วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2563

การจัดลำดับความสำคัญ


อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
 วันที่ 264 - การจัดลำดับความสำคัญ
10ความรักไม่ทำร้ายเพื่อนบ้านของตน ฉะนั้นการมีความรักจึงเป็นการปฏิบัติตามบทบัญญัติอย่างครบถ้วนแล้ว
11และจงทำอย่างนี้ด้วยเข้าใจว่าปัจจุบันเป็นเวลาอะไร ถึงเวลาแล้วที่ท่านจะตื่นจากหลับเพราะบัดนี้ความรอดของเราใกล้เข้ามามากยิ่งกว่าเมื่อเราแรกเชื่อ
โรม 13: 10-11

 ชีวิตของเราจะต้องทำสิ่งใดตามลำดับความสำคัญ ไม่ใช่ตามความเร่งด่วน หรือตามสิ่งล่อลวงต่าง ๆ เราจะต้องเป็นเจ้าของชีวิตของเรา อย่าให้สิ่งอื่นมาควบคุมเราได้ พระเจ้าทรงให้สติปัญญาแก่เราแล้ว ดังนั้น เราจะต้องดำเนินชีวิตให้สมกับเป็นลูกของพระเจ้า ภาพรวมของแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ ลำดับแรกที่สำคัญของชีวิตเราแต่ละวัน ที่ควรจะเป็นและจะขาดไม่ได้ คือ การอธิษฐานและการอ่านพระคัมภีร์ส่วนตัว  เพราะในฐานะลูกของพระเจ้าสิ่งสำคัญที่สุดก็คือความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระเจ้า 

การจัดลำดับความสำคัญ ซึ่งพระคัมภีร์ได้กล่าวไว้ ได้แก่
- ความสัมพันธ์กับพระเจ้า  
- ความสัมพันธ์กับครอบครัว
- ความสัมพันธ์วัด,โบสถ์,คริสตจักร
- ความสัมพันธ์กับส่วนธุรกิจ การงาน การเรียน
ดังนั้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราจะต้องระลึกถึงลำดับความสำคัญนี้ให้ดี เพื่อที่เราจะเป็นผู้ที่สามารถควบคุมตนเองได้ ไม่ใช่ให้สิ่งอื่นมาควบคุมเรา

ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระเจ้า ต้องมาก่อนเสมอ เนื่องจากพระคัมภีร์ได้กล่าวชัดเจน ให้เราแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้าและความชอบธรรมของพระองค์ก่อนสิ่งอื่นใด และให้รักพระเจ้าด้วยสุดใจ สุดจิต สุดความคิด สุดกำลังของเรา

ส่วนอันดับสองนั้น เราจะต้องเชื่อฟังบิดามารดา ดูแลท่านให้ดี โดยดูได้จากบัญญัติ 10 ประการ ในส่วนของการรักเพื่อนบ้าน(คนอื่น)เหมือนรักตนเองนั้น พระเจ้าได้ให้เราเชื่อฟังบิดามารดาเป็นข้อแรก  

การรับใช้ที่วัด,โบยถ์,คริสตจักรนั้น ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจาก พระเจ้าได้ทรงสร้างเราให้เป็นส่วนหนึ่งของพระกายของพระองค์ เป็นอวัยวะต่าง ๆ กัน ให้เราร่วมกันรับใช้ และใช้ของประทานที่แต่ละคนมีมาทำให้เกิดประโยช์ร่วมกัน เพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้า

ส่วนธุรกิจ การงาน การเรียนของเรานั้น จะต้องมาเป็นอันดับสุดท้าย แต่ก็ไม่ใช่ว่าให้เรารับใช้จนเสียการเรียน เสียงาน เนื่องจาก ชีวิตของเราจะต้องเป็นที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้า และเพื่อให้ผู้อื่นสรรเสริญพระเจ้า เราจึงต้องมีการเรียนที่ดี เราสามารถมั่นใจได้ว่าถ้าเราแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้าและความชอบธรรมของพระองค์ก่อนสิ่งอื่นใดแล้ว พระองค์จะเพิ่มเติมสิ่งต่าง ๆ ที่จำเป็นให้กับเราอย่างแน่นอน

จำไว้ว่า: นี่เป็นวันที่พระเจ้าสร้างและพระองค์เติมเต็มแต่ละวันด้วยโอกาสมากมายที่จะให้เรารักและรับใช้และแสวงหาการนำทางของพระองค์ จงคว้าโอกาสเหล่านั้น และทำให้มันเป็นเป็นของขวัญให้กับตัวคุณเอง ให้ครอบครัวของคุณ และให้ผู้อื่นด้วย จงอย่าทำอะไรรีบเร่งจนเกินพอดี แต่ให้คุณใช้เวลาในการเรียกร้องหาสันติสุขภายในซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่าทางจิตวิญญาณของคุณ: ความสงบสุขของพระเยซูคริสต์ เป็นของคุณ จงทูลขอแล้วคุณจะได้รับ จงแสวงหาแล้วคุณจะพบ ดังนั้นให้คุณทูลขอ และมีใจขอบพระคุณอยู่เสมอเถิด

ข้อคิด
โลกนี้มีสิ่งล่อลวงมากมายที่ต้องการแย่งชิงเอาทุกช่วงเวลาว่างของคุณไป แต่คุณต้องไม่ลืมว่าพระเจ้าก็ต้องการเวลาของคุณด้วยเช่นกัน   หากเรารู้จักจัดลำดับความสำคัญในชีวิตโดยมีพระเจ้ามาเป็นที่หนึ่งของทุกสิ่ง ส่วนอื่นๆ ของชีวิต เช่นครอบครัว การงาน เพื่อนฝูง สังคม ตัวเราเอง เราย่อมมีชัยชนะ และเราจะพบความสุขที่แท้จริง   

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
followhissteps

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...