วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563

มโนธรรมที่ชัดเจน




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 261 - มโนธรรมที่ชัดเจน
การดำเนินชีวิตอันบริสุทธิ์
1ในเมื่อทรงให้ท่านทั้งหลายเป็นขึ้นกับพระคริสต์แล้ว ก็จงให้ใจของท่านจดจ่อกับสิ่งที่อยู่เบื้องบนที่ซึ่งพระคริสต์ประทับอยู่เบื้องขวาพระหัตถ์ของพระเจ้า 2จงให้ความคิดของท่านจดจ่ออยู่กับสิ่งเบื้องบน ไม่ใช่สิ่งฝ่ายโลก
โคโลสี 3: 1-2

มโนธรรม คือความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ความรู้สึกว่าอะไรควรทําอะไรไม่ควรทํา.แต่ก็บางสิ่งในชีวิตก็ทำให้คนเราฝ่าฝืนต่อมโนธรรมความรู้สึกผิดชอบชั่วดี และบางสิ่งในชีวิตก็ล่อลวงให้เราทำเพียงเพื่อความพอใจโดยสิ่งนั้นขัดต่อความรู้ที่เราเชื่อฟังพระบัญญัติของพระเจ้า

ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีที่ชัดเจนเป็นหนึ่งในรางวัลที่เราได้รับเมื่อเราเชื่อฟังพระวจนะของพระองค์และทำตามความประสงค์ของพระองค์ เมื่อเราทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าและยอมรับของประทานแห่งความรอดของพระองค์ ผลรางวัลตอบแทนทางโลกของเราจะไม่มีวันสิ้นสุดและรางวัลทางสวรรค์ของเราก็จะไม่มีวันสิ้นสุดด้วยเช่นกัน

หากตอนนี้คุณไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไร? ... ฝึกทำบางอย่างให้ช้าลง(เช่นฝึกคิดก่อนพูด,ฝึกคิดก่อนทำ)และฟังความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของคุณ เสียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อยู่ในหัวของคุณนั้นน่าเชื่อถือ แต่คุณจะไม่สามารถพึ่งพามันได้หากคุณไม่เคยหยุดฟังมัน ดังนั้นหยุดฟังและเรียนรู้มัน -เพราะเสียงมโนธรรมของคุณมันจะคอยบอกว่าอะไรควรทําอะไรไม่ควรทํา และมันเกือบจะถูกต้องเสมอหากสิ่งนั้นคือพระบัญญัติของพระเจ้า !!

ข้อคิด
มโนธรรมเปรียบได้กับเสียงภายใน  ในที่ซึ่งพระเจ้าทรงแสดงพระองค์ในมนุษย์ พระเจ้าทรงเป็นผู้หนึ่งซึ่งเด่นชัดในมโนธรรม มโนธรรม คือ เสียงจากภายในตัวของมนุษย์ ซึ่งขับเคลื่อนเขาให้กระทำสิ่งดีภายใต้กรณีใดๆก็ตาม และหลีกหนีความชั่วทุกวิธี ในขณะเดียวกัน เป็นความสามารถที่จะแยกแยะสิ่งดีและไม่ดีออกจากกัน พระเจ้าตรัสกับมนุษย์ผ่านมโนธรรมในจิตใจ 

 ถ้า...เราฟังแล้วมีความรู้สึกต่อความรับผิดชอบชั่วดี เราจะละอายและตกใจในการละเมิดต่อเสียงของมโนธรรม สิ่งนี้บ่งบอกว่ามีผู้หนึ่ง นั่นคือพระบิดาผู้ซึ่งเราต้องรับผิดชอบต่อหน้าพระองค์ เราจะรู้สึกละอายใจและพระองค์ทรงเป็นผู้ทรงเรียกร้องให้เรามีความเกรงกลัวต่อบาป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...