วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563

วิธีบำบัดความอิจฉาคือการขอบพระคุณพระเจ้า




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 232 วิธีบำบัดความอิจฉาคือการขอบพระคุณพระเจ้า
โยบ 5:2

“แน่ละ ความร้อนใจฆ่าคนโฉด และความริษยาฆ่าคนเขลา”


เราตกเป็นเหยื่อของความอิจฉากันทุกคน กษัตริย์ซาอูลพ่ายแพ้แก่ความอิจฉาตาร้อนเมื่อดาวิดได้รับคำยกย่องที่เหนือกว่า “ซาอูลฆ่าคนเป็นพันๆ และดาวิดฆ่าคนเป็นหมื่นๆ” (1 ซามูแอล.18:7) ซาอูลเจ็บใจและ “ทรงใช้สายตาจับดาวิดตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป” (1 ซมอ.18:9) เขาโกรธมากจนถึงกับพยายามฆ่าดาวิด

การเปรียบเทียบเป็นสิ่งที่โง่เขลาและทำร้ายตัวเอง คนอื่นอาจมีสิ่งที่เราไม่มี หรือได้สัมผัสประสบการณ์ที่ต่างจากเรา แต่พระเจ้าได้ประทานพระพรให้เรามากมาย ทั้งชีวิตบนโลกนี้และพระสัญญาถึงชีวิตนิรันดร์สำหรับทุกคนที่เชื่อ การพึ่งพาความช่วยเหลือของพระองค์ และจดจ่อที่พระองค์ด้วยใจขอบพระคุณจะช่วยให้เราเอาชนะความอิจฉาได้

คนที่มีจิตใจอิจฉาริษยา ก็คือคนที่ไม่รู้จักพอในสิ่งที่ตนมี ตนเป็น ซึ่งเล็งถึงความไม่พอใจ ในสิ่งที่พระเจ้าประทานให้นั่นเอง หรือไม่พอใจในแผนการของพระเจ้า ที่จัดเตรียมไว้ให้กับเรา ซึ่งอีกนัยหนึ่งก็คือเราไม่ยำเกรงพระเจ้านั่นเอง ชีวิตที่ยำเกรงพระเจ้า คือชีวิตที่วางใจในพระเจ้าด้วยสุดจิต สุดใจ พอใจในทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ ที่เป็นอยู่ ที่พระเจ้าประทานให้ ใจที่อิจฉาริษยาส่วนใหญ่ จะเริ่มต้นจากการเปรียบเทียบกับผู้อื่น เราไม่พอใจในสิ่งที่เรามี ก็เพราะเราคอยแต่จะเปรียบเทียบ กับคนอื่นอยู่ตลอดเวลา ต่อให้เรามีมากขนาดไหนก็ตาม มันจะไม่มีวันสิ้ยสุดเพราะถ้าเราคอยแต่จะเปรียบเทียบกับคนอื่น เราก็จะต้องเจอคนที่มีมากกว่า แล้วเราก็เกิดความอยากได้ อยากจะมีมากเท่าเขา หรือมากกว่าเขา ก็เกิดความอิจฉาริษยา เมื่ออิจฉาริษยาเขา อยากมีเหมือนเขา เช่น เขามีชื่อเสียง ก็อยากจะมีชื่อเสียงบ้าง เขามีบ้านหลังโต เราอยากมีบ้านหลังโตบ้าง เขามีรถขับ เราก็อยากมีรถขับที่ดีกว่าบ้าง เขามีครอบครัวที่ดี เราก็อยากจะมีครอบครัวที่ดีบ้าง เขามีอะไรที่ดีกว่าเราทุกอย่าง มีสุขภาพดี เราก็อยากมีสุขภาพดีบ้าง อิจฉาเขาไปตลอดเวลา ก็เลยเร่งทำสิ่งต่างๆ พอยิ่งเร่งทำ ก็เกิดความเครียดในร่างกายของตัวเองขึ้นมา การทำงานของตัวเอง ก็เลยไม่มีสันติสุข เพราะไม่ได้พึงพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่

ข้อคิด
ความอิจฉาอาจนำไปสู่การทำบาป นอกจากนี้ยังเป็นการเสียเวลาและพลังงานที่สำคัญของเราอีกด้วย พระคัมภีร์จึงเตือนว่าอย่าอยากได้ของคนอื่น เพราะความอยากได้จะนำไปสู่การกระทำชั่วอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ให้เรามีจิตใจเข้มแข็ง ที่สามารถจะชนะความอิจฉาริษยา ในจิตใจของเราได้ ขอบคุณพระเจ้าสำหรับทุกสิ่ง ที่พระองค์ทรงประทานให้แก่เรา สิ่งที่เรามีอยู่และเป็นอยู่ในวันนี้ คือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตของเราแล้ว ไม่ว่าเราจะเป็นอะไร เป็นใคร ตำแหน่งอะไรในสังคม ในครอบครัว บ้านของเรา ขอบคุณพระเจ้า นั่นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ที่พระเจ้าประทานให้กับเรา

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
thaiodb.org

 82cc0iwah.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...