วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2563

อุปนิสัยที่ดีเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างชีวิตที่ดี




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วัน 258 - รากฐานของชีวิต
คนที่ดำเนินชีวิตอย่างไร้ตำหนิจะได้รับการอุ้มชู
แต่คนที่เดินอยู่ในทางคดโกงจะตกลงไปในหลุมลึก
สุภาษิต 28:18

คนฉลาดจะเข้าใจว่าอุปนิสัย(ลักษณะนิสัย,ความประพฤติ)เป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างชีวิตที่ดี อุปนิสัยของคนเราจะค่อย ๆ ถูกสร้างขึ้นอย่างช้า ๆ ตลอดช่วงชีวิตของคนคนนั้น   มันคือผลรวมของการตัดสินใจที่ถูกต้อง,ผลรวมของทุกคำที่ซื่อสัตย์, ผลรวมของทุกความคิดอันสูงส่ง และการสวดอ้อนวอนอย่างจริงใจ มันถูกสร้างขึ้นจากทั่งตีเหล็กของงานอันมีเกียรติและถูกขัดเกลาโดยคุณธรรมสองประการของความมีน้ำใจและความถ่อมตน อุปนิสัยเป็นสิ่งที่มีค่า - ยากที่จะสร้าง แต่ง่ายต่อการถูกทำลาย; คุณค่าของเราในฐานะผู้ติดตามพระคริสต์จึงอยู่ที่การปกป้องและหวงแหนอุปนิสัยที่ดีให้ดำเนินอยู่ตลอดไป

อย่าลืมว่าอุปนิสัยที่ดีนั้นต้องใช้เวลาในการพัฒนา จำไว้ว่าตัวตนของเราก็มาจากอุปนิสัยของเรา เราไม่สามารถเรียกร้องหาความซื่อสัตย์ได้นอกเสียจากว่าเราจะมีนิสัยซื่อสัตย์อยู่เสมอ

บางทีตัวบ่งชี้สำคัญที่สุดของอุปนิสัยคือความสามารถในการแยกแยะและตอบสนองอย่างเหมาะสมต่อผู้กำลังประสบความท้าทายหรือความยากลำบากซึ่งส่งผลต่อเราอย่างทันที ตัวอย่างเช่นอุปนิสัยเผยให้เห็นในพลังความสามารถในการมองเห็นความทุกข์ของผู้อื่นทั้งที่ตัวเรากำลังทุกข์ ในการรับรู้ความหิวโหยของผู้อื่นได้ทั้งที่เรากำลังหิว และพลังความสามารถในการยื่นมือช่วยเหลือและเห็นใจความปวดร้าวทางวิญญาณของผู้อื่นทั้งที่เราอยู่ท่ามกลางความทุกข์ทางวิญญาณของเราเอง ด้วยเหตุนี้อุปนิสัยแสดงออกโดยการมองและเอื้อมออกนอกตัวทั้งที่การตอบสนองตามธรรมชาติและตามสัญชาตญาณคือหมกมุ่นกับตนเองและหันเข้าหาตัว หากความสามารถเช่นนั้นเป็นเกณฑ์สูงสุดของอุปนิสัยทางศีลธรรม พระผู้ช่วยให้รอดของโลกย่อมเป็นแบบอย่างที่ดีพร้อมของอุปนิสัยที่เสมอต้นเสมอปลายและมีจิตกุศล

ข้อคิด
โปรดจำไว้ว่าอุปนิสัยที่ดีต้องอาศัยเวลาและความจริงใจ มันสำคัญกว่าอุปนิสัยที่เราสร้างมันขึ้นมาเพียงชั่วคราวเพื่อสร้างความนิยมจากสังคม หรือทำเพียงเพื่อตอบสนองสิ่งล่อลวงต่าง ๆ    ดังนั้นเราจึงต้องฝึกฝนอุปนิสัยทุกวันด้วยการพึ่งพาพระเจ้าเพื่อที่เราจะได้เป็นเหมือนพระคริสต์มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...