วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2563

การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ดี

 


การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ดี

แต่เราทุกคนไม่มีผ้าคลุมหน้าแล้ว และมองดูพระรัศมีขององค์พระผู้เป็นเจ้า แล้วเราก็ได้รับการเปลี่ยนแปลงให้เป็นเหมือนพระฉายาของพระองค์โดยมีศักดิ์ศรีเป็นลำดับขึ้นไป เหมือนอย่างศักดิ์ศรีที่มาจากองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเป็นพระวิญญาณ

2 โครินธ์ 3:18

 การได้เรียนรู้ตัวเอง คือการได้รู้ว่าตัวเราเป็นคนแบบไหนมีข้อดีข้อเสียอย่างไร? เราต้องกล้ายอมรับต่อข้อเสียที่คนรอบข้างบอก เพื่อนำมามาวิเคราะห์ต่อว่าทำไมเราถึงเป็นคนแบบนั้นพร้อมหาทางแก้ไขที่ดีที่สุด เช่น การควบคุมความคิดเชิงลบ และความรู้สึกของตัวเองเราจึงจะสามารถเริ่มลดความเป็นตัวเองลงได้บ้าง ลดอารมณ์ขี้หงุดหงิดโมโห   ให้ตรวจสอบตัวเองบ่อย ๆ เพื่อจะได้รู้ว่าเราควรจะพัฒนาตัวเองในด้านไหนมากขึ้น

 หากคุณต้องการเติบโตและอยากเห็นตัวเองเป็นคนที่ดีขึ้น คุณต้องมั่นใจ และมีความมุ่งมั่นและตั้งเป้าหมายให้กับตนเอง เช่นว่า ฉันอยากจะเป็นคนที่สามารถรักคนอื่นได้ด้วยความจริงใจ มีความอดทนทั้งต่อตนเองและผู้อื่นให้มากขึ้น และเป็นพรแก่ผู้อื่น    ไม่อิจฉา   ไม่อวดตัว   ไม่หยิ่งผยอง ไม่หยาบคาย   ไม่คิดเห็นแก่ตนเองฝ่ายเดียว   ไม่ฉุนเฉียว   ไม่ช่างจดจำความผิด  ไม่ชื่นชมยินดีเมื่อมีการประพฤติผิด แต่ชื่นชมยินดีเมื่อประพฤติชอบ    และเชื่อในส่วนดีของผู้อื่นอยู่เสมอ และมีความหวังอยู่เสมอ   และทนต่อทุกอย่าง  ฉันอยากจะอ่อนโยนและมีเมตตาต่อผู้อื่นแม้ว่าวันนั้นตัวเองจะไม่รู้สึกดีก็ตาม  

 เครื่องมือชิ้นแรกที่พระเจ้าใช้เปลี่ยนแปลงเรา คือ “พระคัมภีร์” พระองค์สอนวิธีดำเนินชีวิตแก่เราผ่านถ้อยคำของพระองค์ ใน 2 ทิโมธี 3:16-17 บอกว่า “พระคัมภีร์ทุกตอนได้รับการดลใจจากพระเจ้า และเป็นประโยชน์ในการสอน การตักเตือนว่ากล่าว การแก้ไขสิ่งผิดและการอบรมในทางธรรม เพื่อคนของพระเจ้าจะมีความสามารถและพรักพร้อมเพื่อการดีทุกอย่าง”

 เครื่องมือชิ้นที่สองที่พระเจ้าทรงใช้เปลี่ยนแปลงเราคือ “พระวิญญาณบริสุทธิ์” เมื่อเราอุทิศตัวแด่พระคริสต์ พระวิญญาณบริสุทธิ์จะเข้ามาในชีวิตเราเพื่อเสริมกำลังและนำทางเรา พระวิญญาณพระเจ้าให้กำลังใหม่ ความกระฉับกระเฉง ความปรารถนา และพลังที่จะทำสิ่งถูกต้องแก่เรา เมื่อพระวิญญาณพระเจ้าทำงานในเรา เราก็จะเหมือนพระองค์มากขึ้น ๆ จุดประสงค์แรกของพระเจ้าในชีวิตคุณคือ ทำให้คุณเป็นเหมือนพระเยซูคริสต์  

 โดยอำนาจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ภายในตัวเรา เราจะสามารถมีความสุข ชื่นชมยินดีและอ่อนโยนกับผู้อื่นได้แม้ว่าสิ่งต่าง ๆรอบกายจะไม่ได้อำนวยก็ตาม  เราจะสามารถสงบสติอารมณ์ลงได้ต่อให้ทุกสิ่งรอบตัวเราดูวุ่นวายไปหมดก็ตามแต่ด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์เราจึงมีความอดทนและสามารถควบคุมอารมณ์โกรธและความรู้สึกไม่พอใจไว้ได้

 แต่น่าเสียดายที่พวกเราส่วนใหญ่หัวแข็ง และไม่ยอมเปลี่ยนตามง่าย ๆ  พระองค์อาจต้องใช้เครื่องมืออย่างที่สามเข้ามาช่วย นั่นคือ สถานการณ์ ซึ่งหมายถึง ปัญหาและแรงกดดัน เรื่องปวดร้าวใจ ความยุ่งยากลำบาก และความเครียด เพราะสิ่งเหล่านี้มักกระตุกความสนใจของเราได้ดี   โรม 8:28-29 ในฉบับแปลบางเล่มกล่าวว่า “สำหรับผู้ที่รักพระเจ้า ผู้ที่พระเจ้าเรียกตามแผนการของพระองค์ ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นจะพอเหมาะพอดีกับรูปแบบที่เตรียมไว้เพื่อให้เกิดผลดี

ข้อคิด

พระเจ้าจะเปลี่ยนแปลงคุณจากภายในทีละเล็กทีละน้อย

วิธีดีเลิศที่สุดของพระเจ้าในการปรับเปลี่ยนเราคือ ให้เราอ่านพระคัมภีร์ เพื่อค้นหาว่า เราควรดำเนินชีวิตอย่างไร? และจากนั้นพึ่งพระวิญญาณบริสุทธิ์อยู่ในเราเพื่อช่วยให้เราทำได้  และถ้าหากเรายังหัวแข็ง และไม่ยอมเปลี่ยนตามง่าย ๆ  พระองค์อาจต้องใช้เครื่องมืออย่างที่สามเข้ามาช่วย นั่นคือ สถานการณ์ แต่ความยากลำบากเล็กๆน้อยๆ ไม่สามารถเปรียบกับศักดิ์ศรีนิรันดร์ที่เราจะได้รับ

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก

พลังเปลี่ยนชีวิต โดย ริค วอร์เร็น

 graceministry.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...