วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563

การเห็นอกเห็นใจกัน




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 263 - การเห็นอกเห็นใจกัน
แต่ละคนไม่ควรมุ่งหาประโยชน์ของตนฝ่ายเดียว แต่ควรคิดถึงประโยชน์ของคนอื่นด้วย
ฟิลิปปี 2: 4

บางครั้งเมื่อเรารู้สึกมีความสุข เราพบว่ามันเป็นเรื่องง่ายที่เราจะใจดี พูดจจาดี หรือเอื้อเฟื้อ เห็นอกเห็นใจต่อคนอื่นได้เร็ว แต่ในบางวันที่เราท้อแท้หรือเหนื่อยล้าเราก็สามารถเรียกพลังด้านลบออกมาเป็นคำพูดได้อย่างน่ากลัวเช่นกัน แต่พระบัญญัติของพระเจ้านั้นชัดเจน : พระองค์ตั้งใจและต้องการเห็นเราเลือกอย่างจริงจังที่จะปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความรัก ความมีน้ำใจ ความเห็นอกเห็นใจกันและความเคารพกันไม่ว่าสถานการณ์ของเราจะเป็นเช่นไรก็ตาม

ไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะมองคนอื่นว่าพวกเขาจะทำประโยชน์อะไรให้เราได้บ้าง ทั้งในด้านธุรกิจ ครอบครัวหรือคริสตจักร เราวัดคุณค่าคนจากสิ่งที่เราสามารถตักตวงจากพวกเขาได้มากน้อยแค่ไหน? แทนที่จะมองว่าเราจะรับใช้กันและกันในพระนามพระเยซูได้อย่างไร? ในจดหมายถึงชาวเมืองฟีลิปปี เปาโลเขียนว่า อย่าทำสิ่งใดในทางชิงดีกันหรือถือดี แต่จงมีใจถ่อมถือว่าคนอื่นดีกว่าตัว อย่าให้ต่างคนต่างเห็นแก่ประโยชน์ของตนฝ่ายเดียว แต่จงเห็นแก่ประโยชน์ของคนอื่นๆ ด้วย” (ฟิลิปปี.2:3-4)

เราไม่ควรแสวงหาประโยชน์ส่วนตนจากผู้อื่น เพราะว่าพระเจ้าทรงรักพวกเขาและทรงรักเราด้วย เราจึงต้องรักซึ่งกันและกัน ความรักของพระเจ้ายิ่งใหญ่เหนือสิ่งอื่นใด บนโลกใบนี้เราทุกคนมีหน้าที่ มีศักยภาพที่แตกต่างกันไป เราทุกคนก็เปรียบเสมอนจิ๊กซอ ซึ่งแต่ละตัวนั้นมีคุณค่า และความหมายเฉพาะตัว หากเรารู้จักให้ความรัก ให้เกียรติกัน ให้ความจริงใจ มีความเห็นอกเห็นใจต่อกัน มีความสามัคคีกัน  ไม่ว่าจะเป็นสังคมครอบครัว สังคมที่ทำงาน หรือสังคมไหนๆ ก็จะน่าอยู่ เพราะเราเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและสมาชิกทุกคนก็จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขแน่นอน 

วันนี้เมื่อคุณพิจารณาทุกสิ่งที่พระคริสต์ทรงทำในชีวิตของคุณ ขอให้คุณถวายเกียรติแด่พระองค์โดยการทำตามพระบัญญัติและเชื่อฟังกฎทองของพระองค์ พระองค์คาดหวังจากคุณไม่น้อยและพระองค์ก็สมควรได้รับไม่น้อยเช่นกัน

ข้อคิด
อย่ารอหรือพลัดวันประกันพรุ่งอยู่เลย  เวลาที่ดีที่สุดในการทำความดีคือทำตอนนี้ลงมือทำทันทีที่คุณทำได้  ความสุขเกิดขึ้นจากการเห็นรู้จักเห็นอกเห็นใจกัน  ไม่ว่าคุณจะคิด จะพูด หรือจะทำอะไร ให้คุณยึดกฎทองของพระเยซูเป็นหลักเสมอนั่นก็คือ ความรัก ให้ความรักเป็นบรรทัดฐานของทุกสิ่ง ในชีวิตจริงเราคงไม่สามารถไปบอกหรือไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้อื่นได้ แต่เราสามารถให้กิจการดี ๆ (เช่นความคิด วาจา กิจการ ท่าทีที่ดี) เริ่มจากตัวเราได้ วันนี้ขอให้เริ่มจากตัวเรา และพยายามทำหน้าที่ และรับผิดชอบบทบาทของเราอย่างดีที่สุด

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
thaiodb.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...