วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2563

พระยาห์เวห์ผู้บำบัดรักษาเจ้า



อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 213 - พระยาห์เวห์ผู้บำบัดรักษาเจ้า
พระองค์ตรัสว่า “หากเจ้าตั้งใจฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้าและปฏิบัติตามพระบัญชาและกฎหมาย ทำสิ่งที่เราเห็นชอบ โรคภัยไข้เจ็บซึ่งเราให้เกิดกับชาวอียิปต์นั้นจะไม่เกิดกับเจ้า เพราะเราคือพระยาห์เวห์ผู้บำบัดรักษาเจ้า”
อพยพ 15:26

พรใดๆที่คนในโลกนี้ปรารถนา ก็ไม่ประเสริฐเท่าชีวิตเรามี ‘พระเจ้า’ เพราะ “ถ้าพระเจ้าทรงอยู่ฝ่ายเรา ใครจะขัดขวางเราได้?” (รม8:31) พระองค์ให้มีการขัดขวางเกิดขึ้นในชีวิตเรามิใช่เพื่อเป็น ‘อุปสรรค’ แต่เพื่อเป็น ‘อุปกรณ์’ โน้มตัวเราให้เข้าหาพระเจ้ามากขึ้น


ความเจ็บป่วยเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของมนุษย์ทุกคน หลายคนต้องทนทุกข์ทรมานกับความเจ็บป่วยฝ่ายร่างกายและในขณะเดียวกันก็เผชิญหน้ากับความเจ็บป่วยฝ่ายวิญญาณที่ทำลายชีวิตนิรันดร์คุณจะทำอย่างไรกับเวลาที่เหลืออยู่? คุณพร้อมหรือไม่ที่จะก้าวสู่ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า? หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ปรารถนาจะก้าวผ่านความเจ็บป่วยสู่ชีวิตใหม่ที่มีสันติสุขแท้จริง คุณต้องยอมให้พระเจ้าควบคุม

  “คุณจะยึดอำนาจในการควบคุมชีวิตไว้กับตัวเอง หรือคุณจะยอมมอบให้กับองค์พระผู้เป็นเจ้าในวันนี้?” การมีชีวิตอยู่เพื่อทำแต่สิ่งที่เราต้องการ คือการยอมอยู่ใต้การควบคุมของธรรมชาติบาป ท่านนักบุญเปาโลกล่าวว่า “ซึ่งปักใจอยู่กับเนื้อหนังก็คือความตาย และซึ่งปักใจอยู่กับพระวิญญาณก็คือชีวิตและสันติสุข” - โรม 8:6

หลายครั้งเราลืมคำเตือนของพระเยซูว่า “ท่านทั้งหลายจงเฝ้าระวังและอธิษฐานเพื่อจะไม่ถูกทดลอง จิตวิญญาณพร้อมแล้วก็จริง แต่กายยังอ่อนกำลัง” (มธ.26:41) นั้นแหละคือสาเหตุแท้จริงของ ‘ความพ่ายแพ้’ เพราะเราไม่เคย ‘ใส่ใจ’ ถ้อยคำของพระเจ้าเพื่อจะ ‘เชื่อฟัง’ พระองค์ เราไม่เคยลืมสภาพการณ์ชีวิตที่เรากำลังเป็นอยู่ แต่กลับลืมสิ่งสำคัญคือ ‘พระสัญญา’ ของพระองค์ที่ควรจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด อย่าลืมสิว่า “ถ้าพวกท่านติดสนิทอยู่กับเราและถ้อยคำของเราติดสนิทอยู่กับท่านแล้ว ท่านขอสิ่งใดที่ท่านปรารถนาก็จะได้สิ่งนั้น (ยน.15:7) อย่าถามพระเจ้าว่า ‘ทรงอยู่ไหน?’ จงถามว่า ‘มีที่ไหนบ้างที่พระองค์ไม่สถิตอยู่?’ แล้วควรถามและตรวจสอบตัวเองว่า ‘เรายืนอยู่ที่ใด?’ เราห่างพระเจ้าอยู่หรือเปล่า? จงรู้ไว้ว่า “ไกลพระเจ้าใกล้ปัญหา แต่หากใกล้พระเจ้าไกลปัญหา”

พระเจ้าทรงมีพระปัญญาที่มนุษย์อย่างเราไม่สามารถเข้าใจได้ทั้งหมด หากเราย้อนมองกลับไป ความดีงามของพระเจ้ามีมากกว่าสิ่งเลวร้ายที่เราเคยเผชิญมาทั้งชีวิตเสียอีก สิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับเรา ไม่สามารถบดบังความดีงามของพระเจ้าที่มีต่อเราได้จริงๆ

ทุกวันเราสามารถทำให้ร่างกายมีสุขภาพดีด้วยการอาบน้ำ รับประทานอาหารที่ดี และออกกำลังกาย เราสามารถรักษาความคิดเราให้สะอาดด้วยการอ่าน ดู และฟังเฉพาะสิ่งที่อัญเชิญพระวิญญาณ เราสามารถใช้ร่างกายช่วยเหลือผู้อื่นและทำสิ่งที่พระเยซูทรงประสงค์ให้ทำ กล่าวชมบางคนและร่วมแสดงความยินดี! คุณควรปฏิบัติต่อร่างกายของคุณด้วยความรักและความเคารพ
 
ข้อคิด
ร่างกายของเราเป็นวิหารของพระวิญญาณบริสุทธิ์ซึ่งสถิตในตัวของเรา จงให้ร่างกายนี้เป็นวิหารที่สง่างามและเต็มด้วยพระสิริของพระเจ้าทุกๆ วัน  “พระเจ้าทรงเป็นพระบิดาที่แสนดีของเราทุกคน ที่พร้อมอยู่เคียงข้างเราในทุกสถานการณ์และพร้อมที่จะนำพาเราผ่านเหตุการณ์ที่เลวร้าย แม้ในวันที่เราไม่มั่นใจที่จะจับมือพระองค์ก็ตาม”


ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
เฟสบุคพระวจนะที่มีชีวิต
thaiodb.org
choojaiproject.org


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...