วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563

อย่าฝังใจกับอดีต




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วัน 231 - สันติสุขที่พระเจ้ามอบให้
18ตรัสว่า “จงลืมสิ่งที่ผ่านพ้นมาแล้ว
อย่าฝังใจกับอดีต
19ดูเถิด เรากำลังทำสิ่งใหม่!
มันเริ่มขึ้นแล้ว เจ้าไม่เห็นหรอกหรือ?
เรากำลังสร้างทางในถิ่นกันดาร
และสายธารต่างๆ ในที่แห้งแล้ง
อิสยาห์ 43: 18-19

ชีวิตของมนุษย์ทุกคน ถูกกำหนดด้วยสิ่งที่เขาจดจ่ออยู่เป็นประจำ แต่ในพระสัญญาของพระเจ้าจากพระธรรมข้างต้น แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพระองค์จะทรงทำสิ่งที่ ด้วยสายตาของมนุษย์แทบจะเป็นไปไม่ได้  ให้เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างทางในถิ่นกันดาร  หรือทางออกในชีวิตที่ด้วยตัวเราเองแทบจะมองไม่เห็น   หรือสายธารท่ามกลางแผ่นดินที่แห้งแล้ง  ทุกอย่างเป็นไปได้สำหรับพระเจ้า แต่สิ่งที่เราจะต้องลงมือทำก่อนก็คือ  ลืมสิ่งที่ผ่านพ้นมาแล้ว อย่าฝังใจกับอดีต   ให้มองไปข้างหน้า อย่ามองย้อนกลับไปที่อดีต อย่ามัวแต่จ้องมองและร้องไห้คร่ำครวญ อยู่กับประตูบานที่ถูกปิดไปนานแล้ว  พระเจ้าทรงเปิดประตูใหม่ให้เราอีกบาน ที่ใหญ่กว่า กว้างกว่า และดีกว่าเดิม  แต่เราก็ไม่เคยเหลียวมาดู  เพราะยังจดจ่ออยู่กับอดีต กับประตูบานเก่า  จงให้อภัยตัวเองและให้อภัยผู้คนที่ทำให้คุณขมขื่น เพื่อคุณจะได้ก้าวพ้นจากอดีตอันขมขื่นนั้น  และเริ่มต้นใหม่กับสิ่งที่ดีกว่าที่พระเจ้าได้ทรงจัดเตรียมไว้ให้กับคุณ

ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นใคร ไม่ว่าจะต้องเจอสถานการณ์แบบไหน มีอย่างหนึ่งที่เราทุกคนต้องการจริงๆ นั่นก็คือ ความหวัง  ความหวังคือ ความคาดหวังในสิ่งที่ดีอย่างเป็นสุขและมั่นใจ ความหวังเป็นแหล่งพลังงาน และเป็นจุดที่สร้างแรงบันดาลใจในทุกกรณี เป็นเหมือนกระแสน้ำขึ้นที่ช่วยหนุนเรือทุกลำไม่ว่าเรือลำนั้นกำลังค่อยๆ เทียบเรือเข้าฝั่ง, ติดอยู่บนโขดหิน หรือกำลังแล่นออกทะเลอย่างเต็มกำลัง ความหวังเป็นเหมือนทุ่นลอยน้ำสำหรับวิญญาณของเรา ท้าทายให้เรามีความเชื่อว่า เธอรู้ไหม? ท้ายที่สุดทุกอย่างจะลงตัวได้บางครั้งมันก็ยากที่จะอธิบายแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า บางวันเรารู้สึกแย่จนอยากจะยอมแพ้แต่ความหวังคือ ความเชื่อว่าสิ่งที่ดีอาจเกิดขึ้นได้ในทุกขณะ

หากคุณพบสถานการณ์ที่โชคร้ายซึ่งอยู่นอกเหนืออำนาจที่คุณจะควบคุม ขอให้คุณยอมรับสถานการณ์เหล่านั้น ... และวางใจในพระเจ้า ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หรือกำลังเผชิญกับสถานการณ์อะไรอยู่ในตอนนี้ทุกอย่างในชีวิตคุณจะไม่สามารถเข้าที่เข้าทางได้เลยหากปราศจากความหวัง หากคุณกำลังเผชิญสถานการณ์เลว ร้ายอยู่แน่นอนว่าคุณต้องมีความหวัง ถ้าทุกอย่างในชีวิตคุณกำลังไปได้สวย คุณก็ต้องมีความหวังว่าสถานการณ์ต่าง ๆจะยังคงเป็นไปได้ด้วยดีต่อไป หากคุณใช้ชีวิตอยู่ในสวนแห่งความหวังแล้ว ก็จะมีบางอย่างเบ่งบานให้คุณเห็นเสมอ

ข้อคิด
พระเจ้าได้สัญญากับคุณมากมายและพระองค์จะรักษาสัญญานั้นไว้เสมอ งานของคุณคือวางใจในพระสัญญาของพระเจ้าและดำเนินชีวิตอยู่กับถ้อยคำของพระองค์ :การอ่านพระคัมภีร์ ฟังคำเทศนาเพื่อหนุนใจ เพื่อเสริมความเชื่อให้เข้มแข็ง  เมื่อคุณอยู่ติดสนิทกับถ้อยคำของพระเจ้า จะทำให้คุณลืมอดีตหรือสิ่งที่เกิดขึ้นไปได้แต่ไม่ใช่ลืมได้เพราะกำลังของตัวคุณเอง แต่เป็นด้วยกำลังของพระเจ้าที่เข้าไปเติมเต็มในความคิดและจิตใจของคุณ จนไม่ให้เหลือที่ว่างในการคิดคำนึงถึงเรื่องอดีต  ตามที่มีเขียนไว้ในพระธรรม สดุดี 18:32
“พระเจ้านี่แหละ ทรงเป็นผู้ประทานกำลังแก่ข้าพเจ้า
      ทรงกระทำให้หนทางของข้าพเจ้าดีพร้อม”

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
joycemeyer.org
 bibleloveletter.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...