วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563

การมีส่วนร่วมในคริสตจักร(ชุมชนวัดของเรา)




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 226 - การมีส่วนร่วมในคริสตจักร(ชุมชนวัดของเรา)
22พระเจ้าทรงปราบทุกสิ่งลงไว้ใต้พระบาทของพระคริสต์ และประทานพระคริสต์แก่คริสตจักรให้เป็นเจ้านายเหนือทุกๆ สิ่ง 23คริสตจักรเป็นพระกายของพระคริสต์ ซึ่งเป็นความบริบูรณ์ของพระองค์  ผู้ทรงเติมทุกอย่างในทุกแห่งให้เต็มบริบูรณ์
เอเฟซัส 1:23

วิธีหนึ่งที่ช่วยให้เรารู้จักกับพระเจ้าได้มากขึ้นคือการมีส่วนร่วมในคริสตจักร(ชุมชนวัดของเรา)

ในหนังสือกิจการเตือนเราว่า "เพราะฉะนั้นท่านทั้งหลายจงระวังตัวให้ดี และจงรักษาฝูงแกะที่พระวิญญาณบริสุทธิ์ได้ทรงตั้งท่านไว้ให้เป็นผู้ดูแล และเพื่อจะได้บำรุงเลี้ยงคริสตจักรของพระเจ้า ที่พระองค์ทรงไถ่ด้วยพระโลหิตของพระองค์เอง" (20:28) ในฐานะคริสตชนที่ได้รับการช่วยเหลือจากพระผู้สร้างที่ทรงรักและเมตตาเรา เราจึงไม่เพียงแต่นมัสการพระองค์ในใจเราเท่านั้น แต่เราต้องนมัสการพระองค์ต่อหน้าเพื่อนร่วมความเชื่อด้วย

คุณมีส่วนร่วมกับคริสตจักรของพระเจ้าอย่างไรบ้าง? คุณเข้าร่วมเป็นประจำหรือไม่? คำตอบของคำถามเหล่านี้จะมีผลอย่างลึกซึ้งต่อคุณภาพและทิศทางของการเดินทางทางจิตวิญญาณของคุณ

เพราะพระศาสนจักรสากลมีความมุ่งหวังที่จะทำให้วัดทุกๆ วัดในพระศาสนจักรท้องถิ่น เป็นชุมชนวัดที่สมาชิกทุกคนในวัด ทั้งฆราวาส นักบวช พระสงฆ์ ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกัน แบบที่เรียกว่า “ชุมชนวัดที่ทุกคนมีส่วนร่วม” โดยมีประสบการณ์การประทับอยู่ของพระเยซูคริสตเจ้า ผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพใน “พระวาจา” ที่พวกเขาแบ่งปัน และใน “ศีลมหาสนิท” ที่พวกเขาเข้าไปรับในพิธีบูชาขอบพระคุณ การมีประสบการณ์ชีวิตกับพระเยซูคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพดังกล่าวจะขับเคลื่อนสมาชิกแต่ละคนให้ออกไปประกาศข่าวดี และแบ่งปันประสบการณ์ความเชื่อในชีวิตของตนให้แก่บุคคลที่อยู่รอบข้างในทุกซอกทุกมุมของชุมชนที่เขาอาศัยอยู่ ทั้งกับผู้ที่เป็นคริสตชนและกับผู้นับถือศาสนาอื่น

 ในแง่ของชีวิตคริสตชน การดำเนินชีวิตตามวิถีชุมชนวัด เป็นการส่งเสริมให้คริสตชนมีความรักซึ่งกันและกัน รู้จักแบ่งปันช่วยเหลือกัน บำเพ็ญประโยชน์เพื่อชุมชนส่วนรวม ซึ่งจะทำให้ชีวิตของแต่ละคน และการใช้ชีวิตร่วมกันในชุมชนคริสตชนเต็มไปด้วยความสุขทั้งกายและใจ

ข้อคิด
พระเจ้าทรงประสงค์ให้เรามีส่วนร่วมในคริสตจักร(ชุมชนวัดของเรา)  ซึ่งเป็นที่ที่เราสามารถเป็นพรให้แก่ชีวิตของผู้อื่นและผู้อื่นสามารถเป็นพรให้แก่ชีวิตของเราได้ และเหตุผลแรกที่ผู้ติดตามที่แท้จริงของพระเยซูคริสต์ควรมีส่วนร่วมกับคริสตจักรท้องถิ่นคือเพราะว่านั่นเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของพระเจ้าในชีวิตเรา  เหตุผลที่สองคือเพราะว่าพระเจ้าได้มอบของประทานและความสามารถพิเศษให้ทุกๆคนที่เป็นผู้ติดตามที่แท้จริงของพระเยซูคริสต์ และพระองค์ประสงค์ให้เราใช้ของประทานเหล่านั้นเพื่อสร้างครอบครัวคริสตจักรท้องถิ่นให้เข้มแข็งขึ้น

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
 ratchaburidio.or.th
 thaicatholicbible.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...