วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2563

การรักเงิน




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 267 การรักเงิน
เพราะการรักเงินเป็นรากเหง้าของความชั่วทั้งปวง เพราะเห็นแก่เงินนี่แหละบางคนจึงเตลิดจากความเชื่อและทำให้ตัวเองต้องปวดร้าวด้วยความทุกข์โศกนานา
1 ทิโมธี 6:10

สังคมทุกวันนี้เป็นสังคมวัตถุนิยม เงินจึงเป็นเหมือนพระเจ้าเพราะเงินสามารถดลบันดาลให้คนมีวัตถุสิ่งของมากมายตามที่ใจต้องการ เงินจึงกลายเป็นแรงผลักดันให้คนอยากร่ำรวยอย่างรวดเร็ว และยังทำให้คนมากมายยอมทำผิดศีลธรรม ยอมทำผิดกฏหมาย ความโลภเหล่านี้ทำให้คนยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงิน

แท้จริงแล้วในพระคัมภีร์ ได้พูดถึงเรื่องเงินทองมากกว่า 700 ครั้ง และหลายคำอุปมาของพระเยซูก็เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินนั่นแสดงให้เห็นว่า “เงิน”  เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตเรา และเราก็ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า “เงิน” เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการดำรงชีวิต แต่ “เงิน”จะเป็นสิ่งที่ดีหรือร้าย
ก็ต้องขึ้นอยู่กับมุมมองของเราที่มีต่อเงินทองเหล่านั้น และต่อไปนี้คือท่าทีที่เราควรมีต่อเรื่อง “เงินทอง” ซึ่งตามหลักการของพระคัมภีร์แล้ว ข้อแรกเลยที่เราต้องตระหนักว่า...“พระเจ้าเป็นเจ้าของเงินทองข้อที่สองมา เราต้องตระหนักว่า“เงินทองเป็นของชั่วคราว”เป็นสิ่งที่เราใช้ในขณะที่เราอยู่ในโลกนี้เท่านั้น เพราะเมื่อจากโลกนี้ไปเราก็ไม่สามารถเอาสิ่งใดไปด้วยได้แม้แต่ชิ้นเดียว

เงินไม่ใช่ความชั่วร้าย แต่การบูชาเงินต่างหากคือความชั่วร้าย ดังนั้นวันนี้เมื่อคุณจัดลำดับความสำคัญสำหรับชีวิตคุณได้แล้ว โปรดจำไว้ว่าพระเจ้านั้นยิ่งใหญ่ และเงินทองนั้นไม่ควรยิ่งใหญ่เหนือพระเจ้า ถ้าเรานมัสการพระเจ้าเราก็เป็นสุข แต่ถ้าเรานมัสการ "เงินทอง" เราจะได้รับผลของการถูกลงโทษอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากการจัดลำดับความสำคัญที่ผิดพลาดของเรา - และการลงโทษของเราย่อมมาถึงในไม่ช้า 

ข้อคิด
เมื่อคุณตระหนักว่าโลกนี้ไม่ใช่บ้านที่ถาวรของคุณ ความเข้าใจความจริงในข้อนี้จะเปลี่ยนวิธีคิดของคุณเกี่ยวกับเงิน ... และวิธีการใช้จ่ายของคุณอย่างสิ้นเชิง  เงินทอง เป็นพระพรที่พระเจ้ามอบให้กับเราเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตในโลกนี้      ให้เราไว้วางใจในการเลี้ยงดูของพระเจ้าแทนการไว้วางใจในเงินทอง เพราะพระเจ้าทรงทราบดีว่าอะไรเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิตของเรา พระองค์ยังได้ท้าทายให้เราแสวงหาแผ่นดิน และความชอบธรรมของพระองค์ก่อนสิ่งอื่นใด แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มเติมสิ่งทั้งปวงเหล่านี้ให้เราเอง เพราะแม้แต่นกในอากาศ พระเจ้ายังดูแล แล้วเราที่เป็นลูกของพระองค์ล่ะ?พระองค์จะไม่ทรงห่วงใยและดูแลเราดีกว่านกหรือ?

การที่เราจะเอาชนะ"การรักเงินทองได้"ก็คือเราต้องรักพระเจ้าให้มากๆ รักสุดจิตสุดใจ สุดกำลังสุดความคิด แล้วเราจะปลอดภัยจากความโลภในเงินทอง ให้เราเรียนรู้ที่จะใช้เงินทองที่พระเจ้าอวยพรให้กับเราทำความดีเพื่อส่งต่อความรักและพระพรของพระองค์ให้กับเพื่อนมนุษย์เพื่อถวายเกียรติแด่พระองค์  

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
เฟสบุคCBN Thailand
 jaisamarnchurch.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...