วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ต้องแก้ไข ไม่ใช่แก้ตัว




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วัน 233 – ต้องแก้ไข ไม่ใช่แก้ตัว
เจ้าเห็นคนที่เชี่ยวชาญในงานของตนไหม?
เขาจะได้รับใช้กษัตริย์
เขาจะไม่ต้องทำงานให้กับคนสามัญ
สุภาษิต 22:29

ในชีวิตคนเรา ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ไหน สังคมไหน องค์กรไหนก็ตาม ย่อมมีคนอยู่สองแบบ แบบแรกคือคนชอบแก้ไข แบบสองคือคนชอบแก้ตัว และคนที่เขาทำงานแล้วประสบความสำเร็จไม่ได้มีอะไรพิเศษกว่าคนอื่น แต่อาศัยว่าเขาเป็นคนที่ใฝ่หาความรู้ และขยันสร้างความชำนาญ สร้างทักษะใหม่ ๆ  เพื่อแก้ไขให้ตัวเองพัฒนาทักษะของตนเองให้ดีขึ้นอยู่เสมอ เขาก็สามารถประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้

คนที่ชอบแก้ตัว คือคนที่ชอบโยนความผิดให้คนอื่น ปฏิเสธทุกอย่างที่อาจจะเป็นความผิดของตัวเอง เราจะพบคนประเภทนี้ในทุก ๆ ที่ ไม่เว้นแม้แต่ในที่ทำงาน ที่บ้าน ที่ชุมชนของวัด เขาสามารถหาเหตุผลให้ตัวเองได้เสมอ ไม่ค่อยจะยอมรับความจริง เพราะคิดว่าหากเขายอมรับความจริงแล้วเขาจะรู้สึกเสียหน้า กลัวว่าคนอื่นจะรู้ข้อผิดพลาดของตัวเอง แต่ลืมไปว่าตัวเองกำลังจะเป็นที่เบื่อหน่ายของคนอื่น   นิสัยชอบแก้ตัว ไม่เพียงแต่จะทำให้ต้องเสียเพื่อนไปเท่านั้น แต่คนทำงานที่มีลักษณะนิสัยเช่นนี้ ก็มีโอกาสที่จะสูญเสียงานและโอกาสแห่งพระพรไปโดยไม่รู้ตัว  

วันนี้ให้เราสำรวจดู เราทำหน้าที่สะท้อนพระลักษณะของพระผู้สร้างหรือเปล่า? เราบริหารจัดการศักยภาพที่พระเจ้ามอบให้กับเราอย่างดีหรือไม่? เราเคยช่วยงานพันธกิจทั้งด้านการประกาศข่าวประเสริฐและพันธกิจแสดงความเมตตา ต่อเพื่อนมนุษย์บ้างหรือเปล่า?  ไม่ว่าหน้าที่การงานของคุณคืออะไร? ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคุณไม่มีใครบังคับคุณได้ตลอดเวลา มันขึ้นอยู่กับคุณว่าตัวคุณเองต้องการที่จะทำทุกสิ่งให้มันถูกต้องหรือไม่?



เราไม่ต้องเก่งทุกเรื่องจึงจะรู้ว่าเราเป็นลูกที่มีค่าของพระผู้เป็นเจ้า เราแค่ต้องทุ่มเทค้นหาให้พบและพัฒนาของประทานและพรสวรรค์ของเรา


ข้อคิด
ความสามาถและพรสวรรค์ทั้งหลายทั้งปวงนี้คือพรชั่วคราว  เราควรมองว่าพระพรทั้งหมดนี้เป็นพรจำเป็นชั่วคราวขณะที่เราเดินทางผ่านชีวิตนี้ไปเท่านั้น    พระเจ้า … ทรงคาดหวังให้เรามีความรู้เรื่องทางโลก ก็เพื่อให้เราจะสามารถดูแลตนเองทางโลกได้ และเพื่อเราจะรับใช้เพื่อนมนุษย์  และเพื่อที่เราจะสามารถแบ่งปันข่าวประเสริฐกับคนอื่นได้ด้วย (ผ่านการดำเนินชีวิตของเรา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...