วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ฉลาดที่จะอ่อนน้อมถ่อมตน




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 265 - ฉลาดที่จะอ่อนน้อมถ่อมตน
อย่าทำสิ่งใดด้วยความมักใหญ่ใฝ่สูงอย่างเห็นแก่ตัว หรือด้วยความถือดี แต่จงทำด้วยความถ่อมใจ ถือว่าคนอื่นดีกว่าตน
ฟิลิปปี 2: 3

พระวจนะของพระเจ้าสั่งสอนไว้อย่างชัดเจนในเรื่องของการถ่ออมตน พระองค์สอนให้เราฝึกที่จะเจียมเนื้อเจียมตัว อ่อนน้อมถ่อมตนเข้าไว้ และนั่นก็เป็นสิ่งที่ดีเพราะว่าในฐานะมนุษย์ที่มีความผิดพลาดเราจึงต้องถ่อมตัวให้มากเข้าไว้! แต่ในสังคมรอบตัวเรายังมีพวกเราบางคนยังที่คงพยายามยกตัวเองขึ้นสูง หรือจองหองพองขน ยโสโอหัง แล้วบอกให้คนนั้นคนนี้มองมาที่ตัวเองเพราะยึดหลักการที่ว่าฉันคือศูนย์กลาง ฉันคือความถูกต้อง และถ้าหากคุณคือหนึ่งในนั้นก็แสดงว่าคุณกำลังเดินออกนอกทางของพระเจ้าแล้ว

ความอ่อนน้อมถ่อมตนนั้นเป็นการตระหนัก ในตัวเองแล้วสามารถวางตนได้ถูกต้องเหมาะสม ไม่หยิ่งยโสโอหัง ไม่โอ้อวดเกินความจริง ไม่ยกตนสูงและกดคนอื่นให้ต่ำ มีความสุภาพ รู้จักให้เกียรติผู้อื่น รู้กาลเทศะ รู้ว่าอะไรควรไม่ควร โดยเน้นเรื่องของภายในจิตใจเป็นหลัก ความถ่อมตน เป็นการปรารภตนเอง คือคอยตามพิจารณาข้อบกพร่องขอตนเอง จับผิดตัวเองอยู่เสมอ สามารถประเมินค่าของตนเองได้ถูกต้องตามความเป็นจริง ไม่อวดดื้อถือดี สามารถน้อมตัวลงเพื่อถ่ายทอดคุณความดีของผู้อื่นเข้าสู่ตนเองได้อย่างเต็มที่
ความอ่อนน้อมถ่อมตนนั้นมีลักษณะเด่น 3 ประการ ดังนี้

       1. มีกิริยาอ่อนน้อม
       2. มีวาจาอ่อนหวาน
       3. มีจิตใจอ่อนโยน


ในฐานะคริสตชนผู้มีความเชื่อเราได้รับการเปลี่ยนใหม่และถูกชำระให้สะอาดบริสุทธิ์โดยพระเยซูคริสต์และความรอดนั้นไม่ได้เกิดจากผลกรรมดีของเรา แต่เนื่องมาจากพระคุณของพระเจ้า ถ้าเป็นเช่นนั้นเราจะภูมิใจในตนเองได้อย่างไร? แน่นอนว่าคำตอบคือความรอดไม่ได้เกิดจากกรรมดีที่เราทำด้วยตัวเองเลย และถ้าเราซื่อสัตย์กับตัวเองและกับพระเจ้า  เราก็ไม่สมควรโอ้อวดตัวเองถึงกิจการดีต่าง ๆที่ทำ ... แต่เราจะต้องเป็นผู้กตัญญูรู้คุณและอ่อนน้อมถ่อมตน เพราะสิ่งที่ดีในชีวิตของเรารวมถึงคนที่เรารักล้วนมาจากพระเจ้า  

ข้อคิด
คุณต้องยึดหลักความถ่อมตนไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม ให้คุณกล้าหาญและเผชิญกับผลที่จะตามมา จงจำไว้ว่า ความหลงตัว ความโอ้อวด ความจองหอง ยโสโอหัง มักชักนำเราไปสู่ทางบาป แต่ความถ่อมใจมักจะขัดขวางไม่ให้เราตกลงไปในบาป จงกล้าหาญที่จะเป็นคนถ่อมตน และคุณจะพบกับพระพรและแผนการดีที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้ให้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...