช้เวลาตามลำพังกับพระเจ้า ถ้าพระเยซูยังจัดเวลาอธิษฐานทั้งๆที่มีงานยุ่งมาก คุณและฉันไม่ยิ่งต้องอธิษฐานมากกว่านั้นหรือ!

7. ใช้เวลาสนุกกับชีวิต
หาเวลาพักเพื่อสนุกกับชีวิต นี่คือหลักการของการผ่อนคลายและพักผ่อนหย่อนใจ พระเยซูมองไปยังคนเหล่านี้ซึ่งตรากตรำงานหนักโดยไม่หยุดหย่อน แล้วพูดว่า "วันนี้พวกท่านสมควรได้พัก ไปพักผ่อนกัน หยุดงานกันเถอะ" แล้วพวกเขาก็ลงเรือ พายข้ามไปอีกฟากของทะเลสาบ และออกไปพักผ่อนในที่เปลี่ยวเหตุผลหนึ่งที่ทำไมพระเยซูจึงรับมือกับความเครียดได้ก็คือพระองค์รู้ว่าเมื่อไรควรพัก พระองค์มักออกไปที่ภูเขาหรือไม่ก็ที่เปลี่ยวๆอยู่บ่อยๆเพื่อผ่อนคลาย

8. มอบความเครียดของคุณให้พระคริสต์
พระเยซูตรัสว่า "บรรดาผู้เหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาหาเรา และเราจะให้ท่านพักสงบ จงรับแอกของเราแบกไว้ และเรียนรู้จากเราเพราะเราสุภาพและถ่อมใจ แล้ววิญญาณของท่านจะพักสงบ เพราะแอกของเรานั้นพอเหมาะ และภาระของเราก็เบา" (มธ.11.28-30) ดังนั้นหลักการสุดท้ายในการจัดการความเครียด คือ มอบความเครียดของคุณให้พระคริสต์ คุณจะไม่มีทางมีความสุขกับสันติสุขในใจอย่างสมบูรณ์ได้

พระคริสต์สามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตของคุณจากเครียดจัดเป็นให้มีความพึงพอใจได้ แหล่งความเครียดที่สำคัญมาจากการที่เราพยายามดำเนินชีวิตที่แยกจากพระเจ้าผู้ทรงสร้างเรา แล้วพยายามไปตามทางของตัวเอง และเป็นพระเจ้าของตัวเองกับทุกเรื่อง  นับจากนี้ให้เราถามตนเองว่า เราต้องการอะไร? ถ้าคุณยังไม่เคยมอบชีวิตให้พระคริสต์ นี่ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะทำ หากคุณต้องการการเปลี่ยนแปลง และมอบชีวิตของคุณ รวมถึงความเครียดทั้งหมดให้พระองค์ ให้คุณอธิษฐานว่า "ข้าแต่พระเยซูคริสตเจ้า โปรดประทานชีวิตใหม่ให้ข้าพระองค์ ขอสันติสุขของพระองค์เข้ามาแทนความกดดันที่ข้าพระองค์รู้สึกอยู่นี้ โปรดช่วยข้าพระองค์ให้ทำตามหลักการจัดการความเครียดของพระองค์ได้อย่างครบถ้วนด้วย" อาเมน

ขอขอบคุณบทความหนุนใจ
จากหนังสือ ฉันจะรับมือกับความเครียดได้อย่างไร? โดยริค วอแรน
lakatphuket.wordpress.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...