วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2563

มือที่ช่วยเหลือผู้อื่น (ชาวสะมาเรียผู้ใจดี)




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 223 - มือที่ช่วยเหลือผู้อื่น
33แต่ชาวสะมาเรียคนหนึ่งเดินทางมาถึงที่ที่คนนั้นอยู่ เมื่อเห็นเขาก็สงสาร 34เขาเข้าไป แล้วเอาเหล้าองุ่นกับน้ำมันเทใส่แผลและพันแผลให้ แล้วประคองชายผู้นั้นขึ้นขี่ลาของตน พามาที่โรงแรม และดูแลเขา
ลูกา 10: 33-34

บางครั้งเราก็ต้องการเห็นโลกใบนี้เป็นสถานที่ที่ดีขึ้น แต่เราไม่แน่ใจว่าเราจะทำและช่วยได้อย่างไร? พระเยซูได้บอกเล่าเรื่องราวของ "พลเมืองดีชาวสะมาเรีย" ซึ่งเป็นคนที่ช่วยเพื่อนนักเดินทาง เขาได้ลงมือทำในสิ่งที่ไม่มีใครคิดที่จะทำ เราก็ควรเป็นชาวสะมาเรียที่ดีคนนั้น แล้วยื่นมือช่วยเหลือเมื่อเราพบคนที่ต้องการความช่วยเหลือ

เมื่อสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้นในโลกของเรา,มีบางสิ่งที่เราทุกคนสามารถทำได้ ลองถามตัวเองสิว่า? คุณจะทำอย่างไรเพื่อทำให้โลกที่พระเจ้าสร้างขึ้นเป็นสถานที่ที่ดีขึ้น? คำตอบคือ คุณสามารถเริ่มต้นได้จากตัวคุณเองก่อน ด้วยการเริ่มทำจากมุมเล็ก ๆ ของคุณ เช่น ครอบครัว, ที่ทำงาน, ที่โรงเรียน,ชุมชน, เพื่อนบ้าน,เมื่อคุณเริ่มต้นจากตัวเองก่อนโลกจะค่อย ๆ กลายเป็นสถานที่ที่ดีขึ้นสำหรับการมีชีวิตอยู่ (สิ่งทีเราทุกคนทำได้ คือ การแบ่งปันคำพูดที่ดี และลงมือทำในสิ่งที่ดีที่เป็นประโยชน์เพื่อผู้อื่น สิ่งสำคัญที่เราต้องมั่นใจก่อนทำคือสิ่งนั้นต้องไม่ขัดต่อพระบัญญัติของพระเจ้า) ส่วนเรื่องใดที่เกินความสามารถของคุณที่จะช่วยได้ ให้คุณนำเอาความกังวลใจเหล่านั้นทูลต่อพระเจ้าด้วยการอธิษฐาน


ขอให้เราดำเนินชีวิตในแต่ละวันด้วยการเป็นชาวสะมาเรียผู้ใจดี ที่มีดวงตาและหูที่เปิดกว้าง โดยมีเข็มทิศแห่งความเมตตาเป็นเครื่องนำทาง ยอมให้หัวใจของเราเต้นในจังหวะเดียวกันกับหัวใจของพระเจ้า เพื่อเราจะตัดสินได้ว่า มีสิ่งไหนที่เราสามารถทำได้ ในอันที่จะช่วยคนอื่น ที่เราพบในแต่ละวันได้มีชีวิตอยู่ต่อไป ทั้งนี้ เพื่อเห็นแก่ความรักที่เรามีต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์  ขอให้คำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงไปและทำเช่นเดียวกันเถิด” ปลุกเร้าหัวใจเราให้ทำเช่นเดียวกัน การเป็นคริสตชนไม่เพียงรู้ถึงความรักของพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ แต่ต้องแสดงความรักนี้ออกมาในภาคปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ไม่เดินผ่านเลยไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อพี่น้องที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ เมื่อเป็นเช่นนี้ก็แน่ใจได้ว่า เส้นทางสายชีวิตนิรันดร ได้เปิดกว้างอยู่เบื้องหน้าเราแล้ว

ข้อคิด
มันเป็นเรื่องดีที่คุณจะเป็นคนที่มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นอยู่เสมอ ... แต่มันจะดีกว่ามาก ถ้าคุณได้ลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเขาเหล่านั้นได้  หากคุณมีความศรัทธา คุณจะไม่ลังเลเลยที่จะทำการดี  แต่ถ้าคุณมีข้อสงสัยขอให้คุณเลือกทำสิ่งที่ดี สิ่งที่ไม่ขัดต่อพระบัญญัติของพระเจ้า!  

ในชีวิตนี้ หากคุณมีโอกาสที่จะช่วยเหลือ-แบ่งปัน-ทำความดีเพื่อผู้อื่น ให้คุณรีบทำ อย่ารอโอกาสหน้า เพราะคุณไม่รู้เลยว่าคุณจะได้รับโอกาสนั้นอีกหรือเปล่า ทุกสิ่งที่คุณตั้งใจทำและทำด้วยความจริงใจไม่ว่าจะเป็นการยื่นมือเข้าช่วย หรือด้วยหรือด้วยคำอธิษฐาน ทุกสิ่งล้วนเป็นสิ่งดีที่พระเจ้าทรงพอพระทัย

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
 คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...